Bầu cử sơ bộ tổng thống Macedonia sẽ diễn ra với ứng cử viên thuộc phe trung hữu dẫn đầu

(SeaPRwire) –   sẽ tiến hành vòng hai tranh cử tổng thống sau khi không ứng cử viên nào đạt đủ phiếu để thắng ngay tại vòng một bầu cử diễn ra vào Thứ Tư tuần trước, khi nước này đang nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.

Vòng hai bầu cử vào ngày 8 tháng 5 sẽ đồng thời diễn ra cùng với cuộc bầu cử quốc hội. Kết quả sơ bộ gần như toàn bộ từ cuộc bầu cử ngày Thứ Tư cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ thuận lợi cho ứng cử viên được đảng đối lập chính VMRO-DPMNE ủng hộ.

Với khoảng 92% phiếu đã đếm, Gordana Siljanovska Davkova dẫn đầu rõ rệt với gần 40%. , người đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai 5 năm với sự hậu thuẫn từ đảng xã hội dân chủ cầm quyền, đứng thứ hai với gần 20%, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Pendarovski đứng sau ứng cử viên được liên minh chính phủ hậu thuẫn thuộc dân tộc thiểu số Albani, Bộ trưởng Ngoại giao Bujar Osmani, với 13,6%. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 49,75%.

Để thắng ngay từ vòng một, một ứng cử viên cần phải nhận được sự ủng hộ từ hơn 50% cử tri đã đăng ký. Do đó, Siljanovska Davkova và Pendarovski sẽ gặp nhau trong vòng hai tranh cử tổng thống.

Hy vọng lớn ở Bắc Macedonia là tổng thống sẽ giám sát quá trình gia nhập EU được mong đợi từ lâu.

Quốc gia Balkan nhỏ bé này đã quay quanh khối 27 nước EU suốt gần hai thập kỷ mà chưa có gì đáng kể.

Phát biểu trước hàng chục người ủng hộ VMRO-DPMNE hân hoan bên ngoài trụ sở đảng ở trung tâm Skopje vào tối Thứ Tư, Siljanovska Davkova nhấn mạnh về lập trường ủng hộ EU của bà.

“Đây là sự khởi đầu của một thời kỳ mới, chúng ta phải thay đổi hướng đi, tôi gọi đó là hướng đi châu Âu,” bà nói. “Hãy chứng tỏ rằng chúng ta luôn thuộc về châu Âu.”

Pendarovski bày tỏ sự thất vọng với kết quả. Nhưng ông nói hy vọng có thể làm tốt hơn ở vòng hai, bao gồm với sự hậu thuẫn của cộng đồng người Albani bản địa chiếm khoảng 1/4 dân số nước này.

Bảy ứng cử viên tranh cử chức vụ chủ yếu mang tính nghi lễ này, với giai đoạn vận động tranh cử tập trung vào việc gia nhập EU, quyền lực pháp lý, chống tham nhũng và giảm nghèo.

Trưởng ban bầu cử Aleksandar Dashtevski cho biết trước đó vào Thứ Tư rằng quá trình bỏ phiếu đang diễn ra suôn sẻ, chỉ có một số vấn đề kỹ thuật nhỏ với thiết bị sinh trắc học tại một số điểm bỏ phiếu đã nhanh chóng được giải quyết.

Siljanovska Davkova, 70 tuổi, và Pendarovski, 61 tuổi, đều đồng ý rằng quốc gia của họ thuộc về Liên minh châu Âu. Nhưng họ khác nhau về cách đối phó với yêu cầu của Bulgaria về việc hiến pháp của Skopje phải công nhận một dân tộc thiểu số gốc Bulgaria. Bulgaria đã tuyên bố sẽ phủ quyết việc Bắc Macedonia gia nhập Liên minh châu Âu nếu không đáp ứng yêu cầu này.

Bắc Macedonia đã là ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu từ năm 2005, nhưng quá trình đàm phán chỉ bắt đầu vào năm 2022 và dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Cử tri Stavre Temelkovski cho biết anh có kỳ vọng cao rằng Bắc Macedonia sẽ sớm trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu.

“Tôi hy vọng sẽ có phong trào dân sự chiến thắng, để chúng ta trở thành một phần của tất cả các hệ thống ủng hộ phương Tây, và bắt đầu quá trình chữa lành cho một quốc gia đã chờ đợi gần ba thập kỷ,” anh nói. “Nhiều thế hệ đã mệt mỏi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.