Liên Hợp Quốc đòi hỏi điều tra sau khi phát hiện mồ tập thể tại 2 bệnh viện ở Gaza bị Israel tấn công

(SeaPRwire) –   Liên Hợp Quốc kêu gọi một cuộc điều tra “minh bạch, rõ ràng và đáng tin cậy” về các ngôi mộ tập thể được phát hiện tại hai bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel tấn công.

Các nhà điều tra đáng tin cậy phải được tiếp cận hiện trường, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói với báo giới, và thêm rằng cần cho phép nhiều phóng viên hơn làm việc an toàn ở Gaza để báo cáo sự thật.

Trước đó vào thứ Ba, Cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc Volker Türk nói ông “kinh hoàng” trước việc phá hủy Trung tâm y tế Shifa ở thành phố Gaza và Bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam cũng như việc báo cáo phát hiện các ngôi mộ tập thể trong và xung quanh các cơ sở này sau khi quân đội Israel rút đi.

Ông kêu gọi tiến hành điều tra độc lập và minh bạch về cái chết, nói rằng “xét trong bối cảnh miễn trừ tội phạm hiện nay, điều này nên bao gồm các nhà điều tra quốc tế.”

“Bệnh viện được hưởng sự bảo vệ đặc biệt đặc quyền theo luật nhân đạo quốc tế,” Türk nói. “Và việc giết người dân vô tội, tù nhân và những người ‘hors de combat’ (không còn khả năng tham gia giao chiến) là tội ác chiến tranh.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel vào thứ Ba gọi báo cáo về các ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện là “đáng lo ngại đến mức không tưởng” và nói quan chức Mỹ đã yêu cầu thông tin.

Quân đội Israel nói lực lượng của họ đã khai quật các thi thể mà người Palestine đã chôn trước đó như một phần tìm kiếm di hài của con tin bị Hamas bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10 gây ra cuộc chiến. Quân đội nói các thi thể được kiểm tra theo cách tôn trọng và những thi thể không thuộc về con tin Israel được đưa trở lại nơi chôn cất.

Quân đội Israel cho biết họ đã giết hoặc bắt giữ hàng trăm phiến quân đã tìm nơi trú ẩn trong hai khu phức hợp bệnh viện, những tuyên bố không thể được xác minh độc lập.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy dân sự ở Dải Gaza cho biết vào thứ Hai rằng họ đã phát hiện ra 283 thi thể từ một nghĩa trang tạm thời bên trong bệnh viện chính ở Khan Younis được xây dựng khi lực lượng Israel vây hãm cơ sở này tháng trước. Vào thời điểm đó, người dân không thể chôn cất người chết tại nghĩa trang và đào mồ tại sân bệnh viện, nhóm này cho biết.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy dân sự cho biết một số thi thể là những người thiệt mạng trong cuộc vây hãm bệnh viện. Những người khác thiệt mạng khi lực lượng Israel tấn công bệnh viện.

Các quan chức y tế Palestine cho biết các cuộc tấn công bệnh viện đã phá hủy ngành y tế ở Gaza khi cố gắng đối phó với số người chết gia tăng trong hơn sáu tháng chiến tranh.

Vấn đề ai có thể hoặc nên tiến hành điều tra vẫn còn là câu hỏi.

“Để tiến hành một cuộc điều tra, một cơ quan chính của Liên Hợp Quốc phải ủy quyền,” Dujarric nói. “Tôi nghĩ không ai có thể đánh giá trước kết quả hoặc ai sẽ làm điều đó. Tôi nghĩ đó cần là một cuộc điều tra có quyền tiếp cận và uy tín.”

Viện trưởng Viện Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan nói sau khi thăm Israel và Bờ Tây vào tháng 12 rằng một cuộc điều tra của Tòa án về các tội phạm có thể của phiến quân Hamas và lực lượng Israel “là ưu tiên của văn phòng tôi.”

Việc phát hiện các ngôi mộ “là một lý do khác khiến chúng ta cần ngừng bắn, khiến chúng ta cần kết thúc cuộc xung đột này, khiến chúng ta cần bảo vệ nhân đạo tốt hơn, cho các nhu yếu phẩm nhân đạo, bảo vệ bệnh viện” và trả tự do, Dujarric nói vào thứ Hai.

Trong cuộc tấn công của Hamas khởi xướng cuộc chiến, các phiến quân đã giết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc khoảng 250 con tin. Israel cho biết các phiến quân vẫn giữ khoảng 100 con tin và di hài của hơn 30 người khác.

Để đáp trả, cuộc tấn công bằng không quân và mặt đất của Israel ở Gaza, nhằm loại bỏ Hamas, đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng, theo các quan chức y tế địa phương, khoảng hai phần ba trong số đó là trẻ em và phụ nữ. Nó đã tàn phá hai thành phố lớn nhất ở Gaza, gây ra khủng hoảng nhân đạo và khiến khoảng 80% dân số lãnh thổ phải sơ tán đến các khu vực khác của Dải Gaza bị vây hãm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.