Thanh niên Úc đâm người đàn ông bằng dao ở lưng, bị cảnh sát bắn, đang trong chương trình “phi cực đoan hóa”

(SeaPRwire) –   Một cậu bé 16 tuổi đã bị cảnh sát bắn chết sau khi đâm một người đàn ông ở Perth đã tham gia chương trình phi cực đoan hóa trong hai năm nhưng không có liên kết với một mạng lưới các thanh thiếu niên cực đoan ở thành phố Sydney phía đông bờ biển, cơ quan chức năng cho biết.

Cậu bé đã tham gia chương trình Countering Violent Extremism do chính phủ tài trợ trong hai năm nhưng không có tiền án tiền sự, Bộ trưởng Bộ Cảnh sát bang Tây Úc Paul Papalia cho biết vào thứ Hai.

“Thách thức mà chúng tôi đối mặt với những người như cậu bé 16 tuổi trong vụ việc này là anh ta được biết là có quan điểm nguy hiểm và có thể bị cực đoan hóa. Nhưng vấn đề với những cá nhân như vậy là họ có thể hành động ngay lập tức mà không cảnh báo và rất nguy hiểm”, Papalia nói.

Về khả năng cậu bé bị cực đoan hóa, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết ông lo ngại về mạng xã hội thúc đẩy các quan điểm cực đoan.

“Đây là một động lực không chỉ là vấn đề của chính phủ. Đây là vấn đề của toàn xã hội chúng ta, cho dù đó là bạo lực cực đoan, phân biệt giới tính và bạo lực đối với phụ nữ. Đây là vấn đề mà tôi lo ngại”, Albanese nói với phóng viên.

Ủy viên Cảnh sát Tây Úc Col Blanch cho biết cậu bé đã gọi điện cho cảnh sát vào tối thứ Bảy nói rằng mình sắp thực hiện “hành vi bạo lực” nhưng không nói xảy ra ở đâu. Vài phút sau, một thành viên cộng đồng báo cáo với cảnh sát nhìn thấy cậu bé có con dao ở bãi đậu xe của một cửa hàng tạp hóa.

Ba sĩ quan cảnh sát đã đáp ứng, trong đó có một người được trang bị súng và hai người có vũ khí tấn công bằng điện. Cảnh sát đã sử dụng cả hai vũ khí tấn công bằng điện nhưng không làm cho cậu bé mất khả năng chiến đấu trước khi bị bắn chết bằng một phát súng duy nhất, Blanch cho biết.

Nạn nhân bị đâm là một người đàn ông trong độ tuổi 30 bị thương ở lưng. Anh ấy đang trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định tại bệnh viện ở Perth, cảnh sát cho biết.

Blanch cho biết các thành viên của cộng đồng Hồi giáo địa phương đã bày tỏ lo ngại với cảnh sát về hành vi của cậu bé trước khi anh ta bị giết vào thứ Bảy.

Cậu bé đã nói trong một tin nhắn với các đồng nghiệp rằng: “Tôi sẽ đi theo con đường jihad đêm nay vì Allah”, theo báo cáo của Australian Associated Press, khiến nhiều người cảnh báo cảnh sát.

Cảnh sát cho biết vụ đâm đã được xem xét là một hành động khủng bố, nhưng họ chưa tuyên bố như vậy. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định này bao gồm việc cảnh sát bang có cần nguồn lực liên bang, bao gồm cơ quan tình báo an ninh nội địa Úc.

Blanch cho biết cuộc điều tra của Lực lượng Cảnh sát Tây Úc không cần nguồn lực liên bang bổ sung và ông tin tưởng tình huống này khác với tình huống ở Sydney.

“Chúng tôi đang đối phó với các vấn đề phức tạp, cả vấn đề sức khỏe tâm thần nhưng cũng có cực đoan hóa trực tuyến. Nhưng chúng tôi tin rằng anh ta hoàn toàn hành động một mình và chúng tôi không lo ngại vào thời điểm này có mạng lưới hoạt động tiếp tục hoặc các mối quan ngại có thể được thấy ở Sydney”, Blanch nói.

Thủ hiến bang Tây Úc Roger Cook cho biết chính phủ bang và Bộ Giáo dục đã biết đến các mối quan ngại tại trường học của cậu bé về hành vi của cậu.

Cook không trả lời trực tiếp về các báo cáo rằng một số cậu bé tại trường trung học Rossmoyne, trường chính phủ danh tiếng mà cậu học, đang cố gắng cực đoan hóa bạn học.

“Tôi sẽ để Bộ Giáo dục làm rõ điều đó,” Cook nói với phóng viên. “Cậu bé này đang nuôi dưỡng một số suy nghĩ cực đoan, đó là lý do tại sao cậu ấy là một phần của chương trình Countering Violent Extremism.”

Amanda Spencer-Teo, một phụ huynh của học sinh trường Rossmoyne, cho biết nhiều “cờ đỏ” đã được nêu lên về hành vi của một số học sinh.

“Phụ huynh đã nêu vấn đề này với trường trong một thời gian, Spencer-Teo, người sẽ là ứng cử viên đảng đối lập trong cuộc bầu cử tiểu bang vào năm sau, nói với tờ báo The Australian.

“Trường và bộ đã không cung cấp thông tin cho những phụ huynh quan tâm.”

Trong vụ đâm ở một nhà thờ ở Sydney vào ngày 15 tháng 4, Ủy viên Cảnh sát New South Wales Karen Webb tuyên bố vụ đâm một giám mục và linh mục Assyria là một hành động khủng bố trong vòng vài giờ. Cậu bé bị bắt sau đó bị buộc tội thực hiện hành vi khủng bố. Trong cuộc điều tra tiếp theo, 7 người khác bị buộc tội liên quan đến khủng bố.

Cảnh sát cáo buộc rằng cả bảy người này là một phần của mạng lưới “tuân theo một tư tưởng cực đoan tôn giáo, bạo lực”.

Một số nhà lãnh đạo Hồi giáo đã chỉ trích cảnh sát Úc tuyên bố vụ đâm nhà thờ là hành vi khủng bố nhưng không phải vụ xô xát hai ngày trước tại một trung tâm mua sắm ở Sydney khiến sáu người thiệt mạng và mười hai người bị thương.

Kẻ tấn công 40 tuổi, người đã bị cảnh sát bắn chết, có tiền sử rối loạn tâm thần và hầu hết nạn nhân mà hắn nhắm tới là phụ nữ. Cảnh sát vẫn chưa tiết lộ động cơ của người đàn ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.