Giải thích: Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì và tại sao Nga đang tập luyện với chúng bây giờ?

(SeaPRwire) –   Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thứ Hai rằng họ đang tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật – lần đầu tiên Moscow công khai thông báo về việc tập trận như vậy.

Một cái nhìn về vũ khí hạt nhân chiến thuật và vai trò chúng đóng trong thông điệp chính trị của Kremlin.

Không giống như đầu đạn hạt nhân được gắn trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể phá hủy toàn bộ thành phố, vũ khí hạt nhân chiến thuật dùng chống lại bộ binh trên chiến trường có sức mạnh thấp hơn và có thể đạt 1 kiloton.

Những vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường – bom ném từ trên không, đầu đạn cho tên lửa ngắn tầm hoặc đạn pháo – có thể rất nhỏ gọn. Kích thước nhỏ cho phép chúng có thể được mang một cách kín đáo trên một chiếc xe tải hoặc máy bay.

Không giống như vũ khí chiến lược, đã bị giới hạn bởi các thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Moscow và Washington, vũ khí hạt nhân chiến thuật chưa bao giờ bị giới hạn bởi bất kỳ thỏa thuận như vậy, và Nga chưa công bố số lượng hoặc bất kỳ chi tiết nào liên quan đến chúng.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhắc nhở các quốc gia phương Tây về sức mạnh hạt nhân của Moscow nhằm răn đe họ không tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Ban đầu trong cuộc chiến, Putin thường đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của Nga bằng cách đe dọa sẽ sử dụng “mọi biện pháp” cần thiết để bảo vệ Nga. Nhưng sau đó ông đã giảm nhẹ các tuyên bố khi chiến dịch phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái không đạt được mục tiêu và Nga giành được nhiều thắng lợi hơn trên chiến trường.

Giáo dục quốc phòng của Moscow cho phép phản ứng hạt nhân đối với một cuộc tấn công hạt nhân hoặc thậm chí một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường “đe dọa sự tồn tại của nhà nước”. Cụm từ mơ hồ đó đã khiến một số chuyên gia Nga thân Kremlin kêu gọi Putin làm rõ hơn để buộc phương Tây phải nghiêm túc hơn với cảnh báo.

Putin nói vào mùa thu năm ngoái rằng ông không thấy lý do gì để thay đổi.

“Không có tình huống nào có thể đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga và sự tồn tại của nhà nước Liên bang Nga. Tôi nghĩ rằng không ai có trí nhớ minh mẫn và rõ ràng có thể nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga.”

Năm ngoái, Nga đã di chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình vào lãnh thổ Belarus, một đồng minh giáp biên giới với Ukraine và các thành viên NATO Ba Lan, Latvia và Lithuania.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã kêu gọi Moscow đóng quân vũ khí hạt nhân ở đất nước mình, Belarus có quan hệ quân sự chặt chẽ với Nga và đã phục vụ như một khu vực triển khai cho chiến tranh ở Ukraine.

Cả Putin và Lukashenko đều cho rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân đến Belarus nhằm đối phó với những mối đe dọa mà họ cho là từ phương Tây. Năm ngoái, Putin đã liên kết việc di chuyển này với quyết định của chính phủ Anh cung cấp cho Ukraine đạn xuyên giáp chứa urani nghèo.

Không ai trong hai lãnh đạo tiết lộ bao nhiêu vũ khí đã được di chuyển – chỉ nói rằng các cơ sở thời Liên Xô ở đất nước này đã sẵn sàng để chứa chúng, và phi công và đội tên lửa Belarus đã được huấn luyện sử dụng chúng. Các vũ khí vẫn nằm dưới sự kiểm soát quân sự của Nga.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus, có biên giới dài 673 dặm với Ukraine, sẽ cho phép máy bay và tên lửa của Nga đến các mục tiêu tiềm năng ở đó nhanh hơn và dễ dàng hơn, nếu Moscow quyết định sử dụng chúng. Nó cũng mở rộng khả năng của Nga nhắm vào một số đồng minh NATO ở Đông và Trung Âu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.