Trung Quốc nói trực thăng Australia “khiêu khích” phản ứng sau vụ gần va chạm với máy bay chiến đấu Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Trung Quốc ngày thứ Ba cho biết quân đội nước này đã thực hiện các biện pháp cảnh báo và thông báo cho máy bay Australia sau khi Australia đổ lỗi cho máy bay chiến đấu Trung Quốc đã đe dọa một trực thăng quân sự của họ trên Biển Hoàng Hải.

Sự cố này có thể tạo ra một rạn nứt mới giữa hai quốc gia đang cố gắng phục hồi quan hệ sau một điểm thấp năm 2020, khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19, và Bắc Kinh đáp lại bằng các rào cản thương mại.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết máy bay chiến đấu J-10 của không quân Trung Quốc đã thả pháo sáng trên và cách vài trăm mét phía trước một trực thăng MH60R Seahawk của Australia trong một chuyến bay thường lệ vào thứ Bảy.

Không ai bị thương trong sự cố này, xảy ra trong một hoạt động nhằm thực thi các lệnh trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết việc đặt nhân viên quốc phòng Australia vào tình trạng nguy hiểm trong không phận quốc tế là “không thể chấp nhận”.

Vào thứ Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết máy bay quân sự Australia cố ý bay gần với không phận Trung Quốc theo cách “khiêu khích” đe dọa an ninh hàng hải.

“Máy bay quân sự Australia đã bay gần không phận Trung Quốc theo cách đe dọa”, người phát ngôn Lin Jian nói tại cuộc họp báo thường kỳ.

“Quân đội Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết tại hiện trường để cảnh báo và thông báo cho phía Australia”, ông nói thêm rằng tình huống đã được xử lý theo cách phù hợp với luật pháp và quy định của Trung Quốc, chuyên nghiệp và an toàn.

“Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ với phía Australia về hành động liều lĩnh của họ”. Lin nói. “Chúng tôi kêu gọi phía Australia ngay lập tức chấm dứt các hành động khiêu khích và phóng đại để ngăn ngừa hiểu lầm và tính toán sai lầm.”

Trung Quốc cũng bị cáo buộc có hành vi không an toàn trên bầu trời bởi một số quốc gia khác, bao gồm Canada và Hoa Kỳ.

Australia cũng đã trước đây cáo buộc Trung Quốc có hành động “không an toàn và không chuyên nghiệp” trên biển.

Ở Sydney, Albanese nói với đài phát thanh Nine’s Today Show rằng nhân viên Lực lượng Phòng vệ Australia “ở vùng biển quốc tế, không phận quốc tế”, khi họ làm việc để đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bắc Triều Tiên được thực thi.

“Họ không nên gặp bất kỳ rủi ro nào”, ông nói, thêm rằng ông mong đợi một lời giải thích từ Trung Quốc về sự cố, và Australia đã đưa ra “các phản ứng rất mạnh mẽ ở mọi cấp độ với Trung Quốc”.

Thủ tướng Li Qiang của Trung Quốc dự kiến sẽ thăm Australia vào tháng tới, ông nói, thêm rằng “Chúng tôi sẽ làm rõ quan điểm của mình trong các cuộc thảo luận.”

Trực thăng, bay từ khu trục hạm HMAS Hobart, đã tránh được pháo sáng. Sự đối đầu đã đặt máy bay và những người trên tàu vào tình trạng nguy hiểm, mặc dù không ai bị thương, Bộ Quốc phòng Australia cho biết trong một tuyên bố riêng biệt.

Sự cố này là lần thứ hai trong sáu tháng làm gián đoạn quá trình phục hồi mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước sau nhiều năm quan hệ căng thẳng và tranh chấp thương mại.

Vào tháng 11 năm ngoái, Australia cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã làm bị thương một số thợ lặn của họ trong vùng biển Nhật Bản bằng cách sử dụng sonar dưới nước. Trung Quốc phủ nhận đã sử dụng sonar; tuy nhiên Australia bác bỏ lời giải thích này.

Trong năm 2022, Australia phản đối sau khi một máy bay trinh sát quân sự của Australia bị máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn đứng nguy hiểm gần bờ biển phía bắc của Australia.

Trong một sự cố riêng biệt vào năm 2022, Australia cho biết một máy bay chiến đấu Trung Quốc nguy hiểm chặn đứng một máy bay giám sát quân sự của Australia, phóng ra “gói pháo sáng” với các mảnh nhôm đã được hút vào động cơ của máy bay Australia.

Liu Jianchao, trưởng ban quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong chuyến thăm Australia vào tháng 11 rằng các hoạt động của hải quân Australia ở Biển Đông và Biển Đông có vẻ như một nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Australia đã bác bỏ điều này, nói rằng họ tôn trọng quyền của tất cả các quốc gia thực hiện quyền tự do đi lại và bay qua theo luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, một tuyến đường vận chuyển hàng hóa trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei. Một tòa án quốc tế năm 2016 cho rằng yêu sách lãnh thổ rộng khắp của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Các tàu hải quân Trung Quốc đã được theo dõi ngoài khơi bờ biển Australia nhiều lần trong những năm gần đây, bao gồm theo dõi các cuộc tập trận với quân đội Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.