Philippines cảnh báo Trung Quốc sau khi Tổng thống đề xuất các biện pháp đối phó với hành vi xâm lược của Bắc Kinh

(SeaPRwire) –   Philippines đã cảnh báo sau một vụ đối đầu hung hăng tại Biển Đông vào cuối tuần trong một sự cố có sự tham gia của đại bác nước của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, nói với Bắc Kinh rằng “Người Philippines sẽ không đầu hàng”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết rằng sau cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu của Philippines, phản ứng của Manila sẽ “tương xứng, có cân nhắc và hợp lý trước các cuộc tấn công công khai, không ngừng, bất hợp pháp, cưỡng ép, hung hăng và nguy hiểm của các tác nhân thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và dân quân hàng hải Trung Quốc”.

Marcos đã không đi vào bất kỳ chi tiết nào về các bước mà chính phủ của ông sẽ thực hiện trong tương lai. 

Bình luận của tổng thống Philippines được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hai tàu tuần tra của Trung Quốc dùng đại bác nước nhắm vào các thủy thủ của hải quân Philippines ở cự ly gần vì một tranh chấp tại vùng biển đang tranh chấp gần bãi Cỏ Mây. 

Một số thành viên thủy thủ đoàn Philippines được cho là đã bị thương, trong đó có một người bị đánh bật khỏi boong tàu và đập vào tường sau khi bị đại bác nước tấn công, mặc dù tác động lực rõ ràng đã ngăn cản anh ta rơi xuống biển, các quan chức quân sự Philippines lưu ý.

Chiếc tàu gỗ được cho là mang vật tư đến cho Thủy quân lục chiến đồn trú tại một tiền đồn trên bãi Cỏ Mây cũng bị hư hại. 

Đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines đã leo thang kể từ khi Manila bắt đầu sửa chữa tàu hải quân BRP Sierra Madre vào tháng 10 năm 2023, sau khi tàu bị hoen gỉ hơn một phần tư thế kỷ. 

Sierra Madre đã được hải quân Philipine cho mắc cạn vào năm 1997 trên bãi đá ngầm một phần chìm được gọi là bãi Cỏ Mây và đóng vai trò là tiền đồn cho Manila ở Biển Đông. 

Bãi đá ngầm, được phân loại là bãi cạn khi thủy triều xuống, có nghĩa là một khối đất hình thành tự nhiên nằm trên mực nước khi thủy triều xuống, nằm ở quần đảo Trường Sa – một khu vực tranh chấp cao độ giữa các quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Philippines. 

Xét theo vị trí của bãi đá ngầm cách Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hơn 100 hải lý và ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào nên “không có quốc gia nào được tuyên bố chủ quyền hoặc chiếm đoạt theo luật quốc tế”, theo Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. 

Nhưng mặc dù tính chất đổ nát của con tàu từ lâu đã không còn hoạt động trên biển, nhưng chính phủ Philippines đã bảo vệ Thủy quân lục chiến đồn trú trên con tàu để khẳng định chủ quyền đối với khu vực tranh chấp, theo Viện Hải quân Hoa Kỳ. 

Hoa Kỳ lên án các hành động hung hăng của Trung Quốc và nhắc nhở Bắc Kinh rằng họ sẽ bảo vệ Manila theo Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 nếu các lực lượng, máy bay và tàu của Philippines bị tấn công có vũ trang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, đã trả lời các bình luận của Washington vào hôm thứ Năm và cho biết: “Hoa Kỳ không phải là bên liên quan đến vấn đề Biển Đông và không có tư cách can dự vào các vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines”.

“Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải của chúng tôi”, ông nói thêm. “Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Hoa Kỳ và Philippines sẽ không làm chúng tôi thay đổi chút nào ý chí và quyết tâm của mình”.

Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, bao gồm Nhật Bản và Úc, đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế và không thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.