Nhóm hacktivist tuyên bố đã xâm nhập vào cơ quan an ninh Belarus

(SeaPRwire) –   Một nhóm hacker Belarus tuyên bố đã xâm nhập vào mạng lưới của cơ quan an ninh chính của đất nước – Cơ quan An ninh Quốc gia Belarus (KGB), và truy cập vào hồ sơ cá nhân của hơn 8.600 nhân viên tổ chức, vẫn mang tên thời Liên Xô.

Chính quyền chưa bình luận về tuyên bố này, nhưng trang web của KGB Belarus hiện đang mở với một trang trống nói rằng nó “đang trong quá trình phát triển”.

Để hỗ trợ cho tuyên bố của mình, nhóm Belarus Cyber-Partisans đã công bố danh sách các quản trị viên trang web, cơ sở dữ liệu và nhật ký máy chủ của nó trên trang Telegram của họ.

Điều phối viên nhóm Yuliana Shametavets cho biết từ New York rằng cuộc tấn công vào KGB “là phản hồi” đối với người đứng đầu cơ quan này Ivan Tertel, người cáo buộc nhóm tuần này âm mưu tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước, bao gồm nhà máy điện hạt nhân.

“KGB đang thực hiện những vụ trấn áp chính trị lớn nhất trong lịch sử đất nước và phải chịu trách nhiệm về điều đó,” Shametavets nói. “Chúng tôi làm việc để cứu sống người dân Belarus, chứ không phải để hủy diệt họ, giống như các dịch vụ an ninh đàn áp Belarus đang làm.”

Shametavets cho biết nhóm có thể truy cập mạng lưới của KGB “nhiều năm trước” và đã cố gắng hack vào trang web và cơ sở dữ liệu của nó kể từ đó. Khi thành công, bà nói Cyber-Partisans có thể tải xuống tệp cá nhân của hơn 8.600 nhân viên KGB. да нет

Dựa trên dữ liệu đó, Cyber-Partisans đã triển khai một bot trò chuyện trên Telegram cho phép người Belarus xác định các nhân viên KGB bằng cách tải lên ảnh của họ.

“Chúng tôi muốn cho thấy rằng trong thế giới kỹ thuật số, việc che giấu thông tin là không thể, và sự thật về các vụ trấn áp chính trị sẽ lộ diện, và những người thực hiện chúng sẽ bị trừng phạt,” Shametavets nói.

Tuần trước, Cyber-Partisans tuyên bố xâm nhập máy tính tại nhà máy phân bón lớn nhất đất nước – Nhà máy phân bón Grodno Azot – để gây sức ép lên chính phủ phóng thích tù nhân chính trị. Nhà máy do nhà nước quản lý Grodno Azot, với khoảng 7.500 nhân viên, là nhà sản xuất quan trọng tại đất nước, phụ thuộc nhiều vào các ngành công nghiệp hóa chất.

Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình lớn sau cuộc bầu cử năm 2020 đã trao cho Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko nhiệm kỳ thứ sáu – một cuộc bầu cử bị phương Tây và phe đối lập lên án là gian lận. Các cơ quan thực thi pháp luật đã trả lời bằng cách bắt giữ hơn 35.000 người và đánh đập dã man hàng ngàn người khác. Nhiều nhân vật đối lập nổi bật nhất đã bị bắt và bị kết án nhiều năm tù, trong khi những người khác đào tẩu ra nước ngoài.

Nhóm nhân quyền lâu đời và nổi tiếng nhất của đất nước – Viasna – cho biết gần 1.400 người là tù nhân chính trị ở Belarus, bao gồm người sáng lập và người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022 Ales Bialiatski.

Cyber-Partisans đã thực hiện nhiều cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào phương tiện truyền thông nhà nước Belarus trong 4 năm qua, và năm 2022 đã hack vào Đường sắt Belarus ba lần, chiếm quyền điều khiển đèn giao thông và hệ thống điều khiển, làm tê liệt việc vận chuyển thiết bị quân sự của Nga qua Belarus sang Ukraine.

“Chúng tôi đang cho các cơ quan Belarus biết rằng nếu họ không ngừng các vụ trấn áp chính trị, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn,” Shametavets nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm gây tổn hại tối đa cho chế độ Lukashenko.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.