“Hiện tại, tôi không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ lên kế hoạch chuyển giao vũ khí cho Nga. Tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào cho thấy kế hoạch này đang được thảo luận” – ông Budanov nói, theo Reuters ngày 28-2.

Giới chức Mỹ thời gian qua khẳng định họ tin rằng Trung Quốc đang cân nhắc chuyển giao khí tài cho Nga. Ông Budanov khẳng định ông “không nghĩ như vậy”.

Trong cuộc họp căng thẳng với người đồng cấp Trung Quốc hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ lo ngại của Washington về khả năng Bắc Kinh viện trợ quân sự cho Moscow. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng khẳng định vào cuối tuần rồi rằng ông tin Bắc Kinh vẫn đang cân nhắc khả năng nêu trên.

Trong khi đó, nhiều cơ quan truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin mật nói rằng Trung Quốc đang xem xét liệu có nên bàn giao máy bay không người lái và một số loại vũ khí cho Nga hay không.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi những thông tin trên, ông Budanov đáp: “Tôi là người đứng đầu cơ quan tình báo và tôi, với tất cả sự tôn trọng, không dựa trên ý kiến ​​​​của các cá nhân mà chỉ dựa trên sự thật. Tôi không thấy những sự thật như họ mô tả”.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định mọi sáng kiến giải quyết xung đột Nga – Ukraine đều xứng đáng được xem xét kỹ càng.

Tiếng nói của Bắc Kinh về khủng hoảng Ukraine cần được lắng nghe và Moscow sẽ nghiên cứu những ý tưởng của Bắc Kinh một cách kỹ lưỡng, ông Peskov nói.

Cũng theo ông Peskov, Nga hiện không thấy “những điều kiện tiên quyết ở thời điểm hiện tại” để xung đột chuyển hướng và sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự.

Xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: Reuters


Cao Lực