Lãnh đạo Scotland nói rằng anh ta sẽ không từ chức giữa làn sóng phản ứng của quyết định kết thúc thỏa thuận chia sẻ quyền lực

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo Scotland khẳng định ông sẽ không từ chức trong bối cảnh phải đối mặt với hậu quả của quyết định chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực trong 3 năm khiến đảng Quốc gia Scotland của ông trở thành chính phủ thiểu số.

Áp lực lên Thủ tướng đầu tiên Humza Yousaf ngày càng tăng mạnh kể từ khi ông bỏ cuộc chia sẻ quyền lực với đảng nhỏ hơn Greens vào Thứ Năm sau mâu thuẫn về chính sách biến đổi khí hậu. Ông dự kiến sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Nghị viện Scotland tuần tới.

“Tôi có ý định tuyệt đối chiến đấu trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đó, tôi có mọi ý định giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm,” ông nói trong chuyến thăm Dundee được tổ chức gấp rút.

Sau quyết định của Yousaf loại bỏ thỏa thuận với Greens, đảng Bảo thủ Scotland đã đệ trình một nghị quyết bất tín nhiệm đối với Yousaf với tư cách là thủ tướng đầu tiên.

Greens, phẫn nộ vì bị đẩy ra khỏi chính phủ, đã nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại chính Yousaf cùng với các đảng đối lập chính khác, bao gồm đảng Bảo thủ và đảng Lao động. Không còn sự hỗ trợ của Greens, những người ủng hộ độc lập Scotland khỏi Vương quốc Anh, Yousaf thiếu hai ghế để có đa số.

Một thất bại có thể dẫn đến một loạt sự kiện khiến Yousaf phải từ chức và có thể có cuộc bầu cử sớm ở Scotland, dự kiến diễn ra vào năm 2026.

Yousaf, người thay thế lãnh đạo lâu năm Nicola Sturgeon vào tháng 3 năm 2023, có thể sẽ cần phiếu bầu của cựu nghị sĩ SNP Ash Regan để sống sót. Regan, người rời đảng vào tháng 10 năm ngoái để trở thành nghị sĩ đầu tiên của đảng đối lập ủng hộ độc lập mới Alba, đã cho thấy bà sẽ cố gắng đòi hỏi giá cao từ Yousaf để ủng hộ ông.

Trong số 129 ghế của Nghứa viện, SNP nắm giữ 63 ghế. Sự ủng hộ của Regan sẽ khiến chính phủ có ít nhất 64 phiếu bầu. Trong trường hợp hòa, chủ tịch phiên họp – tương đương với Chủ tịch Hạ viện của Scotland – dự kiến sẽ bỏ phiếu ủng hộ tình trạng hiện tại.

Vào Thứ Sáu, đảng Lao động Scotland, liên kết với đảng Lao động chính trị ở Anh, nói rằng họ muốn đệ trình một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần tới. Với việc Alba cho thấy họ sẽ không muốn bỏ phiếu chống lại chính phủ, có vẻ như cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ có ít khả năng thành công hơn.

Nếu Yousaf thua cuộc bỏ phiếu, các bộ trưởng trong chính phủ sẽ buộc phải từ chức ngay lập tức và Nghị viện ở Edinburgh sau đó sẽ có 28 ngày để xem có thể thành lập chính phủ mới có sự ủng hộ đa số hay không. Nếu không thể, cuộc bầu cử sớm sẽ được kích hoạt.

“Giờ đây vấn đề không còn là khi mà là khi Humza Yousaf sẽ rời khỏi vị trí thủ tướng đầu tiên,” lãnh đạo đảng Lao động Scotland Anas Sarwar nói. “Việc áp đặt một thủ tướng đầu tiên không được bầu lên Scotland sẽ không thể chấp nhận được đối với SNP.”

SNP, đã thống trị chính trị Scotland kể từ năm 2007 mặc dù thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập năm 2014, đã bị rung chuyển bởi tin tức tuần trước rằng chồng của Sturgeon, Peter Murrell, bị buộc tội lạm dụng tài chính trong một cuộc điều tra về tài chính của đảng.

Mặc dù Scotland là một phần của Vương quốc Anh, nó có quyền hạn rộng rãi bao gồm y tế, giáo dục cũng như một số quyền hạn hạn chế về thu thuế.

Các cuộc thăm dò cho thấy SNP đang phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Lao động Scotland khi cuộc bầu cử chung kết của Vương quốc Anh đang đến gần – SNP giữ 43 trong số 59 ghế của Scotland tại Quốc hội Anh. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.