Liên Hợp Quốc cảnh báo lực lượng bán quân sự Sudan đang bao vây thủ phủ ở Darfur Tây, kêu gọi không tấn công

(SeaPRwire) –   Các lực lượng dân quân thuộc Sudan đang bao vây thủ đô duy nhất mà họ chưa chiếm được ở Darfur, Liên Hợp Quốc cho biết vào thứ Sáu, cảnh báo rằng một cuộc tấn công sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc” cho 800.000 cư dân của thành phố.

Cùng lúc đó, Liên Hợp Quốc cho biết, lực lượng vũ trang Sudan “dường như đang định vị mình.”

một lần nữa kêu gọi các lực lượng dân quân Rapid Support và lực lượng chính phủ kiềm chế không chiến đấu ở khu vực Bắc Darfur xung quanh thủ đô của nó, El Fasher, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói.

Cuộc chiến kéo dài một năm ở Sudan giữa các tướng đối lập từ lực lượng dân quân và chính phủ đang tranh giành quyền lực đã gây ra “một cuộc khủng hoảng tỷ lệ cực kỳ lớn”, nói vào thứ Sáu tuần trước. Nó đã bị thúc đẩy bởi vũ khí từ các nước ủng hộ nước ngoài tiếp tục vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc nhằm giúp chấm dứt xung đột, bà nhấn mạnh rằng “Điều này là bất hợp pháp, điều này là đạo đức, và nó phải dừng lại.”

Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết vào thứ Sáu rằng căng thẳng và xung đột leo thang xung quanh El Fasher trong hai tuần qua đã khiến 40.000 người phải sơ tán, cũng như một số thương vong dân sự.

“Tình hình an ninh đã cắt đứt hoàn toàn việc tiếp cận nhân đạo đến El Fasher,” OCHA nói.

Theo các quan chức nhân đạo, El Fasher là một địa điểm quan trọng để tiếp cận các phần khác của vùng Darfur rộng lớn, bao gồm cả việc vận chuyển hàng cứu trợ từ Chad láng giềng và theo tuyến bắc từ cảng Sudan ở phía đông bắc.

“Hiện tại, hơn một chục xe tải với hàng cứu trợ cứu sống cho 122.000 người bị mắc kẹt ở Ad Dabbah ở bang Bắc láng giềng, vì chúng không thể di chuyển tiếp đến El Fasher do bất an và thiếu bảo đảm cho sự an toàn khi đi qua,” OCHA nói.

Dujarric cho biết đặc phái viên cá nhân của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Sudan, Ramtane Lamamra, đang tham gia với các bên đối lập để giảm căng thẳng, được báo cáo đã leo thang một cách ngoạn mục.

OCHA cũng nói rằng “việc cho phép người dân dân sự rời El Fasher đến các khu vực an toàn hơn là điều tất yếu.”

Sudan rơi vào hỗn loạn vào giữa tháng 4 năm 2023, khi căng thẳng đã âm ỉ giữa quân đội do Tướng Abdel Fattah Burhan lãnh đạo và lực lượng dân quân Rapid Support do Mohammed Hamdan Dagalo chỉ huy bùng phát thành trận đánh đường phố ở thủ đô Khartoum. Các cuộc chiến đã lan rộng sang các phần khác của đất nước, đặc biệt là khu vực đô thị và vùng Darfur phía tây.

Bà DiCarlo đã mô tả một cảnh tượng bi đát về tác động của cuộc chiến – hơn 14.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương, nạn đói tràn lan với 25 triệu người cần cứu trợ cứu sống, và hơn 8,6 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Trong cuộc chiến, lực lượng dân quân Rapid Support đã thực hiện các cuộc tấn công dã man ở Darfur đối với thường dân người châu Phi, đặc biệt là người Masalit, và đã kiểm soát hầu hết khu vực rộng lớn này – với mục tiêu mới nhất là El Fasher.

Hai mươi năm trước, Darfur trở thành từ đồng nghĩa với diệt chủng và tội ác chiến tranh, đặc biệt là bởi những tổ chức Janjaweed Ả Rập nổi tiếng, chống lại các cộng đồng tự xác định là Trung Phi hoặc Đông Phi.

Di sản đó dường như đã trở lại, với công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, Karim Khan, nói vào cuối tháng 1 rằng có cơ sở để tin rằng cả hai bên có thể phạm tội án chiến tranh, tội ác chống lại loài người hoặc diệt chủng ở Darfur.

Lực lượng dân quân Rapid Support được thành lập từ chiến binh Janjaweed bởi cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, người cai trị đất nước trong ba thập kỷ trước khi bị lật đổ trong cuộc nổi dậy phổ biến vào năm 2019. Ông ta bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố về tội diệt chủng và các tội ác khác trong cuộc xung đột ở Darfur vào những năm 2000.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.