Hacker người Phần Lan bị kết án vì tống tiền bệnh nhân tâm lý sau khi truy cập hàng ngàn hồ sơ

(SeaPRwire) –   Một tòa án Phần Lan vào thứ Ba đã kết án một người đàn ông 26 tuổi sáu năm và ba tháng tù vì đã xâm nhập hệ thống thông tin của một trung tâm tâm lý trị liệu tư nhân và lấy hàng ngàn hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, sau đó yêu cầu tiền chuộc từ một số bệnh nhân về dữ liệu nhạy cảm.

Vụ việc đã gây phẫn nộ trong quốc gia Bắc Âu, với số lượng kỷ lục khoảng 24.000 người đã gửi đơn tố cáo hình sự với cảnh sát.

Vào tháng 2 năm 2023, cảnh sát Pháp bắt giữ hacker người Phần Lan nổi tiếng Aleksanteri Kivimäki, người đang sống dưới một danh tính giả gần Paris. Ông ta bị dẫn độ về Phần Lan. Phiên tòa xét xử ông ta kết thúc vào tháng trước.

Tòa án quận Länsi-Uusimaa nói rằng Kivimäki có tội, trong số những điều khác, xâm phạm dữ liệu nghiêm trọng, gần 21.000 lần đe dọa đen tối và hơn 9.200 lần tiết lộ thông tin xâm phạm đời tư.

Tòa án gọi những tội ác này là “tàn nhẫn” và “rất gây tổn hại” khi xem xét tình trạng của những người liên quan.

Theo cáo buộc, năm 2018 Kivimäki đã tấn công mạng vào hệ thống thông tin của trung tâm tâm lý trị liệu Vastaamo và tải xuống cơ sở dữ liệu của khoảng 33.000 khách hàng.

Vastaamo, tổ chức phá sản vào năm 2021, có chi nhánh khắp cả nước 5,6 triệu dân Phần Lan và hoạt động như một nhà thầu phụ cho hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia của Phần Lan.

Các công tố viên nói rằng ban đầu Kivimäki yêu cầu Vastaamo phải trả ông ta số tiền tương đương khoảng 396.000 USD bằng bitcoin để không công bố hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Khi trung tâm từ chối, vào năm 2020 Kivimäki bắt đầu đăng thông tin bệnh nhân lên mạng ngầm và gửi tin nhắn cho bệnh nhân yêu cầu tiền chuộc 200 euro hoặc 500 euro. Khoảng 20 bệnh nhân đã trả tiền, các công tố viên nói.

Kivimäki phủ nhận tất cả cáo buộc. Luật sư của ông ta nói rằng có thể ông ta sẽ kháng cáo. Các công tố viên đã đề nghị bảy năm tù, mức án tối đa theo luật Phần Lan đối với những tội phạm như vậy.

Kivimäki lần đầu bị kết án khi mới 15 tuổi sau khi tấn công trên 50.000 máy chủ bằng phần mềm do chính ông ta phát triển, tờ báo Ilta-Sanomat của Phần Lan đưa tin vào năm 2022.

Ở Mỹ, ông ta cũng từng bị kết án trong các vụ hack liên quan đến Không quân Mỹ và Sony Online Entertainment.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.