Các đảng đối lập Georgia kêu gọi biểu tình quần chúng chống lại dự luật “Nga”

(SeaPRwire) –   Sáu đảng đối lập Gruzia kêu gọi biểu tình quần chúng lớn chống lại dự luật “đại lý nước ngoài” mà họ cho là nhằm ngăn chặn con đường của nước Nam Kavkaz này hướng tới Liên minh châu Âu .

Dự luật, mà các nhà phê bình so sánh với luật pháp mà Nga đã sử dụng rộng rãi để dập tắt sự bất đồng, đã khiến ba đêm biểu tình liên tiếp trong tuần này ở .

Đến 10.000 người biểu tình tụ tập bên ngoài quốc hội vào tối thứ Tư trước khi diễu hành đến văn phòng thủ tướng. Ít nhất 13 người đã bị bắt trong hai ngày qua và một sĩ quan cảnh sát bị thương trong các cuộc xung đột, Bộ Nội vụ nói.

Trong tuyên bố chung được công bố, các đảng đối lập ca ngợi “tinh thần chiến đấu” của những người biểu tình và chỉ trích đảng Mộng Georgian cầm quyền ủng hộ dự luật.

“Luật Nga do ‘Mộng Georgian’ khởi xướng mâu thuẫn với Hiến pháp Gruzia, với mục tiêu trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu và NATO, và mục tiêu lâu dài bảo đảm chủ quyền đất nước chúng tôi”, các đảng nói.

Điện Kremlin đã bác bỏ bất kỳ liên kết nào với dự luật.

Phe đối lập cụ thể chỉ ra Bidzina Ivanishvili, một tỷ phú cựu thủ tướng đã sáng lập Mộng Georgian, vì “cố gắng giết chết tương lai châu Âu của Gruzia”.

Ivanishvili không thể liên lạc được để bình luận.

Dự luật sẽ yêu cầu các tổ chức nhận hơn 20% ngân sách từ nước ngoài phải đăng ký là đại lý ảnh hưởng nước ngoài. Mộng Georgian cho rằng nó sẽ thúc đẩy minh bạch và chống lại các “giá trị giả tế” do người nước ngoài áp đặt.

Tám mươi ba trong số 150 đại biểu quốc hội đã ủng hộ dự luật trên đọc đầu tiên vào thứ Tư trong một cuộc bỏ phiếu bị các đảng đối lập tẩy chay. Nó phải vượt qua hai đọc thêm nữa để trở thành luật.

Liên minh châu Âu nói rằng dự luật có nguy cơ chặn đường Gruzia gia nhập, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ cũng trên cuộc bỏ phiếu quốc hội thứ Tư.

“(Dự luật) có thể hạn chế tự do ngôn luận, gắn mác cho các tổ chức cung cấp lợi ích này cho công dân Gruzia và cản trở các tổ chức truyền thông độc lập làm việc để cung cấp cho người dân Gruzia quyền tiếp cận thông tin chất lượng cao”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói trong một tuyên bố.

Phe đối lập châu Âu ủng hộ Gruzia sâu sắc chia rẽ, bao gồm di sản của cựu tổng thống bị giam giữ Mikheil Saakashvili, đảng của ông là Đảng Thống nhất Quốc gia (UNM) vẫn là đảng lớn thứ hai ở đất nước.

UNM là một trong sáu chữ ký của lời kêu gọi thứ Năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.