Tỉnh của Iran bị Israel tấn công làm nổi bật điểm yếu của chế độ

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Chỉ một tuần trước, một số cư dân của tỉnh Isfahan trung tâm của Iran – một căn cứ sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa quan trọng của Cộng hòa Hồi giáo – đã hoan nghênh tên lửa Iran bắn vào Israel.

Vào sáng sớm thứ Sáu, chính quyền Isfahan đã báo động hệ thống phòng không của thành phố Isfahan và Tabriz sau ba vụ nổ xảy ra gần một căn cứ không quân quan trọng gần Isfahan. Chưa rõ Israel đã gây thiệt hại như thế nào. Chế độ Iran báo cáo không có thương vong.

Potkin Azarmehr, một chuyên gia Anh-Iran về Iran, đã nói với Digital, “Những gì nguồn tin của tôi nói là không có thiệt hại gì đối với căn cứ không quân, nhưng Israel đã chứng minh rằng nó có thể làm nhiễu hệ thống phòng không của Iran và vượt qua nó đến mức chúng không thể kích hoạt báo động dù Isfahan nằm giữa lãnh thổ Iran.”

Ông tiếp tục nói rằng “Isfahan là trung tâm của hệ thống phòng không Iran. Nếu họ không thể phát hiện cuộc tấn công, những câu hỏi nghiêm trọng về độ tin cậy của hệ thống phòng không Iran phải được đặt ra.”

Azarmehr lưu ý rằng, “Khi Iran tấn công tên lửa, không có hệ thống phòng không.”

Isfahan là mục tiêu không kích hàng đầu của lực lượng Israel, bởi vì khu vực này là một trong những tính năng trung tâm của chương trình vũ khí hạt nhân. Đó là nơi sản xuất tên lửa tầm trung mạnh mẽ Shahab. Isfahan là địa điểm thử nghiệm vào cuối tháng 10 cho hệ thống tên lửa của đất nước, đã chứng minh có khả năng đạt được Israel tuần trước.

Các cuộc không kích của Israel chống lại chế độ Iran thường bị che giấu để tránh bất kỳ dấu vết nào trên các nhiệm vụ và để để lại Tehran suy đoán.

Vào tháng 1 năm 2023, các cuộc không kích drone của Israel được cho là đã tấn công một nhà máy vũ khí bên trong Isfahan. Cuộc tấn công drone năm ngoái được cho là được thực hiện bởi Cơ quan tình báo nước ngoài Mossad của Israel.

báo cáo rằng phản ứng thứ Sáu nhằm truyền tải thông điệp “Mắt đổi mắt, răng đổi răng. Israel đã trả đũa ở nơi họ bị tấn công.”

Isfahan cũng là ổ chứa của chủ nghĩa bài Do Thái và phủ nhận Holocaust. Tại cuộc biểu tình Al-Quds ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng Ramadan vào tháng 4, Imam của Isfahan, Ayatollah Yousef Tabatabainejad, tuyên bố: “Đó là nghĩa vụ của chúng tôi để hỗ trợ người Hồi giáo bị áp bức, và chúng tôi hy vọng rằng với sự che chở của Thượng đế trên con đường kháng chiến này, chúng tôi sẽ có thể xóa bỏ chế độ Zionism khỏi mặt đất.”

Năm 2016, Hiệp hội Hồi giáo của Đại học Isfahan tuyên bố một cuộc thi truyện tranh nhằm chế nhạo và phủ nhận Holocaust.

Sheina Vojoudi, một phó giáo sư tại Viện Gold về Chiến lược Quốc tế, nói với Digital rằng “Isfahan rất quan trọng về mặt chiến lược ở Iran. Có căn cứ quân sự và hạt nhân ở Isfahan, và điều này cho thấy chế độ tập trung ở thành phố này và tên lửa đã được bắn vào Israel cũng được bắn từ một trong các căn cứ ở Isfahan.”

Vojoudi, một nhà bất đồng chính kiến Iran phản đối chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Iran, đã bổ sung rằng “cuộc tấn công vào Isfahan có nghĩa là thành phố này là một trong những điểm chính mà chế độ có thể gây ra mối đe dọa đối với Israel và tất nhiên là đối với người dân Iran do hoạt động mạnh mẽ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Hoạt động hạt nhân của chế độ gần như phá hủy cuộc sống của người dân Isfahan và làm tăng tỷ lệ ung thư ở Isfahan.”

Trong khi Mỹ và đồng minh dường như hài lòng với phản ứng của Israel, các chuyên gia khác nói rằng cơ hội đã bị bỏ lỡ.

“Đây là cơ hội bị bỏ lỡ. Israel cần áp đặt một chi phí nghiêm trọng đối với Iran để khôi phục răn đe. Tôi lo ngại rằng phản ứng trả đũa nhỏ giọt này thay vào đó sẽ dạy Iran rằng nó có thể thoát khỏi các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào đối tác Mỹ mà không phải chịu hậu quả nghiêm trọng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.