Bộ trưởng Ngoại giao Latvia sẽ từ chức sau cuộc điều tra về việc văn phòng của ông sử dụng chuyến bay riêng

(SeaPRwire) –   HELSINKI (AP) — Một nhà ngoại giao hàng đầu cho biết vào thứ Năm rằng ông sẽ từ chức sau một cuộc điều tra hình sự về việc văn phòng của ông sử dụng các chuyến bay riêng đắt tiền khi ông là thủ tướng của đất nước Baltic này trong giai đoạn 2019-2023.

Sau cuộc họp với Thủ tướng Evika Silina, Bộ trưởng Ngoại giao Krisjanis Karins nói với các phóng viên rằng ông sẽ rời khỏi vị trí của mình vào ngày 10 tháng 4, cho phép các nhà lập pháp tại Saeima, hay quốc hội, bỏ phiếu bầu người kế nhiệm ông vào ngày hôm sau.

Karins, người trước đó đã tuyên bố quan tâm đến việc trở thành tổng thư ký tiếp theo của liên minh, không đưa ra lời giải thích hoặc bình luận thêm nào với giới truyền thông.

Tuần trước, văn phòng tổng công tố thông báo rằng họ đang tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự về cáo buộc lãng phí tiền công thông qua việc Karins và các đoàn tùy tùng sử dụng các dịch vụ hàng không tư nhân trong thời gian ông làm thủ tướng.

Trọng tâm chỉ trích của dư luận trong vụ việc này là liệu Karins và nhân viên của ông có cần phải sử dụng tất cả các chuyến bay, bao gồm cả máy bay tư nhân được thuê theo chuyến, để thực hiện nhiệm vụ chính thức hay không, và liệu việc sử dụng các chuyến bay theo yêu cầu – thường đắt hơn đáng kể so với các chuyến bay theo lịch trình – có thể biện minh trong một số trường hợp nhất định hay không.

Không có dấu hiệu nào cho thấy bản thân Karins phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra về vụ bê bối đã nổ ra vào năm ngoái và gây ra sự phẫn nộ của công chúng ở Latvia, một quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu và NATO với dân số 1,9 triệu người và có chung đường biên giới với Nga.

Trong bình luận của mình, Silina ca ngợi quyết định từ chức của Karins mặc dù ở giai đoạn này ông không bị buộc tội cá nhân về bất kỳ hành vi sai trái nào, bà cho biết ông đã hành động giống như “một chính trị gia phương Tây đàng hoàng”.

“Tôi tin rằng Krisjanis Karins đã làm việc với thiện chí với tư cách là bộ trưởng ngoại giao và đã đại diện cho lợi ích của Latvia tại EU và NATO rất tốt”, Silina nói, theo hãng thông tấn LETA của Latvia.

Theo Silina, người mới nhậm chức Thủ tướng Latvia vào tháng 9 khi Karins trở thành bộ trưởng ngoại giao, hiện vẫn chưa quyết định ứng cử viên nào sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu tiếp theo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.