Israel bác bỏ ‘cáo buộc sai lệch’ của Hamas về mộ hàng loạt được truyền thông loan tin vì lượt truy cập trên internet, theo phát ngôn viên Netanyahu

(SeaPRwire) –   Văn phòng Thủ tướng Israel vào thứ Sáu đã phủ nhận một cách rõ ràng chiến dịch thông tin sai lệch do phong trào khủng bố Hamas khởi xướng rằng Nhà nước Do Thái có liên quan đến bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến một ngôi mề tập thể được phát hiện tại một địa điểm chiến trường nằm trên khuôn viên bệnh viện ở Gaza.

“Lời vu khống của Hamas không có giới hạn. Đáng buồn khi thấy nhiều tổ chức truyền thông vẫn nhanh chóng sao chép và dán lại những lời nói dối của Hamas để câu view. Lực lượng phòng vệ Israel sẽ tiếp tục nhắm vào Hamas trong khi tránh thương vong dân sự với độ chính xác có lẽ chưa từng thấy trong lịch sử chiến tranh,” người phát ngôn chính phủ Israel Avi Hyman nói với Digital.

Chuyên gia Trung Đông Tom Gross nói với Digital rằng “Hamas có tiền sử làm sai lệch sự thật đến mức còn đánh bại cả Al-Qaeda hay Isis. Và thế mà giới truyền thông có trách nhiệm – đặc biệt là CNN trong trường hợp này – lại nhận lời nói dối của Hamas gần như không có sự nghi ngờ.”

Gross thêm rằng “Thậm chí BBC cũng không bị lừa trong dịp này, nhưng CNN dường như quá nôn nóng để tin tưởng vào cáo buộc máu mới nhất của Hamas chống lại Nhà nước Do Thái. Khi các sử gia tới xem xét tại sao sự phản Do Thái đã tăng mạnh ở Mỹ năm nay, họ có thể sẽ nghiên cứu vai trò của một số tổ chức truyền thông trong việc khuyến khích điều đó.”

Cơ quan Dân sự phòng cháy chữa cháy do Hamas điều hành cho biết vào thứ Ba rằng các nhân viên y tế Palestine đã phát hiện gần 340 thi thể người bị lực lượng Do Thái giết hại và chôn cất tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis.

Khi được hỏi về các quan chức Hamas tuyên bố có hàng trăm thi thể trong các ngôi mề tập thể tại khuôn viên bệnh viện ở Khan Younis, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói vào thứ Tư rằng: “Cáo buộc đó rất đáng lo ngại, rất đáng báo động, chúng tôi xem xét chúng một cách nghiêm túc và chúng tôi tiếp tục yêu cầu Chính phủ Israel cung cấp thêm thông tin. Chúng tôi hiểu rằng Lực lượng phòng vệ Israel đã lên tiếng về một số điều này công khai; họ đã tuyên bố rằng trong quá trình tìm kiếm con tin Israel, họ đã phát hiện các ngôi mộ ở khu vực nơi người Palestine đã từng chôn cất trước đó.”

Phát ngôn viên quân đội Israel Thiếu tá Nadav Shoshani viết trên X, trước đây được gọi là Twitter, rằng “Đang lan truyền thông tin sai lệch về một ngôi mề tập thể được phát hiện tại Bệnh viện Nasser ở Khan Yunis. Ngôi mộ trong câu hỏi đã được đào – bởi người dân Gaza – vài tháng trước. Điều này được xác nhận bởi tài liệu truyền thông xã hội được người dân Gaza tải lên vào thời điểm chôn cất, như trong video bên dưới. Bất kỳ nỗ lực nào đổ lỗi cho Israel chôn người dân trong các ngôi mề tập thể đều hoàn toàn sai sự thật và chỉ là một ví dụ về chiến dịch thông tin sai lệch nhằm phủ nhận tính hợp pháp của Israel.”

Các nhà thống kê học Mỹ nổi tiếng đã tranh luận rằng Hamas cố tình phóng đại số người chết ở Dải Gaza để thu hút sự ủng hộ của các nước phương Tây nhằm chấm dứt chiến dịch của Israel nhằm diệt trừ mạng lưới khủng bố jihadi. Các chuyên gia quân sự và thống kê đã lập luận rằng Hamas không phân biệt giữa chiến binh khủng bố và thường dân trong các cuộc chiến chống lại Israel.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với phóng viên về ngôi mề tập thể rằng: “Chúng tôi muốn có câu trả lời,” ông thêm rằng “Chúng tôi muốn thấy vấn đề này được điều tra một cách kỹ lưỡng và minh bạch.” Hamas xâm lược Israel vào ngày 7 tháng 10 và giết hại 1.200 người, trong đó có hơn 30 người Mỹ.

Bệnh viện là các cơ sở được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế trong thời chiến. Tuy nhiên, các trung tâm y tế ở Dải Gaza thường xuyên bị Hamas biến thành các căn cứ quân sự de facto để chiến đấu chống lại Israel. Bệnh viện mất quyền được bảo vệ khi chúng bị biến thành các địa điểm quân sự. Hamas sử dụng các khuôn viên y tế để giữ con tin.

Hiện tại, Hamas đang giữ hơn 100 con tin, bao gồm người Mỹ, trong tay. Người bị Hamas bắt giữ được cho là ở Rafah, căn cứ chính của các tiểu đoàn Hamas.

Omri Ceren, cố vấn an ninh quốc gia của Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz (Cộng hòa-Texas), đã viết trên X về một số báo cáo chính thống về ngôi mề tập thể: “Đây chỉ là điều mà Hamas nghĩ ra và CNN đang làm lan truyền nó. Tôi thậm chí chưa thấy phòng thủ nào về điều đó. CNN chỉ đang làm lan truyền điều mà Hamas nghĩ ra rồi tiếp tục đi tiếp.”

Tờ Times of Israel đưa tin, đáp lại cáo buộc của Hamas rằng Israel chịu trách nhiệm về ngôi mề tập thể, rằng “bằng chứng cho thấy điều này là sai, với các thi thể đã từng được chôn cất tại cùng địa điểm đó bởi người Palestine giữa cuộc chiến giữa lực lượng Israel và các phần tử khủng bố trong khu vực.”

Chủ tịch nhân quyền Liên Hợp Quốc gây tranh cãi Volker Türk nói rằng ông “kinh hoàng” trước các báo cáo về các ngôi mề tập thể tại các bệnh viện ở Gaza – khuôn viên y tế Shifa ở Thành phố Gaza và Bệnh viện Nasser.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đóng tại Geneva, Thụy Sĩ.

Các yêu cầu bình luận báo chí của IDF và Bộ Ngoại giao Mỹ qua Digital đều chưa được trả lời ngay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.