Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hàng đầu yêu cầu chính quyền Biden ngăn chặn Ngoại trưởng Iran đến thăm U.N: ‘một sự sỉ nhục’ đối với các nạn nhân

(SeaPRwire) –   Một thượng nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu đang yêu cầu chính quyền Biden hủy bỏ thị thực được báo cáo đã cấp cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian để tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) vào tuần này sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel cuối tuần qua.

“Là quốc gia chủ nhà của Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ truyền thống đã cấp thị thực cho các nhà ngoại giao của cả đồng minh và đối thủ: Tuy nhiên, Hoa Kỳ nắm quyền từ chối thị thực đối với các nhà ngoại giao vì lý do an ninh, khủng bố hoặc chính sách đối ngoại,” Thượng nghị sĩ James Lankford, R-Okla., viết trong một bức thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken.

“Tôi tin chắc rằng việc từ chối cho Bộ trưởng Ngoại giao Amirabdollahian nhập cảnh vào Hoa Kỳ là cần thiết và phù hợp với ,” Lankford nhấn mạnh.

“Không chỉ Amirabdollahian có liên kết không thể chối cãi với các khủng bố Hamas đang giữ 133 con tin, bao gồm năm người Mỹ, mà Iran còn gây bất ổn và tiếp tục đe dọa an ninh Israel,” ông viết. “Tôi kêu gọi chính quyền nhanh chóng hành động và từ chối cho Amirabdollahian nhập cảnh vào Hoa Kỳ.”

rằng tuần này đánh dấu kỷ niệm vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut, Liban của Hezbollah – vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 63 người, trong đó có 52 công dân Liban và nhân viên Đại sứ quán Mỹ – nói rằng, “Đón tiếp một thành viên cao cấp của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào ngày kỷ niệm 41 năm vụ khủng bố của Hezbollah sẽ là một sự xúc phạm đối với nạn nhân và gia đình họ.”

Một nguồn ngoại giao Liên Hợp Quốc xác nhận với Digital rằng Bộ trưởng Ngoại giao Iran sẽ tham dự cuộc họp, ngay cả khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc vẫn lảng tránh câu hỏi về thị thực của ông.

“Hồ sơ thị thực là bí mật theo luật,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller nói trong một cuộc họp báo vào thứ Ba, nói rằng ông không thể nói về bất kỳ trường hợp cá nhân nào.

“Chúng tôi coi trách nhiệm của mình là quốc gia chủ nhà của Liên Hợp Quốc rất nghiêm túc, và điều đó bao gồm cho phép các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác – ngay cả những quốc gia mà chúng tôi có bất đồng đáng kể – tham dự các cuộc họp và chức năng của Liên Hợp Quốc,” Miller nói.

Miller lưu ý rằng Hoa Kỳ “có khả năng hạn chế và thực sự hạn chế phạm vi di chuyển của một số nhà ngoại giao khi họ ở Thành phố New York để tham dự các cuộc họp chính thức của Liên Hợp Quốc.”

“Nếu Bộ trưởng Ngoại giao Iran tham dự cuộc họp này tại Liên Hợp Quốc, tôi không mong đợi thấy ông ở quá nhiều địa điểm bên ngoài Liên Hợp Quốc,” Miller bổ sung. Ông làm rõ rằng Bộ trưởng Ngoại giao Iran chưa ở Hoa Kỳ và ông không thể nói về những hạn chế mà Amirabdollahian sẽ phải đối mặt trong chuyến thăm tiềm năng của mình.

“Tôi không mong đợi thấy ông ấy chụp ảnh tự sướng từ đỉnh tòa nhà Empire State Building nếu ông ấy đến New York để tham dự cuộc họp này,” Miller đùa, tránh câu hỏi cụ thể hơn.

Miller gọi là cần phải có những nỗ lực liên tục để giảm căng thẳng trong khu vực và “duy trì sự bình tĩnh tối đa có thể.”

Iran vào tối thứ Bảy đã phóng hàng trăm máy bay không người lái và hỗn hợp tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo để trả thù cho cuộc không kích của Israel đối với phái bộ ngoại giao của nó tại Damascus, hoặc theo một số báo cáo, một cơ sở của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran kề cận phái bộ.

Nhà báo Ả Rập đầu tiên báo cáo kế hoạch của Amirabdollahian đến Thành phố New York để tham dự cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 18 tháng 4, tập trung vào người Palestine. Báo cáo cũng cho rằng Tehran có thể đồng ý rút lui khỏi hành động tiếp theo nếu Washington có thể môi giới một thỏa thuận ngừng bắn cho Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong một phản hồi riêng với Digital, lặp lại nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo Thỏa thuận trụ sở Liên Hợp Quốc nhưng lưu ý rằng điều này được thực hiện “bất chấp những lo ngại tiếp tục của chúng tôi về các hoạt động làm mất ổn định và hỗ trợ khủng bố của Iran.”

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, bà Stephane Dujarric, nói với Digital rằng “rất quan trọng là tất cả các quốc gia thành viên đều có thể có một nơi để gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề toàn cầu.”

“Tổng thư ký không có thẩm quyền điều chỉnh việc các quốc gia thành viên lựa chọn ai. Điều đó được nói, Tổng thư ký đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.”

Phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Digital.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.