Cục Ngư nghiệp Nhật Bản tìm cách cho phép đánh bắt thương mại cá voi vây, gây lo ngại về bảo tồn

(SeaPRwire) –   Vào thứ Năm, Cục Ngư nghiệp Nhật Bản đề xuất kế hoạch cho phép đánh bắt cá voi vây trong danh mục cho phép đánh bắt thương mại bên ngoài bờ biển nước này, gây ra mối quan ngại về bảo tồn.

Đề xuất này được đưa ra 5 năm sau khi Nhật Bản tái khởi động đánh bắt cá voi thương mại trong vùng đặc quyền kinh tế của mình sau khi rút khỏi Ủy ban Săn bắt Cá Voi Quốc tế vào tháng 7 năm 2019. Điều này kết thúc 30 năm đánh bắt “cá voi nghiên cứu” của Nhật Bản, điều mà Nhật Bản gọi là đã bị các nhà bảo tồn phê phán là che mắt cho các cuộc săn bắt thương mại bị IWC cấm vào năm 1988.

Thư ký trưởng Nội các Yoshimasa Hayashi, khu vực bầu cử truyền thống của ông nổi tiếng với đánh bắt cá voi, nói chính phủ ông ủng hộ sử dụng bền vững cá voi như một phần văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản và kế hoạch quảng bá ngành công nghiệp này.

“Cá voi là nguồn thực phẩm quan trọng và chúng tôi tin rằng chúng nên được sử dụng bền vững giống như bất kỳ nguồn lợi biển nào khác, dựa trên bằng chứng khoa học”, Hayashi nói với phóng viên. “Việc truyền lại văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản cũng rất quan trọng”.

Cục Ngư nghiệp cho biết vào thứ Năm đã bắt đầu tìm kiếm ý kiến công chúng về dự thảo sửa đổi kế hoạch quản lý tài nguyên biển. Quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 5 tháng 6, và cơ quan hy vọng được phê duyệt kế hoạch tại cuộc họp rà soát tiếp theo vào giữa tháng 6, các quan chức cho biết.

Cơ quan quyết định đề xuất bổ sung vào danh sách cho phép đánh bắt sau khi kết quả khảo sát dân số xác nhận sự phục hồi đầy đủ của quần thể cá voi vây ở Bắc Thái Bình Dương, các quan chức cho biết.

Kế hoạch này không nhằm tăng cung cấp thịt cá voi và những người đánh bắt cá voi vây không nhất thiết phải đạt được hạn ngạch, một quan chức cơ quan cho biết với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Đối với năm nay, cơ quan đã đặt hạn ngạch kết hợp đánh bắt 379 con đối với ba loài cá voi khác.

Năm ngoái, ngành đánh bắt cá voi thương mại trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản đã đánh bắt 294 cá voi Minke, Bryde và Sei, ít hơn 80% hạn ngạch và ít hơn số lượng từng đánh bắt ở Nam Cực và Ấn Độ Dương theo chương trình nghiên cứu.

Đánh bắt cá voi của Nhật Bản từ lâu là nguồn gây tranh cãi và chỉ trích từ các nhà bảo tồn, nhưng các cuộc biểu tình chống đánh bắt cá voi đã hầu như giảm bớt kể từ khi Nhật Bản chấm dứt các cuộc săn bắt nghiên cứu ở Nam Cực gây nhiều chỉ trích vào năm 2019 và quay trở lại đánh bắt cá voi thương mại hạn chế bên trong vùng biển Nhật Bản. Nghiên cứu cá voi của Nhật Bản bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế chỉ giới hạn ở các cuộc khảo sát không gây chết người.

Tiêu thụ thịt cá voi ở Nhật Bản từng là nguồn protein phải chăng trong những năm đói kém của Nhật Bản sau Thế chiến II, với lượng tiêu thụ hàng năm đạt đỉnh điểm hơn 230.000 tấn vào đầu những năm 1960. Thịt cá voi nhanh chóng bị thay thế bằng các loại thịt khác và nguồn cung nay chỉ còn khoảng 2.000 tấn mỗi năm, thống kê của Cục Ngư nghiệp cho thấy.

Các quan chức đánh bắt cá voi muốn tăng lên khoảng 5.000 tấn để duy trì ngành công nghiệp, bắt đầu quảng bá tiêu thụ thịt cá voi. Năm ngoái, nhà khai thác Kyodo Senpaku Co. đã ra mắt máy bán hàng tự động bán thịt cá voi. Công ty cũng hoàn thành xây dựng tàu mẹ Kangei Maru trị giá 48 triệu USD khi cam kết sử dụng cho đánh bắt cá voi thương mại bền vững.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.