Nghị viện Serbia bầu chính phủ mới với các bộ trưởng ủng hộ Nga bị Mỹ trừng phạt

(SeaPRwire) –   Vào thứ Năm, Quốc hội Serbia đã bầu chọn một chính phủ mới có sự tham gia của hai quan chức ủng hộ Nga bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt, phản ánh mối quan hệ thân thiết vẫn tiếp tục với Moscow mặc dù quốc gia Balkan này tuyên bố mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Chính phủ của Thủ tướng Miloš Vučević đã nhận được sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu 152-61 tại quốc hội gồm 250 thành viên. Số còn lại 37 nghị sĩ vắng mặt.

Chính phủ bao gồm cựu giám đốc tình báo Aleksandar Vulin, người đã thực hiện nhiều chuyến thăm Nga trong những tháng gần đây, là một trong số các phó thủ tướng, cùng với Nenad Popović, một người ủng hộ Nga khác đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ trước đây, Ivica Dačić, cũng là một chính trị gia ủng hộ Nga, sẽ đảm nhiệm Bộ Nội vụ trong Nội các mới.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một cuộc tranh luận gay gắt kéo dài hai ngày. Đảng Bảo thủ Dân tộc Serbia cầm quyền của Tổng thống Aleksandar Vučić nắm giữ đa số an toàn sau cuộc bầu cử tháng 12 khiến căng thẳng chính trị gia tăng do cáo buộc gian lận bầu cử diện rộng.

Vučić ngày càng trở nên độc tài đã từ chối áp đặt trừng phạt đối với Moscow về cuộc xâm lược toàn diện Ukraine, mặc dù Serbia đã lên án hành động hung hăng này.

Vučević, Thủ tướng mới, nhấn mạnh rằng Belgrade không dự định áp đặt trừng phạt đối với Nga và “không thể và sẽ không từ bỏ” tình bạn với Nga. Hội nhập vào Liên minh châu Âu vẫn là “mục tiêu chiến lược”.

Ông bổ sung rằng mối quan hệ tốt nhất có thể với Mỹ cũng trong lợi ích của Serbia.

“Tôi tin chắc rằng quan hệ của chúng ta có thể lại ở mức cao”, Vučević nói.

Filip Ejdus, một chuyên gia an ninh và giáo sư tại một trường đại học ở Belgrade, mô tả cấu trúc của chính phủ mới là “chiêu trò” thiết kế cho phương Tây và Nga, và cho cử tri trong nước.

“Nó gửi thông điệp cho Liên minh châu Âu rằng họ không nên đẩy Belgrade quá xa về dân chủ, quyền lực pháp luật hoặc Kosovo nếu họ muốn giữ Serbia trong vòng ảnh hưởng của mình”, Ejdus nói. “Đồng thời, nó tín hiệu với Moscow sự sẵn sàng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nga.”

Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Vulin vào tháng 7, buộc tội ông tham gia vào các chuyến hàng vũ khí bất hợp pháp, buôn bán ma túy và lạm dụng chức quyền công cộng.

Cơ quan Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Vulin đã sử dụng quyền lực công cộng của mình để giúp một nhà buôn vũ khí bị Mỹ trừng phạt di chuyển các lô hàng vũ khí bất hợp pháp qua biên giới Serbia. Vulin cũng bị cáo buộc tham gia vào một đường dây buôn bán ma túy, theo cơ quan chức năng Mỹ.

Vulin trước đây từng giữ chức Tư lệnh Quân đội và Cảnh sát, gần đây đã nhận được hai huân chương danh dự từ Nga, một từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và một do .

Popović, một doanh nhân và cựu bộ trưởng chính phủ, đã “sử dụng các doanh nghiệp có trụ sở tại Nga của mình để tự làm giàu và thiết lập mối quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo Kremlin”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết vào tháng 11 năm ngoái.

Nghị sĩ phe đối lập Radomir Lazovic đã chỉ trích việc bổ nhiệm các bộ trưởng bị tranh cãi. Lazovic nói rằng “những cá nhân này không nên là một phần của chính phủ, không chỉ vì họ bị Mỹ đưa vào danh sách đen mà còn bởi hành vi có hại của họ đã làm tổn hại đến công dân Serbia.”

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các cá nhân và doanh nghiệp ở Balkan nhằm ngăn chặn các nỗ lực làm suy yếu hòa bình và ổn định ở khu vực biến động và ảnh hưởng “xấu” của Nga.

Phương Tây đã tăng cường nỗ lực thu hút khu vực bất ổn này vào vòng tay của mình do lo ngại rằng Nga có thể gây bất ổn để lấy sự chú ý khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Balkan đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong những năm 1990 và căng thẳng vẫn còn tồn tại.

Hồ sơ dân chủ suy giảm của Serbia đã đẩy quốc gia này ra xa khỏi hội nhập EU, Ejdus giải thích. Cáo buộc gian lận bầu cử vào ngày 17/12 đã dẫn đến biểu tình và xung đột trên đường phố.

“Vučić vẫn giả vờ trên con đường hội nhập EU vì điều đó mang lại lợi ích cho nền kinh tế Serbia, và Liên minh châu Âu dung thứ cho xu hướng độc tài của ông ấy vì sợ bất ổn có thể xảy ra trong khu vực này nếu Belgrade rơi vào tay Nga và Trung Quốc”, Ejdus nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.