Bộ Tư pháp cảnh báo có kế hoạch kiện bang Iowa về luật di trú mới của bang

(SeaPRwire) –   Bộ Tư pháp Mỹ đã thông báo với các quan chức hàng đầu của Iowa rằng họ dự định kiện bang về luật di trú mới của bang, khiến cho việc ở lại Iowa trở thành tội hình sự nếu trước đó họ đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ.

Đạo luật can thiệp vào quyền hạn của chính phủ liên bang trong việc thực thi luật di trú, theo Bộ Tư pháp Mỹ, đã kiện Texas để ngăn chặn một biện pháp tương tự.

Bộ Tư pháp thông báo cho Thống đốc Iowa Kim Reynolds và Tổng chưởng lý bang Brenna Bird rằng họ dự định kiện trừ khi bang đồng ý không thực thi luật này trước ngày 7 tháng 5, theo thư gửi hôm thứ Năm và được báo Des Moines Register đưa tin đầu tiên.

Bird cho biết vào thứ Sáu rằng bang không có khả năng đồng ý với điều kiện của liên bang.

“Iowa sẽ không lùi bước và đứng vững khi an ninh của bang của chúng tôi bị đe dọa,” bà nói trong một tuyên bố.

Luật tương tự của Texas hiện đang bị tạm dừng do vụ kiện của Bộ Tư pháp. Các chuyên gia pháp lý và một số quan chức thực thi pháp luật cho rằng luật Iowa đặt ra cùng những vấn đề như trường hợp Texas bởi vì việc thực thi luật di trú lịch sử thuộc về chính quyền liên bang.

Luật Iowa vi phạm Hiến pháp Mỹ bởi nó “tạo ra một hệ thống di trú riêng của bang,” theo Bộ Tư pháp Mỹ nói trong thư.

Luật, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, sẽ cho phép truy tố hình sự đối với những người có lệnh trục xuất chưa thi hành hoặc trước đây đã bị từ chối nhập cảnh hoặc trục xuất khỏi Mỹ. Khi bị tạm giam, người di cư có thể đồng ý với lệnh của thẩm phán yêu cầu rời Mỹ hoặc bị truy tố.

Luật này làm gia tăng lo ngại ở , dẫn đến các cuộc biểu tình ở Des Moines và các thành phố khác vào thứ Tư.

Các đảng viên Cộng hòa trên khắp nước Mỹ đã buộc tội thiếu trách nhiệm trong việc thực thi luật di trú liên bang.

“Lý do duy nhất chúng tôi buộc phải ban hành luật này là bởi vì chính quyền Biden từ chối thực thi các luật đã có,” Reynolds nói trong một tuyên bố vào thứ Sáu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.