Những tuần tới có thể quyết định kết quả cuộc chiến Miến Điện khi mùa mưa đến

(SeaPRwire) –   Trong rừng núi Đông Nam của dãy núi Dawna ở Miến Điện, phiến quân từ một nhóm dân tộc vũ trang đang chiến đấu để giữ lại các cột tiếp viện do chính quyền cầm quyền của đất nước gửi đến để cố gắng chiếm lại Myawaddy, một điểm giao thương quan trọng trên biên giới Thái Lan.

Những gì xảy ra trong vài tuần tới trong cuộc đua giành Myawaddy và các vị trí chiến lược khác ở Miến Điện có thể xác định giai đoạn tiếp theo của một cuộc xung đột máu lửa kéo dài hơn ba năm và cuối cùng quyết định số phận của chính quyền quân sự.

Miến Điện đã rơi vào hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021 dẫn đến sự nổi lên của một lực lượng kháng chiến vũ trang hiện đang hợp tác cùng các nhóm dân tộc thiểu số vũ trang, một số trong đó đã chiến đấu chống lại quân đội trong nhiều thập kỷ.

Chính quyền quân sự và lực lượng kháng chiến có một cửa sổ hạn hẹp để giành được lợi thế hoặc giữ vững vị trí, khi những đám mây mưa giông bắt đầu lan khắp Miến Điện vào khoảng đầu tháng Sáu. Thời tiết như vậy đặc biệt làm cho quân đội gặp khó khăn khi họ bị kéo dài trên nhiều tuyến đầu bằng cách làm mờ lợi thế của không quân, theo các chuyên gia.

Trong cái cân là các cứ điểm thương mại và quân sự quan trọng, bao gồm Myawaddy ở Đông Nam, khu vực Rakhine phía tây nơi có túi khí của các tỉnh khác dọc theo biên giới với Bangladesh, Trung Quốc và Thái Lan.

Một số trong những khu vực này sẽ được chính quyền quân sự nhìn nhận để chiếm lại hoặc giữ lại trước khi mùa mưa đến, ngay cả khi phiến quân tìm cách duy trì đà tiến của họ, theo giáo sư Zachary Abuza tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ, chuyên gia về Đông Nam Á.

“Có một vài mục tiêu chiến lược thực sự quan trọng đối với quân đội trong những tuần tới”, ông nói đề cập đến các trận chiến then chốt đang diễn ra, bao gồm những trận đánh ở Myawaddy và các thị trấn ở khu vực Rakhine.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự không trả lời các cuộc gọi từ Reuters.

Kể từ tháng 10, chính quyền quân sự phải đối mặt với một chuỗi thất bại trên chiến trường và cùng với nền kinh tế đang xuống dốc, đang vật lộn với thách thức lớn nhất kể từ khi nắm quyền.

Nó đã mất quyền kiểm soát khoảng một nửa 5.280 vị trí quân sự của mình, bao gồm các điểm kiểm soát, căn cứ và trụ sở, và 60% lãnh thổ trước đây do nó kiểm soát ở các khu vực dân tộc thiểu số, theo ước tính của Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP).

Quân đội có thể trong vòng sáu tháng tới mất quyền kiểm soát tất cả các khu vực biên giới với Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, các khu vực mà hiện tại nó đang chiến đấu với hỗn hợp các nhóm phiến quân, theo đánh giá của một quan chức Thái Lan và một nguồn ngoại giao cho biết với Reuters, dựa trên đánh giá của họ về cuộc chiến đang diễn ra.

Cả hai người đều yêu cầu giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với báo chí.

Nhưng họ cho biết rằng mặc dù chính quyền quân sự bị suy yếu và mất quân, nó vẫn giữ được sức mạnh hỏa lực để gây tổn thất đáng kể cho các nhóm phiến quân và kiểm soát khu vực trung tâm đất thấp, nơi sinh sống của đa số người Bamar.

Ngay cả khi bị bao vây, lực lượng chính phủ vẫn có thể tiến hành phòng thủ mạnh mẽ và kéo dài cuộc xung đột, theo nhận định của Thitinan Pongsudhirak, một nhà phân tích chính trị khu vực có trụ sở tại Bangkok.

“Tôi nghĩ rằng điều này có thể kéo dài”, ông nói đề cập đến sự bất ổn trong nước. Nhưng ông bổ sung rằng sự kiểm soát của chính quyền quân sự trong dài hạn là “không thể duy trì”.

“Sự thật đã được viết”, Thitinan nói, chỉ ra những thất bại trên chiến trường, tinh thần chiến đấu của lực lượng kháng chiến và sự thiếu hỗ trợ của công chúng.

Sau khi mất quyền kiểm soát Myawaddy, quân đội đã cố gắng lấy lại thị trấn, một đường hành lang thương mại trị giá hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Liên minh Quốc gia Karen (KNU), một trong những tổ chức dân tộc vũ trang lâu đời nhất ở Miến Điện, ban đầu đã đẩy lùi quân đội khỏi Myawaddy, hiện đang chiến đấu để giữ lại cuộc tấn công của chính quyền quân sự.

“Hơn 1.000 binh sĩ đang tiến cố gắng tiến đến Myawaddy nhưng lực lượng KNLA vẫn cố gắng chặn đứng, chặn đánh và tấn công họ”, theo lời phát ngôn viên KNU Saw Taw Nee cho biết với Reuters, đề cập đến cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và lực lượng vũ trang của nhóm, Quân giải phóng dân tộc Karen.

“Cuộc chiến ác liệt đang diễn ra hàng ngày.”

Cách Myawaddy khoảng 600 dặm về phía tây, chính quyền quân sự đang chiến đấu với Quân đội Arakan đang đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát Ann, một trụ sở quân khu khu vực then chốt.

Đường ống khí đốt Miến Điện-Trung Quốc dài 491 dặm cũng đi qua Ann, với một trạm bơm lớn đặt gần thị trấn, mà các chuyên gia cho rằng quân đội sẽ làm mọi cách để giữ lại.

Mùa mưa sẽ làm phức tạp việc triển khai không quân của quân đội – một lợi thế chính đối với chính quyền quân sự – với đám mây thấp ảnh hưởng đến việc sử dụng đạn không dẫn đường thường được không quân sử dụng, theo Richard Horsey, cố vấn cao cấp của Nhóm Khủng hoảng về Miến Điện.

“Mùa mưa cũng khó khăn và nguy hiểm hơn đối với máy bay trực thăng – để vận chuyển quân, tiếp tế các căn cứ bị cắt đứt bởi lực lượng chống chính phủ, và cung cấp hỗ trợ hỏa lực”, Horsey nói.

Sự đào ngũ trên toàn quốc của quân đội trong những tháng gần đây cho thấy sự thất bại của chính quyền quân sự trong việc tiếp tế lương thực, nước uống, đạn dược và cung cấp y tế cho quân đội đã dẫn đến sự sụp đổ tinh thần chiến đấu, theo Abuza tại Đại học Chiến tranh Quốc gia.

Mùa mưa sẽ mang lại lợi thế cho lực lượng kháng chiến đang có đà thắng lợi nhưng chúng vẫn là tập hợp các nhóm quân đội dân tộc và kháng chiến địa phương thiếu sự phối hợp chiến lược, theo các chuyên gia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Việc tạo điều kiện cho sự phối hợp chiến lược giữa các nhóm sẽ mất thời gian, nhưng đây sẽ là yếu t