Người di cư Venezuela ngày càng bị kẹt ở Mexico, góp phần làm giảm lượt nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   thường có câu trả lời nhanh chóng khi được hỏi về chặng đường khó khăn nhất trong hành trình đến biên giới Hoa Kỳ qua tám quốc gia và đó không phải là hành trình dài ngày trong rừng rậm qua Colombia và Panama với những loài rắn độc, nhện khổng lồ và bọ cạp ở đó. Đó là Mexico.

“Trong rừng rậm, bạn phải chuẩn bị cho động vật. Ở Mexico, bạn phải chuẩn bị cho con người”, Daniel Ventura, 37 tuổi, cho biết sau ba ngày đi bộ qua Darien Gap và bốn tháng chờ đợi ở Mexico để vào Hoa Kỳ hợp pháp bằng hệ thống đặt lịch trực tuyến của chính phủ có tên là CBP One. Anh và gia đình gồm sáu người đang trên đường đến Fort Atkinson, Wisconsin, nơi anh có họ hàng.

về vấn đề nhập cư trong những tháng gần đây – theo sự thúc đẩy của chính quyền Biden – đã ảnh hưởng đặc biệt mạnh đến người Venezuela. Sự phát triển này cho thấy Hoa Kỳ phụ thuộc vào Mexico như thế nào trong việc kiểm soát di cư, vấn đề đã đạt đến mức chưa từng có và là vấn đề hàng đầu đối với các cử tri khi Tổng thống Joe Biden tìm kiếm sự tái đắc cử.

Số vụ bắt giữ người di cư vượt biên trái phép qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã giảm trong năm nay sau mức cao kỷ lục vào tháng 12. Sự sụt giảm lớn nhất là ở người Venezuela, số vụ bắt giữ của họ đã giảm xuống còn 3.184 vào tháng 2 và 4.422 vào tháng 1 so với 49.717 vào tháng 12.

Mặc dù hai tháng không tạo thành xu hướng và việc vượt biên trái phép vẫn ở mức cao theo tiêu chuẩn lịch sử, nhưng chiến lược của Mexico nhằm giữ người di cư gần biên giới với Guatemala hơn Hoa Kỳ là cứu trợ tạm thời cho chính quyền Biden.

Số lượng lớn người Venezuela bắt đầu đến Hoa Kỳ vào năm 2021, đầu tiên là bằng cách bay đến Mexico rồi đi bộ và đi xe buýt sau khi Mexico áp dụng lệnh hạn chế thị thực. Vào tháng 9, người Venezuela đã thay thế người Mexico trở thành quốc tịch lớn nhất vượt biên.

Các nỗ lực của Mexico bao gồm buộc người di cư xuống tàu, đưa họ bằng máy bay và xe buýt đến miền nam đất nước, và đưa một số người về Venezuela.

Tuần trước, Mexico cho biết sẽ cung cấp khoảng 110 đô la một tháng trong sáu tháng cho mỗi người Venezuela mà họ trục xuất, với hy vọng họ sẽ không quay lại. Tổng thống Mexico Andres Manuel López Obrador đã mở rộng lời đề nghị vào hôm thứ Ba cho người Ecuador và Colombia.

“Nếu bạn hỗ trợ người dân tại nơi xuất xứ của họ, dòng người di cư sẽ giảm đáng kể, nhưng điều đó đòi hỏi phải có nguồn lực và đó là điều mà chính phủ Hoa Kỳ không muốn làm”, López Obrador, người bị giới hạn nhiệm kỳ và không được tham gia cuộc bầu cử vào tháng 6. cho biết.

Những người di cư cho biết họ phải trả tiền cho các quan chức tham nhũng tại các trạm kiểm soát của chính phủ Mexico thường xuyên để tránh bị đưa trở lại các thành phố phía nam. Mỗi lần lùi bước là một tổn thất về tiền bạc và sự thất vọng.

“Cuối cùng, đó là một doanh nghiệp, bởi vì bất cứ nơi nào bạn đến, họ cũng đều muốn lấy hết những gì bạn còn lại”, Yessica Gutierrez, 30 tuổi, người đã rời Venezuela vào tháng 1 trong một nhóm gồm 15 thành viên gia đình bao gồm cả những đứa trẻ nhỏ tuổi. Họ tránh một số trạm kiểm soát bằng cách đi bộ xuyên qua bụi rậm.

Nhóm hiện đang chờ đợi ở Thành phố Mexico để lấy lịch hẹn để họ có thể hợp pháp vượt biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Để sử dụng ứng dụng CBP One, người nộp đơn phải ở miền trung hoặc miền bắc Mexico. Vì vậy, nhóm của Gutierrez ngủ trong hai chiếc lều được tặng ở bên kia đường của một nơi trú ẩn cho người di cư và kiểm tra ứng dụng hàng ngày.

