Nghệ sĩ và quản lý triển lãm Israel từ chối mở cửa triển lãm cho tới khi có lệnh ngừng bắn, thỏa thuận trả tự do cho con tin

(SeaPRwire) –   Nghệ sĩ Israel cùng giám tuyển không chịu mở triển lãm cho tới khi đạt được lệnh ngừng bắn và trao trả con tin

Nghệ sĩ tham dự tại Venice Biennale năm nay ở Ý cùng các giám tuyển đã tuyên bố hôm Thứ Ba rằng họ sẽ không mở gian hàng của Israel cho tới khi đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả con tin trong cuộc chiến kéo dài hàng tháng của Israel với Hamas tại Dải Gaza.

Một tấm biển bằng tiếng Anh dán trên cửa sổ gian hàng của Israel hôm Thứ Ba có nội dung như sau: “Nghệ sĩ và giám tuyển của gian hàng Israel sẽ mở triển lãm khi đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả con tin”.

Trong một tuyên bố, nghệ sĩ Ruth Patir cho biết bà và các giám tuyển muốn bày tỏ sự đoàn kết với gia đình những người bị bắt làm con tin “và cộng đồng lớn tại Israel đang kêu gọi sự thay đổi”.

“Là một nghệ sĩ và nhà giáo dục, tôi kiên quyết phản đối sự tẩy chay về mặt văn hóa, nhưng tôi thực sự rất khó khăn khi trình bày một dự án đề cập đến tính dễ bị tổn thương của cuộc sống vào thời điểm vô cùng coi thường điều đó”, Patir cho biết trong tuyên bố.

Israel là một trong 88 quốc gia tham dự kỳ thứ 60, diễn ra từ ngày 20/4-24/11. Gian hàng của Israel được xây dựng vào năm 1952 như một đại diện thường trực của Israel tại Giardini, địa điểm tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại lâu đời nhất thế giới và là địa điểm diễn ra 29 gian hàng quốc gia khác. Các quốc gia khác tổ chức triển lãm tại Arsenale hoặc các địa điểm khác trong thành phố.

Nhưng ngay cả trước tuyên bố này, các giám tuyển và nhà phê bình đã ký một lá thư ngỏ kêu gọi Venice Biennale loại trừ gian hàng quốc gia Israel khỏi triển lãm năm nay để phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza. Những người phản đối sự hiện diện của Israel cũng tuyên bố sẽ phản đối ngay tại triển lãm.

Venice Biennale vẫn kiên định ủng hộ sự tham gia của Israel, và sự kiện này sẽ được khai mạc trong bối cảnh an ninh được tăng cường bất thường.

Các gian hàng quốc gia tại Venice độc lập với triển lãm chính, và mỗi quốc gia tự quyết định chương trình triển lãm của riêng mình, có thể hay không tuân theo tầm nhìn của người giám tuyển. Triển lãm của Patir tại Israel có tên là “(M)otherland”.

Các giám tuyển của gian hàng Israel, Mira Lapidot và Tamar Margalit, cho biết họ hoãn mở triển lãm vì “cuộc chiến khủng khiếp đang diễn ra ở Gaza”, nhưng họ hy vọng tình hình sẽ thay đổi để triển lãm có thể đón khách tham quan.

“Chưa thấy hồi kết, chỉ thấy lời hứa hẹn về thêm đau khổ, mất mát và tàn phá nữa. Triển lãm đã hoàn tất, gian hàng vẫn chờ được mở cửa”, họ cho biết. Hiện tại, có thể xem tác phẩm video do Patir thực hiện qua cửa sổ gian hàng.

Triển lãm (M)otherland sẽ được tổ chức từ Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 đến Chủ Nhật, ngày 24 tháng 11.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.