Phó Tổng thống Miến Điện từ chức vì lý do sức khỏe chưa xác định

(SeaPRwire) –   , người đã phục vụ trong chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi và sau đó tiếp tục giữ chức vụ sau khi quân đội lật đổ bà để chiếm quyền năm 2021, đang rút lui vì lý do sức khỏe chưa xác định, truyền thông nhà nước cho biết vào thứ Hai.

Đài truyền hình nhà nước MRTV thông báo vào thứ Hai tối rằng Van Thio 65 tuổi đã được phép nghỉ hưu khỏi chức vụ của mình vì lý do sức khỏe theo hiến pháp nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về sức khỏe của ông hoặc nói rằng ai sẽ thay thế ông nếu có.

Van Thio, thành viên thiểu số dân tộc Chin và cựu sĩ quan quân đội, đã được bổ nhiệm làm phó tổng thống thứ hai vào năm 2016 khi đảng của bà Suu Kyi bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Van Thio là thành viên duy nhất của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi ở lại là thành viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia sau khi quân đội chiếm quyền từ chính phủ được bầu của bà Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021.

Hội đồng, được thành lập theo chính phủ quân sự trước đây, là cơ quan chính phủ hiến pháp cao nhất chịu trách nhiệm về an ninh và quốc phòng và trên danh nghĩa do tổng thống lãnh đạo. Tuy nhiên, trên thực tế, nó do quân đội kiểm soát. Thành viên của nó bao gồm các tướng lĩnh quân đội hàng đầu và chính trị gia hợp tác.

Nó đóng một vai trò then chốt trong cuộc đảo chính quân sự tháng 2 năm 2021 khi Tổng thống trong chính phủ của bà Suu Kyi, Win Myint, bị bắt cùng với bà, và , thành viên của một đảng thân quân sự, trở thành Tổng thống đương nhiệm. Điều này cho phép triệu tập Hội đồng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và trao quyền lực cho tướng trưởng Min Aung Hlaing.

Mặc dù quân đội tuyên bố họ nắm quyền theo hiến pháp, các học giả pháp lý thường mô tả hành động của họ là bất hợp pháp. Họ đã gia hạn tình trạng khẩn cấp nhiều lần.

Van Thio dường như không đóng vai trò tích cực nào trong chính phủ quân sự ngoài việc giúp cung cấp vỏ bọc tuân thủ hiến pháp.

Ông gần như biến mất khỏi tầm nhìn công chúng cho đến khi tham dự cuộc họp đầu tiên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia vào tháng 7 năm ngoái, khi tình trạng khẩn cấp được gia hạn lần thứ tư. Ông vắng mặt tại các cuộc họp trước đó của hội đồng để gia hạn tình trạng khẩn cấp, với lý do sức khỏe kém.

Vài ngày sau cuộc họp hội đồng tháng 7, Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ tuyên bố đã trục xuất ông khỏi đảng vì tham dự cuộc họp. Vào tháng 3 năm ngoái, đảng này đã bị chính phủ quân sự, người mà nó không công nhận tính hợp pháp, giải thể vì không đáp ứng yêu cầu đăng ký hạn chót.

Đảng của bà Suu Kyi đã tăng đa số trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020, nhưng vào tháng 2 năm 2021, quân đội đã ngăn cản tất cả các nghị sĩ được bầu nhậm chức tại Quốc hội và chiếm quyền, bắt giữ các thành viên hàng đầu của chính phủ và đảng của bà Suu Kyi, ngoại trừ Van Thio và Myint Swe.

Quân đội tuyên bố họ tiến hành đảo chính năm 2021 vì gian lận bầu cử quy mô lớn, mặc dù các quan sát viên bầu cử độc lập không tìm thấy bất kỳ sự bất thường lớn nào.

Cuộc đảo chính quân sự gặp phải sự phản đối rộng khắp của công chúng. Sau khi biểu tình hòa bình bị dập tắt bằng vũ lực, nhiều người phản đối chế độ quân sự đã nắm vũ khí, và nhiều khu vực của đất nước hiện đang bị lôi kéo vào xung đột.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.