Tehran ‘tôn giáo’ phát sóng bất ổn chống Israel tại các trường học Mỹ cho mục đích tuyên truyền, chuyên gia nói

(SeaPRwire) –   Iran và các đồng minh đã tích cực ca ngợi phong trào, tuyên bố phong trào này đại diện cho những thay đổi “tự phát” trong thái độ của công chúng, theo các chuyên gia.

“Đây là các cơ quan tin tức hoặc trang web quan trọng nhất bên trong Iran đang đưa tin về vấn đề này,” Tiến sĩ Saeed Ghasseminejad, cố vấn cao cấp về Iran tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ, cho biết Digital.

“Họ đưa tin về vấn đề này rất nghiêm túc, và như bạn có thể đoán, họ chắc chắn ủng hộ,” ông nói đến các cuộc biểu tình rộng khắp trên các khuôn viên đại học Mỹ.

Một số trường đại học Ivy League, bao gồm Đại học Columbia, Đại học Harvard và Đại học Yale, đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình chống Israel ngày càng gia tăng trong tuần qua. Đại học Columbia đã áp dụng học tập kết hợp trên khuôn viên chính do lo ngại về an toàn do các cuộc biểu tình.

Các trường đại học khác như Đại học Texas tại Austin, nơi một cuộc biểu tình chống Israel đã bị đổ vỡ thành bắt giữ khi Cảnh sát Austin và Sở Cảnh sát Texas cố gắng duy trì trật tự. Những cuộc biểu tình này đã nhận được sự chú ý đáng kể ở Iran, với các quan chức và cơ quan truyền thông theo dõi chặt chẽ và sử dụng chúng như bằng chứng cho thấy tình cảm chống Israel ngày càng gia tăng tại Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian đã lên án các hành động của cảnh sát Mỹ và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông cũng nói rằng phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật đối với các cuộc biểu tình đang diễn ra và các vụ bắt giữ hàng loạt sau đó khiến họ “sâu sắc lo lắng và ghê tởm”.

Trong các bài báo đã dịch sang tiếng Anh mà Ghasseminejad đăng trên mạng xã hội X, các phương tiện truyền thông Iran đã nhấn mạnh về các cuộc biểu tình tại Ivy League, tuyên bố rằng chúng đã truyền cảm hứng cho “sinh viên khắp cả nước tổ chức ngồi biểu tình ủng hộ cư dân Gaza, hô vang các khẩu hiệu”.

“Theo hình ảnh và báo cáo từ các trường đại học như ‘Yale’ và ‘Harvard’, sinh viên đã tụ tập trên các khuôn viên này để lên án tội diệt chủng do chế độ Israel ở Gaza gây ra và yêu cầu các hiệp hội học thuật cắt đứt quan hệ với chế độ Zion.” một bài báo của tờ báo Iran Kayhan đã nêu.

“Sinh viên Harvard mang theo một biểu ngữ lớn ghi: ” bài báo tiếp tục. “Thú vị thay, khi mang cờ Palestine quanh các khuôn viên và đeo khăn keffiyeh quanh cổ, sinh viên đã hô vang chống lại tội ác của chế độ Zion và sự ủng hộ vô điều kiện của chính phủ Mỹ đối với những tội ác này.”

Một chương trình phát thanh của mạng truyền hình tin tức Iran Al-Alam đã ca ngợi các cuộc biểu tình như bằng chứng cho thấy “sự nổi lên của những thay đổi rộng lớn trong thái độ của công chúng Mỹ và đặc biệt là giới trẻ đối với chính sách của chính phủ của họ và sự ủng hộ vô điều kiện của họ đối với chế độ Zion.”

“Những thay đổi này dần dần ảnh hưởng đến cách tiếp cận của những trường đại học này – trong nhiều năm đã là nguồn quyền lực cho chế độ này thông qua việc thúc đẩy hoạt động vận động hành lang của chúng tại Mỹ,” báo cáo tuyên bố.

