Chính quyền Biden trừng phạt đồng minh của Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel, cân nhắc mở rộng sang đơn vị IDF

(SeaPRwire) –   Chính quyền Biden có thể công bố trừng phạt đối với một tiểu đoàn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây trước vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas đối với Israel, theo báo cáo.

Axios đưa tin rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có thể công bố trừng phạt đối với tiểu đoàn “Netzah Yehuda” trong vài ngày tới, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt lên các đơn vị quân sự do Israel vận hành.

Nếu áp đặt trừng phạt, tiểu đoàn và các thành viên của nó sẽ không còn nhận bất kỳ loại đào tạo hoặc hỗ trợ nào từ quân đội Mỹ, theo nguồn tin tiết lộ với ấn phẩm.

Luật Leahy của Mỹ cấm cung cấp bất kỳ hỗ trợ quốc phòng hoặc đào tạo nào cho các nước có liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền dựa trên thông tin đáng tin cậy.

Digital đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng Mỹ nhưng chưa ngay lập tức nhận được phản hồi.

Khi nói chuyện với phóng viên vào thứ Sáu, Blinken đã được hỏi về vấn đề nhân quyền ở Bờ Tây và khuyến nghị của bộ phận của ông về việc cắt giảm viện trợ quân sự cho một số đơn vị quân đội Israel.

Blinken bắt đầu bằng cách nói rằng Luật Leahy rất quan trọng và áp dụng trên toàn cầu.

“Khi chúng tôi tiến hành những cuộc điều tra, những cuộc thẩm vấn này, đó là điều mất thời gian, phải làm rất cẩn thận cả trong việc thu thập các thông tin và phân tích chúng – và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm,” ông nói. “Và tôi nghĩ rằng quý vị sẽ thấy kết quả rất sớm. Tôi đã đưa ra quyết định; quý vị có thể mong đợi thấy chúng trong những ngày tới.”

Vào thứ Sáu, Mỹ áp đặt trừng phạt đối với một đồng minh của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel và hai thực thể đã gây quỹ cho những người đàn ông Israel bị cáo buộc gây bạo lực định cư. Các trừng phạt mới được áp đặt bên cạnh những trừng phạt khác đối với năm người định cư và hai khu định cư không được phép vào đầu năm nay. Việc tăng cường trừng phạt cũng thể hiện sự bất mãn ngày càng tăng của chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối với Mỹ.

Các trừng phạt vào thứ Sáu sẽ đóng băng tài sản của những người bị nhắm mục tiêu nắm giữ tại Mỹ trong khi cũng cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Các thành viên cánh hữu của liên minh cầm quyền Netanyahu đang đẩy mạnh việc mở rộng các khu định cư Do Thái cũng như sáp nhập Bờ Tây báo cáo rất bất mãn với chính quyền Biden vì đã có những động thái chống lại người định cư Israel.

Thêm vào đó là căng thẳng giữa Israel và Washington do Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế không tấn công Iran.

Một trong những cá nhân bị Mỹ trừng phạt là Ben-Zion Gopstein, người sáng lập và lãnh đạo nhóm cánh hữu Lehava. Nhóm này không ủng hộ sự hòa nhập của người Do Thái với người không phải Do Thái và có khoảng 5.000 thành viên.

“Dưới sự lãnh đạo của Gopstein, Lehava và các thành viên của nó đã tham gia vào hành vi hoặc đe dọa bạo lực chống lại người Palestine, thường nhắm vào các khu vực nhạy cảm hoặc dễ bị kích động,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong một tuyên bố được Reuters thu thập.

Miller cảnh báo rằng các bước tiếp theo sẽ được thực hiện nếu Israel không hành động ngăn chặn các cuộc tấn công cực đoan khi bạo lực tiếp tục leo thang ở Bờ Tây.

Liên minh châu Âu cũng đồng ý áp đặt trừng phạt đối với Lehava và các nhóm khác.

Nhưng Mỹ không chỉ nhắm mục tiêu vào Israel. Trên thực tế, tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt sau khi chế độ tấn công Israel vào thứ Bảy tuần trước.

Các trừng phạt được công bố khi đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền Biden không đủ mạnh tay với Iran, chỉ ra việc miễn trừ do Nhà Trắng ban hành vào tháng 11 năm 2023 đã giải ngân 10 tỷ USD tiền đã đóng kho cho Iran.

Sullivan nói rằng những hành động Mỹ đang thực hiện sẽ “tiếp tục gây áp lực liên tục để kiềm chế và suy giảm năng lực và hiệu quả quân sự của Iran cũng như đối phó với toàn bộ phạm vi các hành vi gây rối của Iran”.

“Trong ba năm qua, ngoài trừng phạt liên quan đến tên lửa và máy bay không người lái, Hoa Kỳ đã trừng phạt hơn 600 cá nhân và tổ chức liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố và các hình thức buôn lậu phi pháp khác, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và hỗ trợ cho Hamas, Hezbollah, Houthis và Kataib Hezbollah”, tuyên bố nhấn mạnh.

“Áp lực sẽ tiếp tục. Chúng tôi sẽ không do dự tiếp tục hành động, phối hợp với đồng minh và đối tác trên toàn thế giới cũng như với Quốc hội, để làm trách nhiệm chính phủ Iran về những hành động gây rối và làm mất ổn định.”

Digital’s Andrea Vacchiano và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.