Lực lượng mạng Pháp sẵn sàng thử nghiệm khả năng phòng thủ chống lại hacker và phần mềm độc hại trong Thế vận hội

(SeaPRwire) –   Giống như các vận động viên, những chiến binh mạng quan trọng cho thành công của Olympic Paris đang tập luyện chăm chỉ cho sự kiện lớn.

Họ đã nhờ đến những hacker thân thiện để thử nghiệm khả năng phòng thủ mạng của mình, giống như các võ sĩ quyền anh sử dụng đối tác tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu danh giá. Họ đã nghiên cứu và phân tích ưu điểm, chiến thuật và điểm yếu của đối thủ. Những kẻ đó có thể là bất kỳ ai, từ những kẻ tự phụ tuổi teen đến nhóm tội phạm mạng đòi tiền chuộc hoặc hacker quân sự Nga với tiền sử tấn công mạng gây hại.

Nhưng không giống như 10.500 vận động viên sẽ tụ họp ở Paris vào tháng Bảy, các kỹ sư an ninh mạng đứng sau Olympic hy vọng sẽ ở ngoài ánh đèn sân khấu. Đối với họ, phần thưởng tương đương huy chương sẽ là hoàn thành Olympic – và Paralympic – mà không xảy ra sự cố lớn. Điều đó có nghĩa là các lớp phòng thủ kỹ thuật số của họ có thể chống lại các nỗ lực làm tê liệt hệ thống máy tính và thông tin quan trọng cho Olympic.

“Giấc mơ của tôi cho Olympic là công nghệ và an ninh mạng không được nhắc đến, bởi vì điều đó có nghĩa là chúng không phải vấn đề,” theo lời Jérémy Couture, người đứng đầu trung tâm an ninh mạng của tổ chức Olympic Paris. Công việc phát hiện, phân tích và ứng phó với mối đe dọa mạng của nó quan trọng và quyết định cho thành công của Olympic đến mức ban tổ chức giữ bí mật vị trí của trung tâm.

Trong khi những người chịu trách nhiệm đẩy lùi các cuộc tấn công mạng trong thời gian diễn ra Olympic không muốn tiết lộ quá nhiều chi tiết về công việc của họ, họ không nghi ngờ rằng các hacker xấu sẽ làm họ bận rộn mùa hè này. Những kẻ đó có thể bao gồm tội phạm mạng, những kẻ gây rối tuổi teen hoặc những đặc vụ tình báo quân sự Nga với tiền sử tấn công mạng gây hại.

Mục tiêu không chỉ giới hạn ở chính Olympic mà còn bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng cho Olympic, chẳng hạn như mạng lưới giao thông hoặc chuỗi cung ứng.

Các kẻ tấn công có thể bao gồm “hacktivists” tìm cách ra tuyên bố chính trị và những kẻ tống tiền mạng nhằm mục đích lợi nhuận. Và thường ngày, có thể khó phân biệt hacktivist với đặc vụ tình báo quốc gia giả dạng.

Một trong những đối thủ mạng đe dọa nhất là các quốc gia có thể muốn làm nhục và gây chi phí cho Pháp và Ủy ban Olympic Quốc tế với khả năng tấn công mạng đã được chứng minh. Nga nằm trong danh sách nghi ngờ hàng đầu.

Do , ban tổ chức Olympic đã cấm Nga tham gia các sự kiện đồng đội tại Olympic Paris và chỉ cho phép một số cá nhân Nga thi đấu với tư cách trung lập. Nga cũng có mâu thuẫn với Pháp vì cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho Ukraine và trở thành một trong những nhà phê bình gay gắt nhất châu Âu đối với Moscow.

Vincent Strubel, người đứng đầu Cơ quan an ninh mạng quốc gia Pháp, được biết đến với tên viết tắt ANSSI trong tiếng Pháp, cho rằng mức độ đe dọa mạng đối với Olympic chưa từng có tiền lệ.

“Sẽ có các cuộc tấn công mạng trong thời gian diễn ra Olympic và Paralympic,” theo lời Strubel tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước. “Một số cuộc tấn công sẽ không nghiêm trọng. Một số sẽ nghiêm trọng nhưng không ảnh hưởng đến Olympic. Và có lẽ sẽ có một số cuộc tấn công nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến Olympic.”

Ông nói rằng cơ quan đã đào tạo “đến mức tối đa” và nhiều hơn bao giờ hết, vì vậy mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. “Tôi nghĩ chúng tôi đã duy trì bước tiến so với các kẻ tấn công.”

Trong khi Strubel đề cập đến Nga là một trong những quốc gia tấn công Pháp “một chút thường xuyên”, ông nói không có ý nghĩa tập trung vào một đối tượng cụ thể. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi khả năng.”

Một đơn vị đặc biệt hung hãn của Cục tình báo quân sự Nga có tên là Sandworm bị các nước phương Tây đổ lỗi vì sử dụng phần mềm độc hại có tên “Olympic Destroyer” để làm gián đoạn lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Đây cũng là đơn vị bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công xóa dữ liệu trên lưới điện Ukraine và virus NotPetya năm 2017 gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD trên toàn cầu.

Các đội ngũ an ninh mạng Paris đã cố gắng học hỏi từ những kinh nghiệm đó, tham khảo ý kiến các kỹ thuật viên cũng làm việc ở Pyeongchang.

Công ty an ninh mạng Thụy Điển Outpost24 đã đánh giá tích cực chuẩn bị của Paris trong một báo cáo tuần này, nhưng cho biết nghiên cứu của họ vẫn tìm thấy kẽ hở trong cơ sở hạ tầng trực tuyến của Olympic. Xếp hạng mà họ đưa ra là “chưa phải huy chương vàng nhưng đủ huy chương bạc.”

“Giống như kẻ cắp túi và người bán vé lậu nhắm mục tiêu vào nhóm du khách, tội phạm mạng sẽ nhận thức được lưu lượng trực tuyến gia tăng hướng tới Olympic Paris 2024 và hy vọng khai thác cơ hội,” theo báo cáo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.