Lực lượng bán quân sự Sudan thực hiện thanh lọc sắc tộc ở Darfur, nhóm nhân quyền cho biết

(SeaPRwire) –   Một tổ chức nhân quyền hàng đầu cho biết vào thứ Năm rằng các cuộc tấn công của lực lượng bán quân sự và các dân quân đồng minh, đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng ở khu vực Tây Darfur trong năm ngoái, đã thực hiện một chiến dịch thanh lọc sắc tộc chống lại dân số không phải người Ả Rập của khu vực.

Lực lượng Hỗ trợ Nhanh, lực lượng bán quân sự đã chiến đấu chống lại quân đội Sudan trong hơn một năm, đã liên minh với các dân quân vũ trang để tiến hành các cuộc tấn công chống lại người Masalit và các nhóm không phải người Ả Rập khác ở El Geneina, thủ phủ của bang Darfur Tây, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo mới.

Sudan đã bị rung chuyển bởi bạo lực kể từ giữa tháng 4 năm 2023, khi căng thẳng giữa quân đội và lực lượng bán quân sự đối lập bùng phát thành chiến đấu công khai. Các cuộc đụng độ nhanh chóng lan rộng sang các khu vực khác của đất nước, và Darfur bị cuốn vào các cuộc tấn công dã man vào thường dân người châu Phi, đặc biệt là bộ tộc Masalit.

Theo cơ quan giám sát có trụ sở tại Thành phố New York, lực lượng bán quân sự và các dân quân đồng minh nhắm mục tiêu vào các khu phố chủ yếu là người Masalit ở El Geneina từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2023, với các cuộc tấn công gia tăng vào tháng 11.

Ít nhất hàng ngàn người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người bị di dời trong các cuộc tấn công, theo báo cáo, có tiêu đề “Người Masalit sẽ không trở về nhà: Thanh lọc sắc tộc và tội ác chống lại loài người ở El Geneina, Tây Darfur, Sudan”.

Những người Masalit bị bắt giữ đã bị tra tấn, phụ nữ và trẻ em gái bị hiếp dâm và các khu phố hoàn toàn bị cướp bóc và phá hủy, theo báo cáo. HRW cho biết họ đã phỏng vấn hơn 220 người đã chạy trốn khỏi Darfur sang các nước láng giềng và phân tích ảnh, video và hình ảnh vệ tinh liên quan đến các cuộc tấn công.

chuyên gia ước tính ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng tại thành phố El Geneina vào năm 2023. Hơn 570.000 người, chủ yếu là người Masalit, bị di dời và tìm nơi ẩn náu ở Chad láng giềng.

Nhân quyền quốc tế cho biết chiến dịch các cuộc tấn công nhằm vào người dân không phải Ả Rập ở Darfur, bao gồm người Masalit, với “mục đích rõ ràng” là đẩy họ ra khỏi khu vực, “thực hiện thanh lọc sắc tộc”.

“Chính phủ, Liên minh châu Phi và Liên Hợp Quốc cần hành động ngay để bảo vệ thường dân,” Tirana Hassan, Giám đốc điều hành của HRW, cho biết vào thứ Năm.

“Sự bất động toàn cầu trước những tội ác có quy mô như vậy là không thể chấp nhận được,” Hassan nói. “Chính phủ nên đảm bảo những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.”

Nhóm kêu gọi Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và các quốc gia từ Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra xem liệu các tội ác được ghi nhận trong báo cáo có tiết lộ ý định cụ thể của lực lượng bán quân sự RSF và các đồng minh vũ trang để “phạm tội diệt chủng” bằng cách tiêu diệt người Masalit và các nhóm không phải Ả Rập khác ở Tây Darfur.

Văn phòng báo chí của Lực lượng Hỗ trợ Nhanh không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của Hãng tin AP.

Vào cuối tháng 1, Viện kiểm sát quốc tế của Tòa án Hình sự Quốc tế, Karim Khan, cho biết có cơ sở để tin rằng cả lực lượng RSF và quân đội Sudan có thể đang phạm tội chiến tranh, tội ác chống l’oi người hoặc diệt chủng ở Darfur.

Hai thập kỷ trước, Darfur trở thành đồng nghĩa với diệt chủng và tội ác chiến tranh, đặc biệt là bởi các dân quân Janjaweed Ả Rập nổi tiếng, chống lại các cộng đồng tự xác định là Trung Phi hoặc Đông Phi.

Lực lượng Hỗ trợ Nhanh được thành lập từ các chiến binh Janjaweed bởi cựu tổng thống Omar al-Bashir, người cai trị đất nước trong ba thập kỷ trước khi bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy phổ biến vào năm 2019. Ông ta bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố tội diệt chủng và các tội ác khác trong cuộc xung đột ở Darfur vào những năm 2000.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.