Đợt sương giá vào mùa thu bất thường bao phủ một số khu vực Nam Mỹ, mang đến cho Chile tháng 5 lạnh nhất trong 74 năm

(SeaPRwire) –   Người dân Chile đang phải quấn chặt áo ấm trong đợt mùa thu lạnh giá nhất trong hơn 70 năm chỉ vài ngày sau khi họ còn tắm nắng trong chiếc áo phông – một sự thay đổi trang phục đột ngột do đợt không khí lạnh bất ngờ bao trùm các khu vực của Chile vốn không quen với những đợt gió lạnh buốt vào thời điểm này trong năm.

Nhiệt độ đã phá vỡ kỷ lục dọc theo bờ biển của Chile và tại miền Nam Patagonia, giảm xuống gần mức đóng băng và khiến tháng này trở thành tháng 5 lạnh nhất mà quốc gia này từng ghi nhận kể từ năm 1950, cơ quan khí tượng Chile cho biết.

Các chuyên gia khí tượng học cho biết một loạt luồng không khí cực từ cực đã di chuyển qua các dải đất phía nam của lục địa, đẩy nhiệt độ xuống dưới 0 độ C (32 độ F) ở một số nơi. Đây là ví dụ mới nhất của thời tiết cực đoan trong khu vực – ví dụ như đợt nắng nóng đang thiêu đốt Mexico hiện nay – mà các nhà khoa học liên hệ đến biến đổi khí hậu.

“Vài ngày qua là một trong những (đợt không khí lạnh) dài nhất từng được ghi nhận đồng thời là một trong những đợt đến sớm nhất từng được ghi nhận” trước thời kỳ bắt đầu mùa đông ở Nam bán cầu, Raul Cordero, một nhà khí hậu học tại Đại học Santiago, cho biết. “Thông thường, những đợt không khí lạnh từ Nam Cực khiến nhiệt độ xuống dưới 0 độ diễn ra từ tháng 6 trở đi, chứ không nhiều vào tháng 5”.

Đợt không khí lạnh tràn vào từ Nam Cực đã va chạm với luồng không khí ấm đẩy vào từ tây bắc Amazon, tạo nên những cơn mưa lớn trút xuống tàn phá Brazil, theo cơ quan Khí tượng quốc gia của nước này.

Chính phủ Chile đã ban hành cảnh báo thời tiết lạnh giá cho hầu hết các khu vực của đất nước và tăng cường hỗ trợ cho những người vô gia cư đang phải vật lộn để chống chọi với nhiệt độ giá lạnh trên đường phố. Tuyết bao phủ các đỉnh của dãy Andes và tuyết rơi tại một số khu vực của Santiago khiến nhiều khu vực bị mất điện trong tuần này.

“Mùa đông đến sớm”, Mercedes Aguayo, một người bán hàng rong bán găng tay và mũ ở Santiago, cho biết.

Cô ấy cho biết cô ấy mừng vì doanh số bán hàng tăng vọt sau đợt nắng nóng kỷ lục của mùa đông năm ngoái ở Chile, mà các chuyên gia cho là do biến đổi khí hậu cũng như là do mô hình thời tiết theo chu kỳ.

“Chúng tôi đã cất đi những hàng hóa này (mũ và găng tay) trong bốn năm vì mùa đông luôn rất thất thường, một ngày thì nóng, một ngày thì lạnh”, Aguayo cho biết.

Đợt lạnh giá trong tuần này cũng khiến nhiều nơi ở Argentina và Paraguay bất ngờ.

Nhu cầu năng lượng tăng cao ở nhiều khu vực của Argentina. Công ty hydrocarbon chính của Argentina, CECHA, cho biết hôm thứ năm, các nhà phân phối đã cắt nguồn cung cấp cho hàng chục trạm xăng và ngành công nghiệp ở nhiều tỉnh để tránh tình trạng mất điện ở hộ gia đình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.