Mexico là “nhà vô địch” sản xuất fentanyl, người đứng đầu cơ quan điều tra nước này nói

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu cơ quan điều tra thừa nhận vào thứ Ba rằng đất nước này là “nhà vô địch” sản xuất fentanyl, điều dường như trái ngược với những tuyên bố trước đây của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador.

López Obrador đã phủ nhận mạnh mẽ trong quá khứ rằng không có fentanyl nào được sản xuất ở Mexico, nói rằng các băng đảng Mexico chỉ ép nó vào viên hoặc thêm những động tác hoàn thiện.

Nhưng Felipe de Jesus Gallo, người đứng đầu Cơ quan Điều tra Hình sự Mexico, nói rằng kể từ những năm 1990 “Mexico đã là nhà vô địch sản xuất methamphetamine, và bây giờ là fentanyl.” Ông nói tại một hội nghị Mỹ-Mexico về thuốc tổng hợp ở Mexico City.

Các chuyên gia đồng ý rằng các băng đảng ở Mexico sử dụng hóa chất tiền chất và Ấn Độ để sản xuất opioid tổng hợp và lậu vào Hoa Kỳ, nơi gây ra khoảng 70.000 ca quá liều tử vong hàng năm.

Mặc dù fentanyl không được lạm dụng rộng rãi ở Mexico, nhưng nghiện methamphetamine là điều phổ biến.

Gallo nói rằng các băng đảng Mexico đã khởi động sản xuất methamphetamine quy mô công nghiệp ở nhiều bang khắp đất nước và bây giờ xuất khẩu loại thuốc này khắp thế giới.

“Tin tôi đi, sản xuất methamphetamine đã trở thành công nghiệp hóa, nó không còn chỉ ở trên núi nữa,” Gallo nói. “Bây giờ chúng tôi dự kiến sẽ thấy các phòng thí nghiệm (ma túy) không chỉ ở trên núi Sinaloa và Sonora, mà còn ở Hidalgo cũng như Puebla, và cả ở Jalisco nữa.”

Ông dường như đề cập đến hàng ngàn phòng thí nghiệm ma túy được phát hiện trong những năm qua trên các ngọn đồi và đồng cỏ xung quanh Culiacan, thủ phủ của bang Sinaloa phía bắc. Những địa điểm sản xuất nông thôn và bí mật đó thường là các phòng thí nghiệm tự lập đơn giản, được che bằng cành cây và bạt.

Bây giờ, ngành kinh doanh meth đã trở nên đắt đỏ và tinh vi đến mức meth Mexico được xuất sang xa như Hong Kong hoặc Úc, và các băng đảng đã tìm cách tránh phát hiện tiền ma túy của chúng.

“Các mô hình kinh doanh đã trở nên rất sáng tạo hoặc cũ kỹ như trao đổi hàng hóa; ‘Tôi sẽ trao đổi hóa chất tiền chất để đổi lấy meth’ để tránh để lại dấu vết tiền,” Gallo nói.

Hầu như chắc chắn rằng sản xuất ma túy diễn ra ở quy mô lớn ở Mexico.

Vào tháng Hai, Hải quân Mexico đã tịch thu hơn 45 tấn methamphetamine tại phòng thí nghiệm ma túy lớn nhất được phát hiện trong nhiệm kỳ hiện tại. Phòng thí nghiệm đó ở Quiriego, một thị trấn xa xôi ở phía bắc biên giới bang Sonora.

91.000 pound meth được tìm thấy ở đó là hơn một nửa số 162.000 pound thuốc đã bị Mexico tịch thu cho đến nay trong năm nay.

Sản xuất fentanyl cũng rất lớn, mặc dù vì đây là loại thuốc mạnh hơn nên khối lượng nhỏ hơn.

Một năm trước, binh sĩ đã tịch thu hơn nửa triệu viên thuốc fentanyl ở Culiacan trong đó quân đội lúc đó mô tả là phòng thí nghiệm thuốc tổng hợp lớn nhất được tìm thấy cho đến nay.

Các binh sĩ tìm thấy gần 630.000 viên dường như chứa fentanyl, quân đội nói. Họ cũng báo cáo tịch thu 282 pound bột fentanyl và khoảng 220 pound methamphetamine nghi ngờ.

López Obrador, người nhậm chức vào ngày 1 tháng 12 năm 2018, cũng tuyên bố rằng người Mexico văn hóa miễn nhiễm với.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.