Trung Quốc tăng cường hành động gây hấn đối với Đài Loan khi hòn đảo chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới

(SeaPRwire) –   KAOHSIUNG – Hầu như mỗi ngày, Trung Quốc đều làm điều chưa từng có – lực lượng bảo vệ bờ biển của họ ngắn ngủi lên tàu du lịch Đài Loan, máy bay quân sự bay ngày càng gần Đài Loan hoặc gia tăng quấy rối tàu cá Đài Loan ở Biển Đông.

“Đây là vấn đề,” theo Dean Karalekas, tác giả của “Quan hệ quân dân ở Đài Loan: Bản sắc và Biến đổi.” “Bởi vì những hành động chưa từng có này đang tạo ra một bình thường mới. Bắc Kinh hy vọng rằng chúng ta (phương Tây) sẽ ngồi yên và xem họ chiếm Đài Loan, cũng giống như chúng ta đã làm khi họ sử dụng những chiến thuật cắt lát salami để chiếm Biển Đông.”

Thế giới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những hành động thù địch của Trung Quốc sau chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào năm 2023, nhưng chiến lược đã có từ lâu.

“Kế hoạch của Trung Quốc nhằm ‘bình thường hóa’ sự xâm nhập quân sự đã được lên kế hoạch từ lâu trước chuyến thăm của Pelosi,” nhà bình luận chính trị và cột viết cho Taipei Times C. Donovan Smith nói với Digital. “Các cuộc tập trận quân sự quá phức tạp và phức tạp về mặt hậu cần để có thể lên kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn giữa thông báo chuyến thăm của bà và khi bà đến Đài Loan.”

Bao vây Đài Loan theo kiểu “cách ly” giả và thực hiện “thử nghiệm” tên lửa vào năm 2023 cũng nhằm đẩy cử tri Đài Loan hướng tới chính trị gia và đảng phái thân Trung Quốc hơn. Nhưng giống như trường hợp trong ba cuộc bầu cử gần đây ở đây, mưu đồ của Bắc Kinh không có tác dụng. Tháng 1 năm 2022, Đài Loan bầu Phó Tổng thống đương nhiệm William Lai để kế nhiệm hai nhiệm kỳ của bà Tsai. Cả Tsai và Lai đều là thành viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP).

Tổng thống Đài Loan đắc cử Lai Ching-te đã lặp lại cam kết không thay đổi chính sách đang áp dụng trong tám năm qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh xem William Lai là “chia rẽ” và ủng hộ độc lập Đài Loan. Lai trước đây đã bày tỏ ủng hộ độc lập nhưng đã cố gắng lùi lại. Tuy nhiên, Trung Quốc không tha thứ cũng như quên. Nhiều chuyên gia chính trị tin rằng Bắc Kinh sẽ tăng áp lực khi Lai nhậm chức vào cuối tháng này.

Một ví dụ gần đây về nỗ lực của Trung Quốc nhằm thiết lập “bình thường mới” là thay đổi quy tắc không phận. Trung Quốc sắp hoàn thành một sân bay khổng lồ phục vụ thành phố Tiền Giang tỉnh Phúc Kiến. Chỉ cách 6,2 dặm nhưng trên đảo Kim Môn vẫn là một phần của Cộng hòa Trung Hoa (Đài Loan), còn được gọi là Đài Loan kể từ năm 1949.

Sân bay Kim Môn có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Đài Loan. Năm 2015, hai bên đã thỏa thuận thay đổi lộ trình bay quá gần cho sự thoải mái của Đài Loan. Nhưng vào tháng 2, Bắc Kinh đơn phương rút lại thỏa thuận, tuyên bố từ ngày 16 tháng 5, các tuyến đường hàng không mới sẽ bắt đầu hoạt động nhằm “tối ưu hóa không phận” xung quanh khu vực.

Không nhiều chuyên gia quan sát Trung Quốc nghĩ rằng Bắc Kinh chọn ngày một cách ngẫu nhiên, theo Karalekas.

