Nghị sĩ Đức sẽ sa thải trợ lý bị bắt vì nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc, tiếp tục tranh cử

(SeaPRwire) –   Một chính trị gia của Đức thuộc đảng cực hữu Alternative für Deutschland (AfD) cho biết ông sẽ sa thải trợ lý của mình bị bắt với cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc, nhưng vẫn tiếp tục tranh cử cho ghế đại biểu Nghị viện Châu Âu.

Trợ lý của Maximilian Krah, Jian Guo, bị bắt vào thứ Hai. Công tố viên buộc tội Guo – một công dân Đức đã làm việc cho Krah kể từ khi ông đắc cử vào Nghị viện Châu Âu năm 2019 – đã làm việc cho một cơ quan tình báo Trung Quốc và đã nhiều lần chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định tại Nghị viện Châu Âu vào tháng Giêng.

Công tố viên cáo buộc ông cũng theo dõi gián điệp các nhà đối lập Trung Quốc ở Đức. Vào đêm thứ Ba, một thẩm phán ra lệnh giam giữ Guo trong thời gian chờ có thể bị truy tố.

Vụ bắt giữ này gây ra hình ảnh không tốt cho đảng AfD cực hữu, đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì có quan điểm thân Nga. Cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng Sáu tại Đức.

Krah cho biết ông đã có một cuộc họp “rất thân thiện và xây dựng, nhưng cũng nghiêm túc” với lãnh đạo đảng. Bây giờ Guo đã bị ra lệnh giam giữ, “Tôi sẽ sa thải nhân viên liên quan ngày hôm nay,” ông nói.

“Tôi rất quan tâm đến việc làm sáng tỏ vụ việc này, và sẽ cố gắng tìm hiểu xem ông ấy bị buộc tội gì,” Krah nói thêm rằng văn phòng của ông sẽ làm việc để “tái hiện lại mọi thứ” mà Guo đã làm việc.

Krah thừa nhận rằng “chiến dịch tranh cử đang bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi vụ việc này”. Do đó, ông sẽ không tham dự buổi lễ khai mạc chiến dịch tranh cử chính thức của AfD vào thứ Bảy tại thị trấn Donaueschingen thuộc miền nam nước Đức.

“Nhưng nếu bạn nghĩ đây là kết thúc của tôi với tư cách ứng cử viên hàng đầu, tôi phải làm bạn thất vọng,” ông nói với phóng viên. “Tôi vẫn là ứng cử viên hàng đầu; bây giờ cần tập trung lại chiến dịch tranh cử vào các vấn đề Châu Âu và tránh xa vụ việc rất không hay này.”

Krah cho biết không có lỗi lầm cá nhân nào của ông.

Tin tức về vụ bắt giữ Guo được công bố một ngày sau khi ba người Đức bị nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc và sắp xếp chuyển giao thông tin về công nghệ có tiềm năng bị bắt trong một vụ riêng biệt.

Cũng vào thứ Hai, công tố viên Anh cho biết một cựu nhà nghiên cứu làm việc tại Nghị viện Anh và một người đàn ông khác bị buộc tội gián điệp cho Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.