Ở Canada, các cuộc đàm phán toàn cầu về một hiệp ước nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa đã hoàn tất cuộc họp cuối cùng

(SeaPRwire) –   Các quốc gia trên thế giới đã hoàn tất một vòng đàm phán sáng thứ Ba về một hiệp ước nhằm chấm dứt và làm sạch ô nhiễm nhựa nhiều hơn so với ba cuộc họp trước.

Khi đến Ottawa, nhiều người lo ngại nỗ lực này sẽ bị đình trệ trong việc soạn thảo hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm trong . Cuộc họp trước đó bị phá hoại bởi bất đồng và còn nhiều việc phải làm.

Nhưng thay vào đó, đã có một “sự thay đổi lịch sử về giọng điệu và năng lượng”, theo lời bà Julie Dabrusin, thư ký nghị sĩ Canada.

Đây là phiên họp thứ tư của Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ về Ô nhiễm Nhựa. Lần đầu tiên, các quốc gia bắt đầu đàm phán về văn bản của những gì cần trở thành một hiệp ước toàn cầu. Họ đồng ý tiếp tục làm việc giữa lúc này và cuộc họp cuối cùng của ủy ban vào mùa thu tới tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang làm việc để xây dựng một thế giới mà không còn rác nhựa ở mọi nơi trong hệ sinh thái của chúng ta,” bà Jyoti Mathur-Filipp, tổng thư ký của ủy ban, nói trong một cuộc phỏng vấn. “Năng lượng đang ở đó, ý chí đang ở đó và tôi biết chúng tôi sẽ có một công cụ vào cuối năm nay.”

Đây là một số điểm nổi bật nhất từ cuộc họp:

Cuộc đàm luận chuyển từ chia sẻ ý tưởng sang đàm phán ngôn ngữ hiệp ước tại Ottawa. Cuối cùng, theo lời ông Santos Virgílio, đại diện đàm phán của Angola. Thời gian đã bị lãng phí trong các cuộc họp trước, Virgílio nói, nhưng lần này nhiều tranh luận đã được kiệt sức và đã đến lúc tìm ra giải pháp.

“Điều này rất quan trọng, bởi chúng tôi đã liên tục vòng vo trong các phiên họp mà không chỉ hướng đi. Nhưng ít nhất bây giờ, mọi người đang chỉ ra rằng, Ồ, họ có thiện chí tốt.”

Vấn đề gây tranh cãi nhất là ý tưởng hạn chế lượng nhựa sản xuất toàn cầu. Hiện tại, điều đó vẫn còn trong văn bản bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước và công ty sản xuất nhựa cũng như các nhà xuất khẩu dầu khí và hóa chất.

Graham Forbes, trưởng phái đoàn Greenpeace tại Ottawa, cho rằng giảm sản xuất nhựa một cách mạnh mẽ là điều quan trọng nhất mà hiệp ước có thể thực hiện bởi vì không thể chấm dứt ô nhiễm nhựa nếu không làm như vậy.

Sản xuất nhựa trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng lên và dự kiến sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần vào năm 2050 nếu không có gì thay đổi. Các nhà sản xuất nhựa và công ty hóa chất muốn một hiệp ước tập trung vào tái chế và tái sử dụng nhựa, đôi khi được gọi là “tính tuần hoàn”.

Các nhà đàm phán đồng ý tiếp tục làm việc về hiệp ước trong những tháng tới. Các nhóm làm việc chuyên gia sẽ thu thập thông tin và chuyên môn để cung cấp cho các cuộc đàm phán tại cuộc họp cuối cùng ở Hàn Quốc vào mùa thu.

Nếu không có công việc chuẩn bị giữa các cuộc họp như vậy, việc hoàn thành đàm phán trong năm nay sẽ rất khó khăn.

Các chủ đề họ sẽ làm việc giữa các phiên họp là một dấu hiệu cho các ưu tiên của họ cho vòng đàm phán cuối cùng. Giảm sản xuất nhựa sẽ không phải là trọng tâm của các nhóm làm việc. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào cách tài trợ triển khai hiệp ước, đánh giá các chất độc hại trong sản phẩm nhựa và xem xét cách thiết kế sản phẩm.

các nhà hoạt động môi trường đã thất vọng khi giảm sản xuất không phải là một phần công việc giữa các cuộc họp tới mùa thu.

Những người thu gom rác đã ở tuyến đầu cố gắng giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa trong hàng thập kỷ, theo lời ông John Chweya, một người thu gom rác 33 tuổi đại diện cho các nhà thu gom rác ở Kenya.

Họ thu gom, phân loại, tái chế và bán nhựa sẽ khác đi tích trữ hoặc đốt. Họ phải tiếp xúc với vật liệu độc hại và có thể mắc bệnh hô hấp, nhiễm trùng da và các bệnh khác. Họ mong muốn một hiệp ước công nhận vai trò của họ và giúp các nhà thu gom rác chuyển sang công việc an toàn hơn.

“Chúng tôi đã dành cả cuộc đời mình cho vấn đề mà hiệp ước này đang cố gắng giải quyết,” Chweya nói.

Ở Malawi, Tiwonge Mzumara-Gawa thấy túi nhựa rác bị vứt khắp nơi đất đai nuôi dê, bò và người dân đốt rác sau nhà bởi vì không có dịch vụ thu gom rác. Bà tin rằng chỉ có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa toàn cầu thông qua một thỏa thuận toàn cầu.

Frankie Orona nói với các nhà đàm phán rằng quyết định của họ ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của mọi người. Đất, nước và không khí của các bộ lạc bản địa đang bị ô nhiễm khi khai thác nhiên liệu hóa thạch và sản xuất nhựa sử dụng hóa chất độc hại, theo lời ông Orona, giám đốc điều hành của Tổ chức Các Quốc gia Bản Địa ở Texas.

“Chúng tôi ở đây để đảm bảo tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe,” ông nói. “Cộng đồng chúng tôi đã bị ảnh hưởng quá mức trong nhiều thập kỷ, các cộng đồng người da màu và da đen.”

Họ kế hoạch hoàn thành đàm phán tại Hàn Quốc để hiệp ước có thể được thông qua vào năm sau tại hội nghị ngoại giao. Đây là khung thời gian rất ngắn để đàm phán, phù hợp với tính cấp bách của vấn đề.

Bà Dabrusin của Canada nói rằng bà lạc quan hơn bao giờ hết rằng một hiệp ước tham vọng nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa sẽ được thông qua đúng lịch trình. Trong tuần qua, bà nói rằng mình đã nghe từ rất nhiều người rằng điều này là những gì họ muốn – từ doanh nghiệp và nhà hoạt động môi trường đến những người thu gom rác và cư dân sống trong khu vực bị ô nhiễm nhựa nặng nề.

“Chúng tôi đang nghe thấy nhiều tiếng nói hợp nhất,” bà nói. “Đó là khoảnh khắc đẹp khi bạn có thể thấy sự hợp tác đó, rằng nó vừa mang tính kinh tế, môi trường lẫn sức khỏe. Và tinh thần đó đang lan tỏa.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.