“Bắc Kinh có một mẫu hình thử nghiệm lãnh đạo mới của các quốc gia thù địch. Họ thử Bush với sự cố máy bay do thám EP-3E. Họ thử (thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ) Naoto Kan với vụ va chạm tàu Senkaku. Chúng ta có thể mong đợi họ thử Lai bằng cách tạo ra một loại khủng hoảng nhỏ xung quanh thời điểm ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 5.”

“Tôi nghĩ Trung Quốc thực sự leo thang các mối đe dọa,” Eric Hsu nói với Digital. Hsu sống tại thành phố lớn nhất phía nam Đài Loan là Cao Hùng, từng làm việc trên các dự án phục hồi di sản và điều hành một podcast về lịch sử Đài Loan.

Anh nói anh không chỉ lo ngại về trang thiết bị quân sự, mà còn về những gì anh gọi là “video giáo dục não trạch” và “hành động của KOL”, (Key Opinion Leaders, thuật ngữ dùng để mô tả những người ảnh hưởng trên mạng).

Hsu đặt nhiều trách nhiệm ở chân các đảng đối lập địa phương bị nhiều người xem là thân Bắc Kinh hơn. Mô tả tình hình chính trị nội bộ hiện tại, anh nói Đài Loan đối mặt “không chỉ với kẻ thù bên ngoài, mà còn với kẻ thù bên trong”. Tuy nhiên, không phải ai ở phía nam cũng đồng ý rằng các đảng đối lập là vấn đề.

Một cư dân khác ở Cao Hùng, một người kinh doanh tự do và là một người mẹ, bà Lâm, nghĩ rằng DPP chưa thực sự chân thành trong việc tiếp cận Trung Quốc.

“Họ đã có tám năm, và bây giờ họ sẽ có thêm ít nhất bốn năm nữa,” Lin nói với Digital. “Điều Đài Loan cần là những nhà lãnh đạo dũng cảm, những người sẵn sàng thử giải pháp mới, và tôi không thấy bất kỳ người như vậy trong lãnh đạo DPP hiện tại.”

Đảng đối lập chính, Đảng Quốc dân Đảng (KMT), phủ nhận rằng họ là “thân Trung” và thay vào đó nói rằng họ ủng hộ “hòa bình”. Nhà độc tài Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp hai lần với cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu khi ông còn giữ chức, lần đầu tiên tại Singapore năm 2015. Đó là lần đầu tiên kể từ cuối Thế chiến II, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Đài Loan ngồi cùng một căn phòng. Mỗi bên năm 2015 đã chọn bỏ qua danh xưng chính thức và gọi nhau là “ông Tập” và “ông Mã”. Vào ngày 10 tháng 4, “ông Tập” và cựu Tổng thống Đài Loan “ông Mã” gặp lại nhau, lần này tại Bắc Kinh.

Một số chuyên gia nhìn nhận tích cực về các cuộc gặp giữa KMT và Trung Quốc, cho rằng bất kỳ đối thoại nào cũng tốt và nếu không có gì khác, ít nhất cũng cung cấp cách cho Bắc Kinh lưu mặt khi tiếp tục chính sách “thống nhất bắt buộc” mà Bắc Kinh nói có thể cần phải đạt được bằng vũ lực. Người khác ở Đài Loan và nước ngoài cho rằng các cuộc gặp của Mã quá gần với việc chấp nhận ý tưởng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Hiện tại, DPP nói họ hài lòng với tình trạng hiện tại, bao gồm duy trì Cộng hòa Trung Hoa. KMT thường ủng hộ đối thoại với Bắc Kinh dưới một “sự đồng thuận” lẫn nhau tôn trọng ý tưởng rằng cả hai bên đều là “Trung Quốc”, nhưng mỗi bên tự do hiểu điều gì là “một Trung Quốc” này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Vấn đề với tư duy của KMT, theo nhà bình luận chính trị và cột viết báo trung tâm Đài Loan Michael Turton nói với Digital, là “mục tiêu của Tập Cận Bình là hoàn toàn chinh phục Đài Loan, cũng giống nh