Thượng viện Ý thông qua luật cho phép các nhóm chống phá thai tiếp cận phụ nữ đang cân nhắc thủ tục

(SeaPRwire) –   Chính phủ theo đường lối cực hữu của Ý đã giành được một chiến thắng vào thứ Ba với việc Thượng viện thông qua một đạo luật cho phép các nhóm chống phá thai tiếp cận phụ nữ đang cân nhắc thủ tục.

Sự phát triển này làm sôi lên căng thẳng xung quanh vấn đề phá thai ở Ý, 46 năm sau khi nó được hợp pháp hóa ở đất nước Công giáo áp đảo.

Thượng viện, nơi chính phủ có đa số, đã bỏ phiếu 95-68, cho phép thông qua luật pháp liên quan đến quỹ phục hồi COVID-19 bao gồm một sửa đổi do đảng Anh em Ý của Meloni bảo trợ.

Luật pháp, đã được Hạ viện thông qua trước đó, cho phép các khu vực cho phép các nhóm “có kinh nghiệm được công nhận hỗ trợ sự mẹ” tiếp cận các trung tâm hỗ trợ công cộng nơi phụ nữ đang cân nhắc phá thai đến để nhận tư vấn.

Đối với phía hữu, sửa đổi chỉ thực hiện ý định ban đầu của luật phá thai năm 1978, được gọi là Luật 194, bao gồm các quy định ngăn ngừa thủ tục và hỗ trợ sự mẹ.

Đối với phe đối lập cánh tả, nó làm suy yếu quyền phá thai mà họ đã cảnh báo sẽ xảy ra theo Meloni trong cuộc bầu cử năm 2022.

“Chính phủ nên nhận ra rằng họ liên tục nói rằng họ tuyệt đối không muốn gây khó khăn hoặc chạm vào Luật 194, nhưng sự thật là phía hữu chống lại sự tự chủ sinh sản của phụ nữ, sợ lựa chọn của phụ nữ về sự mẹ, tình dục và phá thai,” Cecilia D’Elia, một thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ, nói tại một cuộc biểu tình tuần này chống lại luật pháp.

Theo luật phá thai năm 1978, Ý cho phép phá thai theo yêu cầu trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, hoặc sau đó nếu sức khỏe hoặc tính mạng của phụ nữ bị đe dọa. Nó cung cấp các trung tâm tư vấn công cộng để tư vấn cho phụ nữ mang thai về quyền lợi và dịch vụ được cung cấp nếu họ muốn chấm dứt thai kỳ.

Nhưng việc tiếp cận dễ dàng với phá thai không phải lúc nào cũng được đảm bảo. Luật pháp cho phép nhân viên y tế đăng ký làm người khước từ lương tâm và từ chối thực hiện phá thai, và nhiều người đã làm như vậy – nghĩa là phụ nữ đôi khi phải đi xa để thực hiện thủ tục.

Meloni, người tranh cử với khẩu hiệu “Chúa, Tổ quốc và Gia đình”, đã khẳng định bà sẽ không lùi bộ luật năm 1978 và chỉ muốn thực hiện đầy đủ. Nhưng bà cũng ưu tiên khuyến khích phụ nữ sinh con để đảo ngược cuộc khủng hoảng dân số của Ý.

Tỷ lệ sinh sản của Ý, đã là một trong những nước thấp nhất thế giới, đã liên tục giảm trong khoảng 15 năm qua và đạt mức thấp kỷ lục vào năm ngoái với 379.000 trẻ được sinh ra. Lực lượng bảo thủ của Meloni, được Vatican hậu thuẫn mạnh mẽ, đã phát động một chiến dịch khuyến khích ít nhất 500.000 ca sinh mỗi năm đến năm 2033, tỷ lệ mà các nhà dân số học cho rằng cần thiết để ngăn nền kinh tế sụp đổ dưới áp lực của dân số già của Ý.

Meloni đã gọi sự phản đối của phe cánh tả đối với sửa đổi đề xuất là “tin giả”, nhắc lại rằng Luật 194 cung cấp các biện pháp ngăn ngừa phá thai, trong đó sẽ bao gồm tư vấn cho phụ nữ mang thai về các lựa chọn thay thế.

Sửa đổi cụ thể cho phép các nhóm chống phá thai hoặc các nhóm “hỗ trợ sự mẹ” có thể là một trong những nhóm tình nguyện có thể làm việc tại các trung tâm tư vấn.

“Tôi nghĩ chúng ta phải đảm bảo quyền lựa chọn tự do,” Meloni nói gần đây. “Và để đảm bảo quyền lựa chọn tự do, bạn phải có tất cả thông tin và cơ hội có sẵn. Và đó là những gì Luật 194 cung cấp.”

Căng thẳng mới về phá thai ở Ý diễn ra trong bối cảnh các sự kiện ở châu Âu đang diễn ra theo hướng ngược lại. Pháp đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ bằng cách ghi nhận quyền phá thai vào hiến pháp. Năm ngoái, Malta theo đạo Công giáo áp đảo đã bỏ phiếu nới lỏng luật phá thai nghiêm ngặt nhất Liên minh châu Âu. Ba Lan đã tiến hành đề xuất nhằm dỡ bỏ gần như cấm phá thai toàn diện do chính phủ cực hữu trước đây ban hành.

Cùng lúc đó, phe cánh tả Ý lo ngại nước này có thể đi theo con đường của Mỹ, nơi các tiểu bang đang hạn chế quyền tiếp cận sau khi Tòa án Tối cao Mỹ bãi bỏ luật pháp đã đảm bảo quyền tiếp cận phá thai trên toàn quốc.

Elly Schlein, người đứng đầu phe đối lập Đảng Dân chủ Ý, nói tại một hội nghị về phụ nữ vào thứ Ba rằng nước này cần thiết lập một tỷ lệ bắt buộc của bác sĩ sẵn sàng thực hiện phá thai trong bệnh viện công, “ngược lại những quyền này chỉ còn trên giấy thôi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.