Tại sao dự luật nhằm hạn chế “ảnh hưởng nước ngoài” lại khiến xảy ra biểu tình ở Georgia về tự do báo chí của đất nước?

(SeaPRwire) –   TBILISI, Georgia (AP) — Georgia đã bị bao phủ bởi những cuộc biểu tình lớn do một dự luật được đề xuất mà các nhà phê bình coi là mối đe dọa đối với tự do báo chí và tham vọng của đất nước gia nhập Liên minh châu Âu.

Đây là một cái nhìn về dự luật và các cuộc biểu tình mà nó đã kích hoạt:

DỰ LUẬT MỚI LÀ GÌ?

Dự luật sẽ yêu cầu các tổ chức truyền thông và phi chính phủ cũng như các tổ chức phi lợi nhuận khác phải đăng ký là “theo đuổi lợi ích của một quyền lực nước ngoài” nếu họ nhận được hơn 20% tài trợ từ nước ngoài.

Nghị viện đã thông qua đọc lần thứ hai của dự luật vào thứ Tư và đọc lần thứ ba và cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Dự luật đề xuất gần như giống hệt với dự luật mà đảng cầm quyền Dream đã bị ép buộc rút lại năm ngoái sau các cuộc biểu tình trên đường phố.

NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ VÀ PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT NÓI GÌ?

Đảng cầm quyền cho rằng dự luật là cần thiết để ngăn chặn những ảnh hưởng nước ngoài có hại mà họ cho là đối với cảnh quan chính trị của đất nước và ngăn chặn các đại lý nước ngoài chưa xác định cố gắng làm mất ổn định cảnh quan chính trị của đất nước.

Phe đối lập lên án dự luật là “luật Nga” bởi vì Moscow sử dụng các luật pháp tương tự để xấu hổ các phương tiện truyền thông độc lập và các tổ chức chỉ trích Kremlin. Những người phản đối dự luật cho rằng thực tế là nó hiện đang ở trước nghị viện là dấu hiệu của ảnh hưởng được cho là của Moscow đối với Georgia. Họ sợ rằng nó sẽ trở thành một trở ngại cho triển vọng được theo đuổi từ lâu của đất nước gia nhập Liên minh châu Âu.

Tổng thống Salome Zourabichvili, người ngày càng có xung đột với đảng cầm quyền, đã thề sẽ phủ quyết luật, nhưng Đảng Giấc mơ Georgia có đa số đủ để bỏ phiếu hủy bỏ phủ quyết của tổng thống.

MỐI QUAN HỆ NGA-GEORGIA NHƯ THẾ NÀO?

Quan hệ Nga-Georgia đã căng thẳng và biến động kể từ sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.

Vào tháng 8 năm 2008, Nga đã chiến đấu trong một cuộc chiến ngắn ngủi với Georgia, nước này đã thực hiện một nỗ lực mất mát để lấy lại quyền kiểm soát tỉnh ly khai Nam Ossetia. Sau đó, Moscow đã công nhận Nam Ossetia và một tỉnh ly khai khác, Abkhazia, là các quốc gia độc lập và tăng cường hiện diện quân sự của mình ở đó. Hầu hết thế giới coi cả hai khu vực ly khai là một phần của Georgia, một cựu cộng hòa Liên Xô.

Tbilisi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow, và tình trạng ly khai của các khu vực vẫn là một yếu tố gây kích động, ngay cả khi quan hệ Nga-Georgia đã được cải thiện trong những năm gần đây.

Phong trào Quốc gia Thống nhất cáo buộc Đảng Giấc mơ Georgia, được Bidzina Ivanishvili, một tỷ phú kiếm được tài sản ở Nga, thành lập, đã phục vụ lợi ích của Moscow – một cáo buộc mà đảng cầm quyền phủ nhận mạnh mẽ.

CÁC CUỘC BIỂU TÌNH DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Trong nhiều ngày liên tiếp, hàng ngàn người biểu tình đã vây quanh tòa nhà nghị viện trong một nỗ lực ngăn chặn việc thông qua dự luật và xô xát với cảnh sát.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và xe chữa lửa để giải tán đám đông. Hơn 60 người biểu tình đã bị bắt và một vài người bị thương. Levan Khabeishvili, chủ tịch Phong trào Quốc gia Thống nhất, là một trong số những người bị thương.

Vào thứ Năm, nghị viện đã hủy bỏ phiên họp dự kiến được lên lịch, nói rằng động thái này là do thiệt hại cho tòa nhà trong các cuộc biểu tình vào thứ Tư.

EU CÓ THÁI ĐỘ NHƯ THẾ NÀO?

“Luật này không phù hợp với các giá trị và tiêu chuẩn cốt lõi của EU,” Borrell cho biết trong một tuyên bố hồi tháng trước. “Dự luật đề xuất sẽ hạn chế khả năng xã hội dân sự và các tổ chức truyền thông hoạt động tự do, có thể hạn chế tự do ngôn luận và xấu hổ các tổ chức mang lại lợi ích cho công dân Georgia một cách không công bằng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.