Thẩm phán Ba Lan nổi tiếng trốn sang Belarus, dẫn đến cuộc điều tra

(SeaPRwire) –   Công tố viên Ba Lan đã mở một cuộc điều tra vào thứ Hai sau khi một thẩm phán Ba Lan bỏ trốn sang Belarus và yêu cầu được bảo vệ ở đó.

Văn phòng Công tố viên Quốc gia cho biết đang xem xét nghi ngờ rằng vị thẩm phán đó đang hành động thay mặt cho một cơ quan tình báo nước ngoài.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Belarus, Thẩm phán Tomasz Szmydt đã nói với các nhà báo ở Minsk, thủ đô của Belarus, rằng ông buộc phải rời Ba Lan do bất đồng với chính quyền hiện tại.

Chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk đã lên nắm quyền vào tháng 12 với lời hứa sẽ khôi phục các chuẩn mực dân chủ sau tám năm cầm quyền của đảng cánh hữu Law and Justice.

Law and Justice, nắm quyền từ năm 2015 đến năm 2023, đã thực hiện một loạt thay đổi đối với hệ thống tư pháp Ba Lan, trao cho đảng quyền lực lớn hơn đối với các tòa án và cơ quan tư pháp, làm suy yếu sự phân chia quyền lực dân chủ. Điều này dẫn đến một cuộc tranh cãi với Liên minh châu Âu – một cuộc tranh cãi mà EU chỉ đóng lại vào thứ Hai.

Szmydt, một thẩm phán tại tòa án hành chính tỉnh ở Warsaw, đã nổi tiếng vào năm 2019 khi ông và vợ cũ của mình tham gia vào một chiến dịch xúc phạm trực tuyến nhắm vào các thẩm phán chỉ trích các thay đổi về pháp luật do Law and Justice thực hiện.

Szmydt được báo cáo đã khẩn cầu sự bảo vệ của nhà lãnh đạo lâu năm của Belarus, Alexander Lukashenko, nói rằng ông coi Belarus là “một quốc gia có tiềm năng lớn” dưới sự lãnh đạo của một “nhà lãnh đạo rất khôn ngoan” và một nơi mà “bạn có thể sống yên bình”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.