Quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại về việc trục xuất bắt buộc người Bắc Triều Tiên từ Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Quan chức cao cấp của Mỹ phụ trách các vấn đề về Triều Tiên đã thảo luận với đồng nghịa của Trung Quốc tại Tokyo vào thứ Năm và bày tỏ lo ngại về việc bắt buộc hồi hương người Triều Tiên từ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các cuộc thảo luận giữa Jung Pak và Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về vấn đề Bán đảo Triều Tiên Liu Xiaoming diễn ra sau chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng trước của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, tuyên bố của bộ cho hay.

Pak lưu ý về “lời nói khiêu khích và không trách nhiệm” của Triều Tiên đối với các nước láng giềng, và nhấn mạnh lo ngại về việc sâu rộng hợp tác quân sự của Triều Tiên với Nga. Bà cho biết việc Nga phủ quyết gia hạn nhiệm vụ cho một nhóm theo dõi việc thực thi các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sẽ cản trở nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tuyên bố cho biết.

“Bà cũng bày tỏ lo ngại tiếp tục của Mỹ về việc bắt buộc hồi hương người Triều Tiên, bao gồm những người tìm nơi ẩn náu, đến CHDCND Triều Tiên và kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ các nghĩa vụ không trục xuất,” tuyên bố nói, đề cập đến Triều Tiên bằng tên chính thức của nước này.

Nguyên tắc của Liên Hợp Quốc về không trục xuất được cho là đảm bảo rằng “không ai nên bị trả về một quốc gia nơi họ sẽ phải đối mặt với tra tấn, đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hoặc làm mất phẩm giá hoặc hình phạt khác và những tổn hại không thể khắc phục khác.”

Một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hàn Quốc đã báo cáo vào tháng 12 rằng có đến 600 người Triều Tiên đã “mất tích” sau khi bị trục xuất bắt buộc bởi Trung Quốc và cảnh báo họ có thể phải đối mặt với tù đày, tra tấn, bạo lực tình dục và hành quyết tại Triều Tiên.

Báo cáo đó của Nhóm Công lý Chuyển tiếp được đưa ra khoảng hai tháng sau khi Hàn Quốc lên án Trung Quốc về việc trục xuất nghi ngờ số lượng lớn người Triều Tiên đang cố gắng chạy trốn sang Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh tuyên bố vào tháng 10 rằng không có “người đào tẩu” Triều Tiên nhưng người Triều Tiên đã nhập cảnh Trung Quốc một cách bất hợp pháp vì lý do kinh tế và Trung Quốc luôn xử lý vấn đề theo luật pháp.

Pak cuối cùng đã nói chuyện với Liu vào tháng 2 sau một cuộc gặp trước đó vào ngày 16/2 giữa Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong đó phía Mỹ cho biết hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trao đổi về các vấn đề Triều Tiên ở mọi cấp độ.

Quan hệ Mỹ-Trung đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây với những bước nhằm khôi phục lại các kênh liên lạc sau khi quan hệ rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn còn nhiều điểm mâu thuẫn, bao gồm các mối quan hệ thân thiết của Trung Quốc với Nga.

Ở Tokyo, Pak cũng thảo luận về vấn đề Triều Tiên với đồng nghịa Hàn Quốc và Nhật Bản và nhấn mạnh tầm quan trọng duy trì hợp tác song phương chặt chẽ để đối phó với mối đe dọa mà Triều Tiên đặt ra, một tuyên bố riêng biệt của Mỹ cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.