Các nhà lãnh đạo EU thảo luận về lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran tại hội nghị thượng đỉnh trong khi Zelenskyy kêu gọi ủng hộ nhiều hơn

(SeaPRwire) –   BRUSSELS (AP) — Lãnh đạo EU thảo luận cách tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày thứ Tư khi lo ngại gia tăng rằng cuộc tấn công chưa từng có của Tehran vào Israel có thể làm leo thang xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. nhắc nhở cuộc họp rằng nước mình vẫn rất cần sự hỗ trợ để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

kêu gọi các đồng nghiệp EU ở Brussels “thích ứng” và “mở rộng” các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo nhưng Macron nói rằng các biện pháp mới nên nhắm vào “những người giúp sản xuất tên lửa và máy bay không người lái đã được sử dụng” trong cuộc tấn công cuối tuần.

Theo dự thảo tuyên bố chuẩn bị cho cuộc họp cũng tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và cách thức tăng cường sức cạnh tranh kinh tế của khối, các nhà lãnh đạo sẽ cảnh báo rằng “EU sẵn sàng áp đặt các biện pháp hạn chế bổ sung đối với Iran, đặc biệt là liên quan đến máy bay không người lái và tên lửa.”

Tuyên bố cũng kêu gọi “Iran và các đại lý của mình ngừng mọi cuộc tấn công” và kêu gọi tất cả các bên “thể hiện sự kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.”

Đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình soạn thảo các biện pháp mới nhưng mở rộng các biện pháp trừng phạt không phải là bước đơn giản – EU đã nhắm mục tiêu vào những người chịu trách nhiệm sản xuất máy bay không người lái mà Iran đã bán cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Ý tưởng là mở rộng danh sách đó để bao gồm tên lửa, mặc dù không có bằng chứng rằng Iran đã bán tên lửa cho Nga. Borrell nói rằng các lực lượng ủy nhiệm được hậu thuẫn bởi Iran ở Liban, Iraq và Syria cũng có thể bị trừng phạt bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Một số người tìm kiếm các biện pháp trừng phạt những người cung cấp cho Iran các thành phần để chế tạo máy bay không người lái, các biện pháp đã được phê duyệt vào tháng 7 năm 2023. Borrell nói đội ngũ của ông sẽ xem xét liệu có nên mở rộng danh sách các thành phần hay phát triển các cách thức để ngăn chặn các biện pháp trừng phạt bị lạm dụng.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, đất nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, nói quan điểm của ông là “Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nên được đưa vào danh sách trừng phạt” và điều này “sẽ là tín hiệu rất quan trọng.”

Nhưng điều đó sẽ đặt ra thách thức về mặt pháp lý. Borrell nói một quốc gia thành viên EU sẽ phải cung cấp bằng chứng rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã tham gia vào các hành vi khủng bố chống lại nó – điều mà không quốc gia nào đã tuyên bố cho đến nay.

Mỹ cũng đang chuẩn bị các biện phám trừng phạt mới nhắm vào chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Iran cũng như các thực thể hỗ trợ Lực lượng Vệ binh Cách mạng và Bộ Quốc phòng Iran, theo cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.

Các nhà lãnh đạo EU ở Brussels cũng dự kiến ​​tái khẳng định lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và trả tự do con tin, “cũng như tăng cường viện trợ nhân đạo trên quy mô lớn cho người Palestine cần thiết.”

Căng thẳng khu vực đã leo thang kể từ ngày 7 tháng 10 bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas mới nhất, khi các nhóm dân quân Hồi giáo Hamas và Jihad Hồi giáo, được hậu thuẫn bởi Iran, tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới tàn khốc khiến 1.200 người thiệt mạng ở Israel và bắt giữ 250 người làm con tin. Israel đáp trả bằng một chiến dịch ở Dải Gaza đã gây ra sự tàn phá rộng khắp và khiến hơn 33.800 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế Gaza.

Cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga ở Ukraine cũng nằm trong chương trình nghị sự, với Zelenskyy phát biểu trực tuyến tại cuộc họp Brussels và lặp lại những lời khẩn cầu của mình về hệ thống phòng không, bao gồm hệ thống tên lửa Patriot.

“Chúng cần thiết ở Ukraine ngay bây giờ, cần thiết để ngăn Putin dựa vào các phương pháp khủng bố,” ông nói theo bản sao được EU cung cấp.

Zelensky cũng yêu cầu “nhiều vũ khí hơn cho binh sĩ của chúng tôi” và “đạn pháo. Xe cộ. Máy bay không người lái. Mọi thứ giúp giữ vững mặt trận.”

Kể từ khi khởi xướng cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Nga đã chiếm gần một phần tư lãnh thổ Ukraine.

Binh sĩ Ukraina bị áp đảo về quân số, vũ khí và trong tình trạng cần thiết cấp tốc về binh lính và đạn dược trong khi nghi ngờ ngày càng tăng về viện trợ quân sự của phương Tây. Zelenskyy lặp đi lặp lại Ukraine phải tăng cường khả năng phòng không và bổ sung lại kho đạn dược trước các đợt tấn công của Nga dọc theo mặt trận.

Cuộc đàm phán vào ngày thứ Năm sẽ tập trung vào cách thức tăng cường sức cạnh tranh của EU và cải thiện thị trường duy nhất. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về đề xuất của cựu Thủ tướng Italy Enrico Letta về nỗ lực toàn EU nhằm trợ cấp ngành công nghiệp để đáp trả sự hỗ trợ của chính quyền Biden cho đầu tư vào công nghệ thân thiện với môi trường, và các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện và tấm pin mặt trời.

Ủy ban châu Âu và các nước thành viên đã yêu cầu Letta soạn thảo báo cáo năm ngoái trong bối cảnh lo ngại rộng khắp rằng các khoản trợ cấp của Mỹ, ưu tiên sản xuất trong nước Mỹ, đang thu hút đầu tư từ châu Âu và đe dọa mất việc làm ngành công nghiệp trên lục địa.

Quy tắc của EU hạn chế trợ cấp chính phủ cho các công ty nhằm tránh làm sai lệch cạnh tranh kinh doanh trên khu vực thương mại tự do duy nhất của khối. Một giải pháp, Letta đề xuất, là yêu cầu các nước sử dụng một phần khoản trợ cấp như vậy cho các dự án toàn EU thay vì chỉ dành cho quốc gia.

Báo cáo cũng kêu gọi tích hợp tốt hơn thị trường tài chính của khối để doanh nghiệp có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và vốn mạo hiểm thay vì phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng ngân hàng cho các dự án năng lượng tái tạo mới. Đây là ý tưởng đã được đề xuất từ lâu nhưng tiến hành chậm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bất kỳ đ