Ukraine thực hiện hạn chế gia hạn hộ chiếu đối với nam giới ở nước ngoài trong độ tuổi quân sự

(SeaPRwire) –   Ukraine đang nỗ lực để nhận được nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới cần thiết từ một khoản viện trợ lớn cho mặt trận phía đông, nơi Nga đang tiếp tục nỗ lực chiếm đất từ quân đội bị áp đảo về số lượng và vũ khí.

Ukraine cũng đang tìm cách đảo ngược dòng người có thể làm lính đào thoát khỏi đất nước, thông báo rằng nam giới trong độ tuổi nhập ngũ sẽ không còn có thể gia hạn hộ chiếu khi ở nước ngoài.

Bộ trưởng Hội đồng các Bộ trưởng Ukraine ngày thứ Tư cho biết nam giới từ 18 đến 60 tuổi và đủ sức khỏe phục vụ quân đội chỉ có thể gia hạn hộ chiếu tại Ukraine.

Hàng triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga năm 2022, chủ yếu đến các nước châu Âu lân cận. Cơ quan Thống kê châu Âu Eurostat cho biết có 4,3 triệu người Ukraine đang sống ở các nước EU, trong đó 860.000 là nam giới từ 18 tuổi trở lên.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, nơi có một trong những cộng đồng người Ukraine đông nhất, cho biết nước này sẵn sàng giúp “đảm bảo những người phải nhập ngũ theo quy định đến Ukraine”, mặc dù ông không nêu cụ thể cách thức.

Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nói “công dân Ukraine có nghĩa vụ với nhà nước.”

Tuy nhiên, nghị sĩ đối lập Ukraine Ivanna Klympush-Tsyntsadze, người đứng đầu Ủy ban Nghị viện về Hội nhập châu Âu của Ukraine, cho rằng từ chối dịch vụ lãnh sự đối với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ có thể dẫn đến những thách thức pháp lý “có cơ sở” tại Tòa án Nhân quyền châu Âu.

“Tôi nghĩ rằng những hành động này chỉ khiến một số lượng lớn người Ukraine tìm kiếm các cách khác nhận quốc tịch của các nước khác,” bà nói.

Dân số Nga gần 150 triệu người vượt trội so với 38 triệu người của Ukraine, và Moscow có thể huy động một quân đội lớn hơn nhiều. Đầu tháng này, Ukraine đã hạ thấp tuổi nghĩa vụ quân sự từ 27 xuống 25 nhằm tăng cường quy mô quân đội.

Mỹ đang gửi 61 tỷ USD viện trợ quân sự mới của Mỹ, một nguồn sống cho lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc chiến hơn hai năm với Nga. Tổng thống Joe Biden đã ký luật viện trợ này vào ngày thứ Tư.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết “điều quan trọng bây giờ là tốc độ” trong việc triển khai các nguồn cung ứng. Lực lượng Ukraine đã thiếu trầm trọng đạn pháo và tên lửa phòng không trong sáu tháng mà viện trợ Mỹ bị trì hoãn do tranh cãi tại Quốc hội. Điều này cho phép lực lượng Kremlin dần tiến lên ở một số khu vực phía đông Ukraine trong cái đã trở thành cuộc chiến tiêu hao.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày thứ Năm cho biết tình hình mặt trận vẫn “khó khăn”.

Sáu người bị thương ở khu vực Cherkasy miền trung Ukraine vào ngày thứ Năm sau khi một “mục tiêu tốc độ cao” đánh trúng một cơ sở hạ tầng quan trọng, Thống đốc khu vực Ihor Taburets cho biết trên mạng xã hội. Ông cho biết đang tiến hành cứu hộ.

cảnh báo về một “đối tượng bay tốc độ cao” tiến về khu vực Cherkasy khoảng 6:30 sáng giờ địa phương. Nó không xác định loại đối tượng hoặc nói liệu nó có bị chặn đứng hay không.

Bộ trưởng Ngân khố Anh, trong chuyến thăm Kyiv, kêu gọi tất cả các nước NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP để hỗ trợ Ukraine và “gây áp lực nhiều hơn” lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ trưởng Ngân khố Jeremy Hunt cho biết ông đã nói với Zelenskyy trong chuyến thăm ngày thứ Tư rằng Vương quốc Anh sẽ duy trì mức hỗ trợ quân sự hiện tại, khoảng 3 tỷ bảng Anh (3,8 tỷ USD) vào năm 2024, “trong thời gian cần thiết”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết tuần này ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng lên 2,5% GDP từ mức hiện tại chỉ hơn 2% vào năm 2030. Sunak cũng công bố 500 triệu bảng Anh (625 triệu USD) viện trợ mới cho Ukraine – bao gồm đạn dược, phương tiện, thuyền và 1.600 tên lửa đánh chặn và phòng không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.