Nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus lưu vong nói rằng bà chưa nghe tin từ chồng bị giam giữ hơn 400 ngày

(SeaPRwire) –   Lãnh tụ phe đối lập Belarus lưu vong cho biết bà chưa nghe tin từ chồng bị giam cầm hơn 400 ngày.

cho rằng giam giữ chồng bà mà không cho liên lạc là một phần chính sách đàn áp của chính phủ.

Siarhei Tsikhanouski đã bị giam cầm kể từ khi bị bắt vào năm 2020 sau khi tuyên bố có kế hoạch thách thức trong cuộc bầu cử năm đó. Sau khi Tsikhanouski bị bắt, vợ ông đã ra tranh cử thay cho chồng mình với tư cách là ứng cử viên chính đối lập nhưng sau đó bị cưỡng bức rời khỏi đất nước sau cuộc bầu cử.

Tsikhanouski đã bị kết án 19 1⁄2 năm, và vợ ông cho rằng việc giam giữ ông mà không cho liên lạc là cách mà các quan chức cố gắng “thuyết phục Siarhei rằng mọi người đã quên ông.”

“Hơn một năm nay tôi không biết tình trạng sức khỏe của Siarhei, tôi không biết liệu ông có được phép nhận bất kỳ tiền mặt nào và liệu ông có bất kỳ kem đánh răng hoặc giấy vệ sinh hay không,” bà nói.

Cùng với Tsikhanouski, một số nhân vật đối lập hàng đầu cũng đã bị giam giữ mà không cho liên lạc hơn một năm.

Trong số đó có Maria Kolesnikova, một nhân vật đối lập hàng đầu đang thi hành án 11 năm tù và chưa nghe tin từ bà 443 ngày, Mikola Statkevich, một nhà hoạt động đối lập mà người thân chưa nghe tin từ ông 448 ngày và luật sư Maxim Znak người đã bị giam giữ mà không cho liên lạc 449 ngày.

“Đó là nghĩa vụ của chúng tôi phải nói lớn tiếng về họ và hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể,” Tsikhanouskaya nói.

Cuộc bầu cử tháng 8 năm 2020 đã trao cho Lukashenko nhiệm kỳ thứ sáu của ông ta đã bị phương Tây và phe đối lập lên án là gian lận và gây ra làn sóng biểu tình lớn.

Các quan chức đã đáp trả bằng một chiến dịch trấn áp toàn diện khiến 35.000 người bị bắt và hàng ngàn người bị cảnh sát đánh đập tàn nhẫn. Nhiều nhân vật đối lập hàng đầu bị bắt và bị kết án nặng, trong khi những người khác phải chạy trốn ra nước ngoài.

Các quan chức Belarus đã bỏ ngoài tai các yêu cầu của Liên Hợp Quốc cung cấp thông tin về các nhà hoạt động đối lập bị giam giữ mà không cho liên lạc.

Nhóm nhân quyền hàng đầu Belarus là Viasna cho biết có khoảng 1.400 tù nhân chính trị trong nước, bao gồm người sáng lập của nhóm .

Đại diện của Viasna là Pavel Sapelka cho rằng việc giam giữ các nhà hoạt động đối lập mà không cho liên lạc là “một hình thức tra tấn không chỉ đối với các tù nhân chính trị mà còn đối với gia đình họ.” Ông mô tả đó là một phần của “chiến lược trừng phạt các đối thủ chính trị và che giấu bằng chứng về đối xử tàn nhẫn và tra tấn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.