Lực lượng Kyiv đang phải đối mặt với một đợt tấn công hợp tác của Nga ở miền đông Ukraine, một quan chức quân sự nói

(SeaPRwire) –   Tình hình mặt trận phía Đông Ukraine đang xấu đi nhưng lực lượng phòng thủ địa phương vẫn đang kiên cường chống lại sức ép tập trung từ quân đội Nga, có trang bị tốt hơn và mạnh hơn, theo lời một quan chức quân sự cao cấp của Ukraine.

Nazar Voloshyn, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến lược Ukraine ở phía Đông nước này, cho biết Nga đã tập trung quân ở khu vực Donetsk nhằm tìm cách đột phá vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

“Kẻ thù đang tích cực tấn công dọc theo toàn bộ mặt trận, và ở một số hướng họ đã đạt được một số tiến bộ chiến thuật,” ông nói trên truyền hình quốc gia. “Tình hình đang thay đổi một cách động lực.”

Nga đã đẩy Ukraine vào thế phòng ngự khi Kyiv phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt binh lực và đạn dược. Hiện quân đội Ukraine đang tích cực xây dựng thêm công sự phòng thủ dọc theo tuyến mặt trận dài khoảng 1.000 km.

Khó khăn của Ukraine đang ngày càng trầm trọng trong suốt nhiều tháng qua khi quân đội Ukraine phải chờ đợi viện trợ quân sự quan trọng từ Mỹ. Hỗ trợ này bị chậm trễ 6 tháng tại Washington.

Các binh sĩ Ukraine buộc phải rút khỏi Avdiivka, một thành phố ở khu vực Donetsk, vào tháng Hai dưới làn đạn pháo Nga dữ dội làm suy giảm sức chiến đấu và tinh thần chiến đấu. Kể từ đó, lực lượng Kremlin đã sử dụng sức mạnh quân sự để chiếm làng này đến làng khác trong khu vực, dùng sức mạnh để chinh phục chúng, khi họ nhắm tới kiểm soát những phần còn lại của Donetsk chưa nằm trong tay.

Ở Pháp, Tổng thống Macron nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn đăng tải hôm Thứ Năm rằng ông không loại trừ khả năng triển khai quân đội tới Ukraine.

‘’Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, bởi chúng ta đang đối mặt với một người không loại trừ bất cứ điều gì,’’ ông nói với tạp chí Economist, đề cập tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. ′′Nếu quân Nga xâm nhập vào tuyến phòng thủ, nếu có yêu cầu của Ukraine – hiện tại chưa có – chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc về việc triển khai quân đội,′′ Macron được trích dẫn nói.

Macron đã bị Nga và các đồng minh phương Tây chỉ trích khi lần đầu đề cập khả năng này sớm hơn trong năm. “Nếu Nga chiến thắng ở Ukraine, chúng ta sẽ không còn an ninh ở châu Âu nữa. Ai có thể nghĩ rằng Nga sẽ dừng lại ở đó?’’ ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Những thành phố nằm trong tầm ngắm của Nga, bao gồm mục tiêu gần đây là Chasiv Yar ở phía Đông Ukraine, bị Nga oanh tạc bằng tên lửa, máy bay không người lái và bom hành trình.

Các tỉnh Donetsk và Luhansk cùng tạo thành vùng Donbas, một khu vực công nghiệp rộng lớn giáp Nga mà Tổng thống Vladimir Putin xác định là mục tiêu từ đầu cuộc chiến và nơi các nhóm ly khai được Nga hậu thuẫn chiến đấu từ năm 2014.

Ngoài ra, Nga đã tiến hành đợt tấn công thứ ba trong tuần tại Odesa, bắn tên lửa đạn đạo vào thành phố cảng phía Nam Ukraine này làm 14 người bị thương, theo các quan chức địa phương và dịch vụ cứu hộ.

Vụ tấn công đã đánh trúng một kho xử lý thuộc sở hữu của công ty vận chuyển lớn nhất tư nhân Ukraine Nova Poshta. Không nhân viên nào bị thương, công ty cho biết, nhưng vụ tấn công đã gây ra một đám cháy lớn.

Vào Thứ Hai, sáu người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Odesa, và hai ngày sau đó ba người khác thiệt mạng khi lực lượng Kremlin nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Các cuộc tấn công tầm xa là một đặc điểm của cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, chủ yếu tập trung vào việc cạn kiệt lực lượng. Các quan chức Ukraine đã khẩn khoản yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không, nhưng viện trợ này đến rất chậm.

Tổng thống Zelenskyy cho biết Nga đã phóng hơn 300 tên lửa các loại, gần 300 máy bay không người lái Shahed và hơn 3.200 bom hành trình dẫn đường vào Ukraine trong tháng Tư.

Odesa, một cảng xuất khẩu chính cho hàng chục triệu tấn ngũ cốc Ukraine thông qua Biển Đen, đã liên tục bị Nga nhắm tới. Hôm nay là kỷ niệm 10 năm xung đột giữa người ủng hộ và chống Nga ở thành phố này làm 48 người thiệt mạng.

Ukraine đã triển khai máy bay không người lái tầm xa ngày càng tinh vi để tấn công trả đũa, nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, đặc biệt là cơ sở hạ tầng quan trọng cho nền kinh tế và nỗ lực chiến tranh của Nga.

Các thống đốc ba vùng của Nga báo cáo rằng các cơ sở năng lượng đã bị thiệt hại do đòn tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào đêm qua. Thống đốc khu vực Oryol Andrei Klychkov cho biết hạ tầng năng lượng ở hai cộng đồng đã bị ảnh hưởng. Các thống đốc Smolensk và Kursk cũng báo cáo một cơ sở bị thiệt hại ở mỗi khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở các khu vực Bryansk, Krasnodar, Rostov và Belgorod. Hầu hết đã bị chặn ở Bryansk, nơi có năm chiếc bị bắn hạ, Bộ cho hay.

Trong các diễn biến khác, Tổng thống Zelenskyy xác nhận rằng một hội nghị hòa bình cho Ukraine sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock ven hồ gần Lucerne, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng Sáu.

Zelenskyy cho biết ông dự kiến các lãnh đạo quốc gia và chính phủ từ mọi châu lục sẽ tham dự cuộc họp “để thảo luận cách đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững cho Ukraine theo Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.”

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết hơn 160 phái đoàn dự kiến tham dự, bao gồm các cơ quan quốc tế, nhưng Nga vẫn chưa được mời. Thụy Sĩ sẵn sàng mời Nga và tin rằng Nga phải tham gia, nhưng lưu ý rằng Kremlin đã lặp lại nhiều lần không có hứng thú tham gia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.