Hội đồng chuyển tiếp Haiti thông qua sự luân phiên lãnh đạo chưa từng có khi đất nước đối mặt với bạo lực băng đảng chết người

(SeaPRwire) –   Một hội đồng chuyển tiếp được giao nhiệm vụ chọn lựa những nhà lãnh đạo mới đang thay đổi cách hoạt động theo một cách thức khiến nhiều người ngạc nhiên trong khi bạo lực băng đảng lan tràn khắp đất nước.

Thay vì chỉ có một chủ tịch hội đồng duy nhất, bốn chính trị gia lâu năm sẽ lần lượt lãnh đạo hội đồng trong vòng năm tháng, theo lời kể của hai thành viên không được phép công khai chia sẻ những thay đổi này bởi chúng chưa được công bố.

Hai thành viên nói với The Associated Press cuối tuần trước rằng hội đồng cũng sẽ xem xét năm thành viên là đa số, thay vì bốn. Hội đồng gồm chín thành viên, bảy người trong số đó có quyền bỏ phiếu.

“Đó thực sự là một sự thay đổi lớn”, Robert Fatton, chuyên gia về chính trị Haiti tại Đại học Virginia, nhận xét về những thay đổi. “Tôi nghĩ điều tốt là họ thực sự sẽ chia sẻ quyền lực bây giờ. … Đó là điều rất hiếm gặp trong chính trị Haiti.”

Bốn thành viên sẽ chia sẻ quyền lực gồm chủ tịch hội đồng ban đầu Edgard Leblanc Fils, cựu thượng nghị sĩ Louis Gérald Gilles, cựu ứng cử viên tổng thống Leslie Voltaire và cựu đại sứ cho Cộng hòa Dominica Smith Augustin.

Những thay đổi diễn ra sau những xung đột nội bộ đe dọa làm tan vỡ hội đồng sau khi nó tuyên thệ vào ngày 25 tháng 4. Tranh cãi bắt đầu năm ngày sau đó, khi bốn thành viên hội đồng công bố không chỉ một chủ tịch hội đồng mà còn một thủ tướng, khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cựu bộ trưởng thể thao Fritz Bélizaire có tiếp tục được chọn làm thủ tướng được chỉ định hay không. Một thành viên hội đồng cho biết họ dự kiến sẽ công bố tuần sau.

Sau khi thông báo thủ tướng, hội đồng dự kiến sẽ chọn Bộ Nội các mới, một quá trình nhiều người dự đoán sẽ liên quan đến các cuộc đàm phán dài và nặng nề với các chính trị gia có ảnh hưởng.

“Đó sẽ là vấn đề lớn khác,” Fatton cảnh báo.

Những thay đổi diễn ra trong khi Haiti chuẩn bị triển khai lực lượng cảnh sát Kenya để giúp chống lại các băng đảng đã tàn phá nhiều khu vực thủ đô Port-au-Prince.

Vào ngày 29 tháng Hai, các băng đảng tiến hành các cuộc tấn công đồng loạt; chúng đốt phá trụ sở cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính đã đóng cửa kể từ ngày 4 tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Cảng biển lớn nhất của đất nước cũng bị tê liệt khi lương thực, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác ngày càng khan hiếm.

Ít nhất 1,4 triệu người Haiti đang đứng trước nguy cơ đói kém, theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc.

Máy bay quân sự Mỹ đã hạ cánh trong những ngày gần đây với các nguồn cung cấp bao gồm thuốc men và chất lỏng hydrat hóa miệng cũng như nhà thầu dân sự để chuẩn bị cho việc triển khai lực lượng nước ngoài, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác khi lực lượng cảnh sát Kenya sẽ triển khai.

Một nhóm các quan chức an ninh hàng đầu Kenya đang ở đây trong tuần này để hoàn thiện kế hoạch triển khai, bao gồm số lượng cảnh sát sẽ được gửi đi.

Trong khi Haiti đợi lực lượng nước ngoài, bạo lực băng đảng gia tăng trong những ngày gần đây. Chúng đã tấn công một số cộng đồng gần trung tâm thành phố Port-au-Prince, buộc hơn 3.700 người phải rời bỏ nhà cửa.

Vào thứ Ba, ít nhất bốn người đã thiệt mạng và một số người bị thương khi có người mở hỏa vào một chiếc xe buýt đi qua Martissant, một khu vực do băng đảng kiểm soát ở tây nam Port-au-Prince.

Các vụ bắt cóc cũng gia tăng, với một sĩ quan cảnh sát nữ bị giết vào sáng thứ Tư trong khi cố gắng chống lại các băng đảng cố gắng bắt cóc bà, theo lãnh đạo công đoàn cảnh sát Lionel Lazarre.

Ít nhất 1,4 triệu người Haiti đang đứng trước nguy cơ đói kém, theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.