Nam Phi kêu gọi Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để bảo vệ công dân tại Rafah

(SeaPRwire) –   đã kêu gọi Tòa án Công lý Quốc tế, cơ quan tối cao của Liên Hợp Quốc, vào Thứ Năm tuần trước yêu cầu ngừng bắn tại Dải Gaza để bảo vệ công dân tại Rafah.

Đây là lần thứ ba Tòa án Công lý Quốc tế tổ chức phiên điều trần khẩn cấp về tình hình xung đột tại Dải Gaza kể từ khi Nam Phi đệ đơn kiện Israel vào tháng 12 năm ngoái, cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng. Tòa án có trụ sở tại Hague, Hà Lan.

Đại sứ Nam Phi tại Hà Lan, Vusimuzi Madonsela, kêu gọi hội đồng 15 thẩm phán quốc tế ra lệnh Israel “rút toàn bộ và không điều kiện” khỏi Dải Gaza.

Tòa án đã kết luận rằng có nguy cơ thực sự và sắp xảy ra đối với người dân Palestine tại Dải Gaza do hoạt động quân sự của Israel. “Đây có thể là cơ hội cuối cùng của Tòa án can thiệp,” luật sư người Ireland Blinne Ní Ghrálaigh, thuộc đội ngũ luật sư của Nam Phi, phát biểu.

Thẩm phán Tòa án có quyền rộng lớn để ra lệnh ngừng bắn và các biện pháp khác, mặc dù Tòa án không có cơ chế thi hành riêng. Năm 2022, Tòa án ra lệnh Nga ngừng cuộc xâm lược toàn diện Ukraine nhưng chưa được tuân thủ.

Trong các phiên điều trần trước đó, Israel phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc diệt chủng tại Gaza, khẳng định nước này làm mọi cách để tránh thương vong dân sự và chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự. Israel cho rằng Rafah là ổ đề kháng cuối cùng của nhóm vũ trang Hamas.

Yêu cầu mới tập trung vào cuộc tấn công vào Rafah.

Nam Phi cho rằng chiến dịch quân sự đã vượt quá giới hạn tự vệ hợp pháp. “Hành động của Israel tại Rafah là phần kết thúc. Đây là bước cuối cùng nhằm tiêu diệt Dải Gaza,” luật sư Vaughan Lowe phát biểu.

Theo yêu cầu mới, các biện pháp tạm thời trước đó của Tòa án đóng tại Hague không đủ để giải quyết “cuộc tấn công quân sự tàn khốc lên nơi trú ẩn duy nhất còn lại của người dân Gaza”. Israel sẽ có cơ hội trả lời cáo buộc vào ngày mai.

Tháng 1 vừa qua, thẩm phán ra lệnh Israel phải làm mọi cách ngăn chặn cái chết, hủy diệt và bất kỳ hành vi diệt chủng nào tại Gaza, nhưng hội đồng chỉ dừng lại ở việc không ra lệnh chấm dứt chiến dịch quân sự đã biến Dải Gaza thành đống đổ nát.

Đến nay Nam Phi đã đệ đơn 4 yêu cầu điều tra Israel. Nước này được tổ chức 3 phiên điều trần.

Hầu hết 2,3 triệu dân Gaza đều bị di dời kể từ khi xung đột bắt đầu.

Cuộc chiến bắt đều do cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin. Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 35.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến, không phân biệt thường dân và quân nhân trong số liệu.

Nam Phi khởi kiện vào tháng 12/2023 và coi chiến dịch pháp lý là bảo vệ các vấn đề cốt lõi bản sắc quốc gia. Đảng cầm quyền của nước này, Đảng Quốc hội Châu Phi, từ lâu so sánh chính sách của Israel tại Dải Gaza và Bờ Tây chiếm đóng với lịch sử của chính Nam Phi dưới thời chế độ phân biệt chủng tộc, khi hầu hết người da đen bị hạn chế sinh sống trong các “quê hương”. Chế độ phân biệt chủng tộc kết thúc vào năm 1994.

Vào Chủ nhật tuần trước, Ai Cập tuyên bố sẽ tham gia vụ kiện. Bộ Ngoại giao nước này cho rằng các hoạt động quân sự của Israel “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, luật nhân đạo và Công ước Geneva 1949 về bảo vệ thường dân trong thời chiến.”

Một số nước cũng cho biết sẽ can thiệp, song cho đến nay chỉ có Libya, Nicaragua và Colombia nộp đơn yêu cầu chính thức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.