Hơn 500.000 người di cư đã sử dụng ứng dụng này để vào Hoa Kỳ tại các cửa khẩu trên bộ với Mexico kể từ khi ứng dụng này được giới thiệu vào tháng 1 năm 2023. Họ có thể ở lại Hoa Kỳ trong hai năm theo thẩm quyền của tổng thống được gọi là ân xá, điều này cho phép họ được làm việc.

“Tôi thà vượt rừng rậm 10 lần còn hơn phải đi qua Mexico một lần”, Jose Alberto Uzcategui, người đã rời bỏ công việc xây dựng ở thành phố Trujillo của Venezuela cùng vợ và các con trai, 5 và 7 tuổi, trong một nhóm gia đình gồm 11 người. Họ đang dành thời gian ở Thành phố Mexico cho đến khi có đủ tiền mua điện thoại để có thể sử dụng ứng dụng CBP One.

Người Venezuela chiếm phần lớn trong số 73.166 người di cư đã vượt qua Darien Gap vào tháng 1 và tháng 2, theo đà có thể vượt qua kỷ lục của năm ngoái là hơn 500.000 người, theo chính phủ Panama, cho thấy người Venezuela vẫn đang chạy trốn khỏi một đất nước đã mất hơn 7 triệu người trong bối cảnh bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế. Các nhà chức trách Mexico đã bắt giữ người di cư Venezuela hơn 56.000 lần vào hồi tháng 2, gấp khoảng hai lần so với hai tháng trước đó, theo số liệu của chính phủ.

“Câu hỏi cơ bản ở đây là: Người dân Venezuela ở đâu? Họ ở Mexico, nhưng họ đang ở đâu?” Stephanie Brewer, người đưa tin về Mexico cho Văn phòng Washington về Mỹ Latinh, một nhóm theo dõi các vụ vi phạm nhân quyền, cho biết.

Mexico chỉ trục xuất khoảng 429 người Venezuela trong hai tháng đầu năm 2024, có nghĩa là hầu hết đều đang chờ đợi ở Mexico.

Nhiều người lo ngại rằng việc mạo hiểm đi về phía bắc Thành phố Mexico sẽ khiến họ bị vơ vét hoặc bị đưa trở lại miền nam Mexico. Hoa Kỳ tiếp nhận 1.450 người mỗi ngày thông qua CBP One với các cuộc hẹn được cấp hai tuần.

Ngay cả khi họ trốn tránh được các nhà chức trách Mexico, những người di cư cũng cảm thấy bị đe dọa bởi các băng đảng bắt cóc, tống tiền và phạm các tội bạo lực khác.

“Bạn phải đi từng thị trấn vì bọn carte phải nuôi sống gia đình của chúng”, Maria Victoria Colmenares, 27 tuổi, người đã chờ bảy tháng ở Thành phố Mexico để lấy lịch hẹn trên CBP One, chu cấp cho gia đình bằng cách làm bồi bàn trong khi chồng làm ở một cửa hàng rửa xe.

“Quá trình chờ đợi là xứng đáng vì nó mang lại phần thưởng”, Colmenares, người đã đi taxi từ sân bay Tijuana đến cửa khẩu biên giới với San Diego, vài giờ trước cuộc hẹn của cô vào hôm thứ Ba, cho biết.

đã khẳng định nỗ lực của mình để giải thích về sự sụt giảm gần đây trong các vụ vượt biên trái phép tại tiểu bang của ông, nơi có ít nhất 95% số vụ bắt giữ người Venezuela của lực lượng tuần tra biên giới diễn ra. Các nỗ lực đó bao gồm lắp đặt dây thép gai, đặt rào chắn nổi ở Rio Grande và lập kế hoạch xây dựng một căn cứ mới cho các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas chủ yếu ghi nhận Mexico về sự sụt giảm trong các vụ bắt giữ ở biên giới.

Một số người Venezuela vẫn tiến về phía bắc bất chấp những nguy hiểm.

Marbelis Torrealba, 35 tuổi, đã đến Matamoros, bên kia biên giới Brownsville, Texas, cùng chị gái và cháu gái của mình vào tuần này, mang theo tro cốt của con gái cô, người đã chết đuối trên một chiếc thuyền bị lật ở Nicaragua. Cô cho biết họ đã bị các quan chức Mexico và các băng đảng cướp bóc và nhiều lần quay trở lại miền nam Mexico.

Một nơi trú ẩn đã sắp xếp cho họ nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo khẩn cấp, nhưng cô đã chuẩn bị vượt biên trái phép.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Tôi đã trải qua điều tồi tệ nhất: Nhìn thấy con mình chết trước mắt mình mà không thể làm gì được”