Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ trong vụ đánh cắp danh tính người Bắc Hàn liên quan đến hàng ngàn nhân viên CNTT

(SeaPRwire) –   Bộ Tư pháp Mỹ ngày thứ Năm thông báo bắt giữ nhiều người trong loạt vụ đánh cắp danh tính phức tạp mà các quan chức cho rằng là một phần của một âm mưu rộng lớn sinh lợi cho chính phủ Bắc Triều Tiên, bao gồm cả chương trình vũ khí của họ.

Âm mưu này liên quan đến hàng ngàn công nhân công nghệ thông tin do chính phủ Bắc Triều Tiên cử đến sống ở nước ngoài và họ dựa vào danh tính đánh cắp của người Mỹ để có được việc làm từ xa tại các công ty Fortune 500 có trụ sở tại Mỹ, những công việc cho phép họ tiếp cận dữ liệu công ty nhạy cảm và lương cao. Các công ty không nhận ra những công nhân này đang ở nước ngoài.

Âm mưu gian lận này là cách để Bắc Triều Tiên, bị cấm vận nghiêm ngặt và bị cắt khỏi hệ thống tài chính Mỹ, lợi dụng một “hỗn hợp độc hại” các yếu tố, bao gồm thiếu hụt lao động công nghệ cao tại Mỹ và sự phổ biến của việc làm từ xa, theo lời Marshall Miller, Phó Tổng chưởng lý phụ trách chính của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các vụ án này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm không chỉ truy tố cá nhân hỗ trợ gian lận mà còn xây dựng quan hệ đối tác với các nước khác và cảnh báo các công ty tư nhân cần cảnh giác – và không bị lừa dối – về danh tính thực sự của những người họ đang tuyển dụng.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi xướng một sáng kiến vào tháng 3 tập trung vào âm mưu gian lận và năm ngoái thông báo tịch thu hơn mười miền đất sử dụng bởi công nhân CNTT Bắc Triều Tiên.

“Ngày càng nhiều hơn, chương trình tuân thủ tại các công ty và tổ chức Mỹ đang ở tuyến đầu bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta,” Miller nói. “Tuân thủ doanh nghiệp và an ninh quốc gia giờ đây đan xen nhau hơn bao giờ hết.”

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong tài liệu tòa án trong một vụ án rằng hơn 300 công ty – bao gồm một chuỗi bán lẻ cao cấp và một “công ty công nghệ hàng đầu ở Thung lũng Silicon” – đã bị ảnh hưởng và hơn 6,8 triệu USD doanh thu đã được tạo ra cho các công nhân đó, những người đặt căn cứ bên ngoài Mỹ, bao gồm Trung Quốc và Nga.

Những người bị bắt gồm có Christina Marie Chapman, một phụ nữ ở Arizona mà các công tố viên cho rằng đã hỗ trợ âm mưu bằng cách giúp các công nhân có được và xác thực danh tính đánh cắp, tiếp nhận và lưu trữ máy tính xách tay từ các công ty Mỹ cho rằng đang gửi thiết bị đến nhân viên hợp pháp và giúp các công nhân kết nối từ xa với các công ty.

Theo cáo trạng, Chapman đã điều hành hơn một “trang trại máy tính xách tay” nơi các công ty Mỹ gửi máy tính và lương cho công nhân CNTT mà họ không nhận ra đang ở nước ngoài.

Tại “trang trại máy tính xách tay” của Chapman, bà cáo buộc kết nối công nhân CNTT ở nước ngoài đăng nhập từ xa vào mạng công ty để cho thấy đăng nhập đến từ Mỹ. Bà cũng bị cáo buộc nhận lương cho công nhân CNTT ở nước ngoài tại nhà, làm giả chữ ký của người hưởng lợi để chuyển ra nước ngoài và tự lợi bằng cách thu phí hàng tháng.

Những bị cáo khác bao gồm Oleksandr Didenko, một người Ukraina mà các công tố viên cho rằng đã tạo tài khoản giả tại nền tảng tìm việc mà sau đó bán cho công nhân ở nước ngoài đã nộp đơn xin việc tại các công ty Mỹ. Anh ta bị bắt ở Ba Lan tuần trước và Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã tịch thu miền đất công ty của anh ta.

Một công dân Việt Nam, Minh Phuong Vong, bị bắt ở Maryland với cáo buộc giả mạo việc làm tại một công ty Mỹ thực sự được thực hiện bởi công nhân từ xa giả danh anh ta và đặt căn cứ ở nước ngoài.

Không rõ liệu ba người này có luật sư hay không.

Riêng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang cung cấp phần thưởng cho thông tin về một số công dân Bắc Triều Tiên mà các quan chức cho rằng đã được Chapman hỗ trợ.

Và FBI, cơ quan điều tra các vụ án, đã phát đi thông báo dịch vụ công cộng cảnh báo các công ty về âm mưu, khuyến khích họ thực hiện tiêu chuẩn xác minh danh tính qua quá trình tuyển dụng và giáo dục nhân viên tuyển dụng và quản lý tuyển dụng về mối đe dọa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.