Sẽ không buộc tội khai man đối với những người lính Anh bị cáo buộc nói dối trong cuộc điều tra về “Chủ Nhật Đẫm Máu”

(SeaPRwire) –   Mười lăm binh sĩ Anh bị cáo buộc nói dối trong cuộc điều tra về Chủ nhật máu lửa, một trong những ngày đẫm máu nhất trong những thập kỷ xung đột, sẽ không phải đối mặt với cáo buộc nói dối dưới thề, các công tố viên cho biết vào thứ Sáu.

Không có đủ bằng chứng để kết tội các binh sĩ hoặc cựu thành viên nghi ngờ của Quân đội Cộng hòa Ireland về lời khai của họ trước một cuộc điều tra về vụ giết chết 13 thường dân bởi Trung đoàn Dù của Anh vào năm 1972 tại Derry, còn được gọi là Londonderry, Dịch vụ Công tố Công cộng cho biết.

Một cuộc điều tra ban đầu về vụ thảm sát vào ngày 30 tháng 1 năm 1972 kết luận rằng các binh sĩ đang tự vệ trước đám đông . Nhưng một cuộc điều tra kéo dài 12 năm kết luận vào năm 2010 rằng các binh sĩ đã mở hỏa một cách không cần thiết vào những người dân vô tội và đang chạy trốn, và sau đó đã nói dối về điều đó trong nhiều thập kỷ.

Gia đình nạn nhân bị sốc bởi quyết định này. John Kelly, người anh trai Michael bị lính dù giết chết, đã phát biểu thay mặt cho nhóm và gọi đó là “một sự xúc phạm đến luật pháp”.

“Tại sao người dân Derry không thể quên được những sự kiện của Chủ nhật máu lửa, trong khi Trung đoàn Dù, những người gây ra tất cả cái chết và thương tích vào ngày đó, dường như không thể nhớ lại nó?” Kelly nói. “Câu trả lời cho câu hỏi này rất đơn giản nhưng đau đớn rõ ràng: Quân đội Anh đã nói dối trong suốt cuộc xung đột ở phía bắc.

Mặc dù đã trôi qua một phần tư thế kỷ kể từ thỏa thuận hòa bình Thứ Sáu Tốt lành năm 1998 đã chấm dứt phần lớn bạo lực liên quan đến các nhóm cực đoan Cộng hòa Ireland và Anh giáo, “Những rắc rối” vẫn còn tác động. Khoảng 3.600 người đã thiệt mạng – hầu hết ở Bắc Ireland, mặc dù IRA cũng đã đánh bom ở Anh.

Chỉ có một cựu binh dù từ Chủ nhật máu lửa, được biết đến với cái tên Binh nhì F, phải đối mặt với việc truy tố về hai vụ giết người và năm vụ giết người có ý định. Anh ta là một trong 15 binh sĩ có thể phải đối mặt với cáo buộc nói dối dưới thề.

Trong khi nạn nhân tiếp tục tìm kiếm công lý cho những tội ác trong quá khứ, khả năng truy tố hình sự có thể sớm biến mất.

Chính phủ Anh đã thông qua Đạo luật Di sản và Hòa giải vào năm ngoái sẽ cho phép miễn trách nhiệm truy tố đối với hầu hết các hành vi của các nhóm cực đoan và binh sĩ Anh sau ngày 1 tháng 5. Nhưng một thẩm phán ở Belfast phán quyết vào tháng 2 rằng đạo luật này không tuân thủ luật nhân quyền. Anh đang kháng cáo phán quyết.

Luật sư Ciaran Shiels, người đại diện cho một số gia đình Chủ nhật máu lửa, cho biết họ sẽ không loại trừ khả năng hành động pháp lý tiếp theo.

“Điều đáng tiếc là quyết định này chỉ được thông báo cho chúng tôi hôm nay, sau 14 năm kể từ kết luận không thể chối cãi của cuộc điều tra, nhưng chưa đầy hai tuần trước ngày thực thi hiệu lực của đạo luật di sản về mặt đạo đức mà được thiết kế cụ thể để cho phép cựu binh Quân đội Anh trốn tránh công lý cho hành động tội phạm của họ ở phía bắc Ireland,” Shiels nói.

Kiểm sát viên cấp cao John O’Neill cho biết quyết định không đưa ra cáo buộc hình sự dựa trên ba điều: các tài khoản của các binh sĩ năm 1972 không thể sử dụng được; phần lớn bằng chứng mà cuộc điều tra dựa vào không còn có thể sử dụng ngày nay; và kết luận của cuộc điều tra rằng lời khai là sai không luôn đáp ứng tiêu chuẩn bằng chứng hình sự.

“Tôi muốn nói rõ ràng rằng những quyết định không truy tố này không làm suy yếu các phát hiện của Cuộc điều tra Chủ nhật máu lửa rằng những người bị giết hoặc bị thương không đe dọa đến bất kỳ binh sĩ nào,” O’Neill nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.