John Swinney dự kiến sẽ lãnh đạo Scotland sau khi nắm quyền lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland

(SeaPRwire) –   Cựu Phó Thủ tướng Scotland John Swinney dự kiến ​​sẽ trở thành lãnh đạo thứ ba của đất nước trong vòng chưa đầy một năm sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland (SNP) vào Thứ Hai.

John Swinney, người từng lãnh đạo SNP hai thập kỷ trước, là ứng cử viên duy nhất thay thế Thủ tướng Humza Yousaf làm lãnh đạo đảng.

SNP đang trong tình trạng rối ren kể từ khi lãnh tụ lâu năm Nicola Sturgeon đột ngột từ chức năm ngoái trong quá trình điều tra về tài chính chiến dịch dẫn đến cáo buộc hình sự đối với chồng bà.

Swinney, 60 tuổi, gia nhập đảng từ năm 15 tuổi, sẽ cố gắng mang lại sự ổn định cho SNP khi đảng đang phải đối mặt với nỗ lực của đối thủ nhằm làm suy yếu đảng trước cuộc bầu cử quốc hội Anh dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

“Sự cực đoan hóa chính trị không phục vụ đất nước chúng ta tốt đẹp,” Swinney nói khi được bầu làm lãnh đạo đảng. “Tôi sẽ tiếp cận với mọi người sẵn sàng tham gia với chúng tôi một cách thiện chí và tìm kiếm những thỏa hiệp phục vụ quốc gia tốt đẹp. Chúng ta cần ngừng la hét lẫn nhau và nói chuyện. Hơn thế nữa, thực sự, chúng ta cần lắng nghe. Khi làm Thủ tướng, tôi sẽ làm chính xác điều đó.”

Yousaf thông báo từ chức tuần trước sau một tính toán chính trị sai lầm khiến ông loại bỏ Đảng Xanh khỏi liên minh cầm quyền của chính phủ bán tự trị Scotland. SNP chỉ chiếm 63 trong tổng số 128 ghế bỏ phiếu tại quốc hội địa phương, do đó đảng cần liên minh với ít nhất một đảng đối lập.

SNP ủng hộ độc lập Scotland đã bị suy yếu bởi vụ bê bối tài chính và sự chia rẽ về quyền lợi người chuyển giới, nhưng cuối cùng bị Yousaf khiến từ chức vì quyết định loại bỏ Đảng Xanh do bất đồng về mục tiêu biến đổi khí hậu. Yousaf không thể thuyết phục các đảng khác ủng hộ chính phủ thiểu số của ông tại quốc hội Scotland.

Đối mặt với khả năng bị bỏ phiếu bất tín nhiệm hai lần đã được lên lịch, Yousaf đã quyết định từ chức thay vì bị buộc phải ra đi.

Yousaf vẫn tiếp tục giữ chức Thủ tướng cho đến khi có người kế nhiệm. Swinney dự kiến ​​sẽ được bầu vào vị trí đó vào cuối tuần này.

Swinney cảm ơn Yousaf đã phục vụ với “sự sang trọng và lòng nhân đạo”, và nói rằng “sự lãnh đạo đạo đức của ông ấy về vấn đề Gaza đã là ánh sáng trong những thời điểm tối tăm”.

Yousaf đã trải qua một cuộc tranh cử gay gắt để tiếp quản đảng sau khi Sturgeon, người từng làm Thủ tướng trong 8 năm, từ chức bất ngờ vào tháng 2 năm 2023.

Khoảng một tháng sau, chồng của Sturgeon, Peter Murrell, người từng giữ chức Giám đốc điều hành đảng, bị bắt khi cảnh sát điều tra việc 600.000 bảng Anh dành cho chiến dịch độc lập Scotland được chi tiêu như thế nào.

Sau đó, Sturgeon và Colin Beattie, cựu Thủ quỹ đảng, cũng bị bắt và thẩm vấn trong cuộc điều tra, nhưng họ được thả không buộc tội. Murrell mới bị buộc tội lạm dụng tài sản vào tháng trước.

Swinney từng giữ chức Phó Thủ tướng đầu tiên dưới thời Sturgeon làm lãnh đạo Scotland, nhưng đã từ chức khi bà rời khỏi vị trí.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Douglas Ross nói rằng quá khứ của Swinney khiến ông khó có thể mang lại sự thay đổi mà Scotland cần.

“John Swinney đã gắn bó chặt chẽ với Nicola Sturgeon bị mất uy tín và dấu vết của ông ấy hiện diện trên tất cả các chính sách thất bại và che đậy của bà,” Ross nói.

Swinney hứa sẽ dẫn dắt một chính phủ trung tả tập trung vào nền kinh tế, việc làm, chi phí sinh hoạt, hệ thống y tế quốc gia, giáo dục, dịch vụ công và “cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Swinney nói rằng ông sẽ đưa ra lập trường thuyết phục người dân về nhu cầu độc lập của Scotland, điều mà cử tri đã bác bỏ vào năm 2014. Ông đề cập đến Brexit và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, mà ông đổ lỗi cho Anh Quốc, là điều xấu đối với Scotland.

“Chúng chứng minh tại sao Scotland cần độc lập để đưa ra quyết định của chính mình và tạo ra tương lai tốt nhất,” ông nói. “Nếu ai là người ủng hộ độc lập ở Scotland và muốn Scotland độc lập, chỉ có một đảng chính trị sẽ bao giờ thực hiện điều đó và đó là Đảng Quốc gia Scotland.”

Lãnh đạo Đảng Lao động Scotland Anas Sarwar lặp lại những bình luận của Ross, nói rằng “SNP đang đề xuất nhiều hơn những điều cũ.”

“John Swinney đã ở trung tâm của chính phủ bất tài này trong 17 năm và ở trung tâm của SNP trong 40 năm,” Sarwar nói. “Hồ sơ của John Swinney là một hồ sơ thất bại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.