Ba Lan và Ukraina đạt được tiến bộ trong nỗ lực kiểm soát nhập khẩu lương thực của Ukraina để giảm bớt sự tức giận của nông dân

(SeaPRwire) –   WARSAW, Ba Lan (AP) — Thủ tướng Ukraine và Ba Lan đã nói rằng họ đã tiến triển trong việc đáp ứng các yêu cầu của nông dân Ba Lan và Tây Âu, những người muốn hạn chế nhập khẩu thực phẩm rẻ tiền từ Ukraine vì cho rằng chúng làm suy yếu sinh kế của họ, nhưng họ không công bố được thỏa thuận.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đến Ba Lan để thảo luận với người đồng cấp của mình, Donald Tusk, để tìm cách giải quyết sự bất mãn của nông dân dẫn đến các cuộc biểu tình bạo lực và phong tỏa các cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cho biết một số đề xuất đã được đưa ra trong các cuộc đàm phán nhưng còn nhiều công việc phải làm. Cả hai đều cho rằng việc EU áp dụng thuế 50% đối với nhập khẩu thực phẩm từ Nga và Belarus sẽ có lợi.

“Chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp tốt cho cả hai bên,” Tusk nói.

“Về vấn đề nông nghiệp, chúng tôi đã tiến lên một bước,” ông nói, chỉ ra nỗ lực của Ba Lan nhằm hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nga và Belarus của EU và do đó giảm áp lực cho thị trường thực phẩm EU cũng như hỗ trợ Ukraine sản xuất.

“Dường như chúng tôi chỉ còn cách mục tiêu chung này một bước,” Tusk nói.

Shmyhal cho biết qua các cuộc đàm phán, họ “đang tiến triển rõ rệt hướng tới việc dỡ bỏ các phong tỏa (biên giới), nhưng quan trọng hơn, hướng tới giải quyết tất cả các vấn đề quan trọng dẫn đến các phong tỏa.”

Họ đã ký một tuyên bố chung nói rằng các biện pháp tự do hóa thương mại nên mang lại lợi ích cho nền kinh tế Ba Lan, các thành viên EU khác và Ukraine “mà không làm mất ổn định thị trường của họ”, và các biện pháp thương mại nên xem xét “tình hình an ninh thay đổi ở Ukraine”.

Nông dân ở nhiều nước châu Âu đang tổ chức các cuộc biểu tình gay gắt nhắm vào, trong số các vấn đề khác, nhập khẩu rẻ tiền từ Ukraine, và căng thẳng đã gia tăng giữa Kyiv và đồng minh chủ chốt Warsaw về dòng nhập khẩu miễn thuế của Ukraine.

Tusk đề xuất Ba Lan, một thành viên NATO và một nước EU giáp Ukraine, sẽ tìm kiếm hạn ngạch đối với nhập khẩu trong các cuộc đàm phán. Ông cũng đề xuất tăng xuất khẩu của Ukraine sang các nước cần thiết bên ngoài châu Âu.

Shmyhal cho biết Ukraine đã đồng ý “một số hạn chế” nhưng không nêu rõ chúng.

EU đã mở rộng cửa cho nhập khẩu nông sản của Ukraine nhằm giúp nước này kiếm được nhiều tiền từ xuất khẩu sau khi Nga xâm lược năm 2022 cắt đứt nhiều tuyến thương mại truyền thống.

Tuy nhiên, các nghị sĩ EU gần đây đã đồng ý rằng hạn ngạch có thể được áp dụng trở lại đối với một số thực phẩm Ukraine để đáp ứng các khiếu nại của nông dân châu Âu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.