Hàng ngàn người biểu tình ở Slovakia phản đối việc cải tổ có tranh cãi về phát thanh truyền hình công cộng

(SeaPRwire) –   Hàng ngàn người Slovakia đã biểu tình tại thủ đô vào thứ Năm để phản đối – một lần nữa – việc sửa đổi gây tranh cãi đối với dịch vụ phát thanh và truyền hình công cộng của đất nước, một động thái mà các nhà phê bình cho rằng sẽ dẫn đến chính phủ nắm quyền kiểm soát toàn diện truyền thông.

Chính phủ liên minh của dân túy đã thông qua biện pháp vào ngày 24 tháng 4, và Quốc hội, nơi đảng liên minh của Fico chiếm đa số, dự kiến sẽ thông qua vào tháng Sáu.

Kế hoạch này đã bị chỉ trích rộng rãi bởi các tổ chức truyền thông quốc tế và Ủy ban Châu Âu.

Các thay đổi đề xuất sẽ có nghĩa là đài phát thanh truyền hình công cộng được biết đến với tên RTVS sẽ không còn tồn tại và sẽ được thay thế bởi một tổ chức mới.

“Nền dân chủ Slovakia cần một RTVS mạnh mẽ và độc lập cũng như nhân viên của nó cần sự hỗ trợ của bạn,” Michal Šimečka, người đứng đầu Đảng Tiến bộ Slovakia, đảng đối lập chính đã tổ chức cuộc biểu tình, nói với đám đông hàng ngàn người tại Quảng trường Tự do Bratislava.

“Nếu Fico nắm quyền kiểm soát RTVS, điều đó có nghĩa là một bước quyết định trên con đường dẫn đến Orbán và Putin,” Šimečka nói.

Kế hoạch chiếm đoạt được soạn thảo bởi Bộ trưởng Văn hóa Martina Šimkovičová, người đại diện cho Đảng Quốc gia Slovakia, một thành viên cực đoan quốc gia của chính phủ liên minh. Bà đã làm việc cho một đài truyền hình internet nổi tiếng về việc lan truyền thông tin sai lệch.

Šimkovičová nói rằng đài phát thanh hiện tại chỉ dành không gian cho quan điểm chủ đạo và kiểm duyệt phần còn lại. Đài phát thanh đã bác bỏ cáo buộc.

“Họ không hiểu rằng bản chất của phát thanh công cộng là bảo vệ nền dân chủ, quyền lực pháp lý và tự do,” Zora Jaurová, một nghị sĩ đảng Tiến bộ Slovakia nói.

Theo kế hoạch của bà, đài phát thanh và truyền hình Slovakia mới – STVR sẽ có một giám đốc được lựa chọn bởi một hội đồng gồm chín thành viên sẽ được Bộ Văn hóa và Quốc hội đề cử. Giám đốc hiện tại có nhiệm kỳ nghị viện cho đến năm 2027.

Đảng cánh tả Smer (Hướng đi) của Fico đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 30 tháng 9 trên nền tảng ủng hộ Nga và chống Mỹ.

Các nhà phê bình lo ngại rằng dưới thời Fico, Slovakia sẽ từ bỏ hướng đi ủng hộ phương Tây và theo hướng của Hungary dưới thời thủ tướng dân túy Orbán.

Hàng ngàn người đã liên tục biểu tình tại thủ đô và khắp Slovakia để phản đối chính sách của Fico.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.