Ghasseminejad sinh ra ở Iran nhưng rời khỏi đất nước vào năm 2008 sau khi bị bắt cóc và bị giam giữ – với án treo – do hoạt động sinh viên của ông. Ông lưu ý rằng một số cơ quan truyền thông Trung Đông theo dõi các cuộc biểu tình nhiều lần mỗi ngày, mỗi ngày, và “theo dõi chặt chẽ”.

Một số nhân vật, chẳng hạn như Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, đã nhấn mạnh trong các bài phát biểu gần đây về tầm quan trọng của các cuộc biểu tình chống Israel tại Mỹ, theo Steven Stalinsky, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) tại Washington.

Trong một bài xã luận đăng trên Tạp chí Wall Street, Stalinsky viết rằng Nasrallah vào ngày 13 tháng 3 đã ca ngợi các cuộc biểu tình “có ảnh hưởng rất lớn” và cho rằng “chúng ta nên chào mừng chúng” vì chiến dịch “phi cam kết” của họ về phiếu bầu chống lại Tổng thống Biden.

Nasrallah gọi các phiếu bầu phản đối là “phương tiện áp lực quan trọng nhất đối với chính quyền Biden” để ảnh hưởng đến sự thay đổi chính sách của Mỹ.

“Không phải ngẫu nhiên khi các tuyên bố chính thức của Hamas và các nhóm jihad hàng đầu về các cuộc biểu tình gần như giống hệt nhau,” Stalinsky viết. “Các tuyên bố dường như là điểm nói chuyện để gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách Mỹ và phương Tây. Chúng dường như đang có hiệu quả.”

Stalinsky đặc biệt bày tỏ lo ngại về cách các nhóm sinh viên tổ chức để tạo ra một “phong trào” nhưng lại lấy hướng dẫn từ những người như Khaled Barakat, cựu thành viên Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine, người đã tổ chức khóa học “Kháng chiến 101” với nhóm sinh viên Apartheid Divest của Đại học Columbia.

Trong cuộc gọi video với nhóm sinh viên, Barakat đã thảo luận về “kinh nghiệm” của mình và triệu tập “tầm nhìn chiến lược” của Iran trong khi vợ ông kêu gọi sinh viên rõ ràng ủng hộ hành động của các nhóm vũ trang, theo Tờ Jerusalem Post.

“Ông ấy thường xuyên nói chuyện với Hezbollah, Al-Manar TV, đó là … nó bị cấm phát sóng tại Mỹ, trước đây có thể xem qua vệ tinh, nhưng bây giờ đã bị chặn,” Stalinsky nói với Digital. Nhà lãnh đạo Hezbollah đã phỏng vấn vào ngày 30 tháng 3 để nói về sự ủng hộ của phương Tây đối với người Palestine chống lại Israel, và nói rằng “đa số áp đảo giới trẻ Mỹ và Canada … ủng hộ kháng chiến vũ trang,” Stalinsky thêm.

Stalinsky cũng lưu ý rằng Barakat đã thảo luận về cách chương trình giảng dạy đã ảnh hưởng đến tư duy sinh viên, với các giáo sư thúc đẩy quan điểm cụ thể nhấn mạnh góc độ đồng cảm hơn thúc đẩy sinh viên tham gia hoạt động.

“Tôi có bằng thạc sĩ về nghiên cứu Trung Đông, nhưng … đó không phải là học tập về Trung Đông” gây ra vấn đề, ông tranh luận. “Vấn đề là ai đang giảng dạy về Trung Đông.”

Ông chỉ ra sự phổ biến của Sinh viên vì Công lý ở Palestine, những người lợi dụng khái niệm rằng sinh viên đại học nên tham gia hoạt động. Nhưng những kẻ kích động cũng thể hiện “sự thiếu hiểu biết lớn”, với một số người thừa nhận trong sáu tháng qua rằng họ đôi khi không biết mình đang biểu tình cho điều gì.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Chúng là một phần gây kích động [các cuộc biểu tình],” Stalinsky nói. “Đó không phải chỉ đơn giản là một số sinh viên đang theo dõi tin