Quân đội Mỹ và Philippines tiến hành tập trận chiến đấu ngoài khơi nam Đài Loan

(SeaPRwire) –   Binh và đồng minh Philippines của họ đã nhảy khỏi trực thăng Black Hawk trong các cuộc tập trận chiến đấu vào Thứ Hai ở thị trấn đảo xa xôi nhất của Philippines, dọc theo Kênh Bashi chiến lược phía nam Đài Loan.

Cuộc trình diễn sẵn sàng chiến đấu liên minh tại Itbayat ở tỉnh Batanes là một phần của các cuộc tập trận quân sự hàng năm bắt đầu từ tháng trước, có tên gọi Balikatan, nghĩa là “vai đối vai” bằng tiếng Tagalog, và có sự tham gia của hơn 16.000 quân nhân Mỹ và Philippines.

Các cuộc tập trận năm nay của các đồng minh hiệp ước lâu năm – lớn nhất cho đến nay – nhằm răn đe bất kỳ hành động xâm lược có thể. Chúng diễn ra trước bối cảnh hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông tranh chấp, nơi tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines cùng tàu hộ tống đã có nhiều cuộc đối đầu căng thẳng hơn kể từ năm ngoái.

Hơn 250 lực lượng Pháp và Úc cũng tham gia, cùng với quan sát viên từ nhiều quốc gia đồng minh và đối tác an ninh, do Nhật Bản và các quốc gia châu Âu dẫn đầu. Các cuộc tập trận, bắt đầu ngày 22 tháng 4, kết thúc vào cuối tuần này.

Trong tình huống trận đánh giả định vào Thứ Hai, lực lượng Mỹ và Philippines đã đặt vị trí tại sân bay, bao quanh bởi những ngọn đồi thấp, khi ba trực thăng quân sự CH-47 Chinook hạ cánh để cung cấp hàng tiếp tế chiến đấu.

Đại úy Hải quân Annie Pentaleri cho biết còn có các cuộc tập trận trinh sát và phản trinh sát không quân trong khu vực xa xôi này. AP là một trong số những nhóm phóng viên được mời tham dự các cuộc tập trận.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu và đó là điều chúng tôi luyện tập ngày đêm,” Thiếu tá Thủy quân lục chiến Robert Patterson nói. “Rất quan trọng phải tăng cường khả năng tương tác với đồng minh Philippines của chúng tôi.”

Washington và Manila cho rằng các cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào và rất quan trọng để cải thiện phản ứng đối với các tình huống khẩn cấp tại Philippines, một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất thế giới.

Tuy nhiên, các cuộc tập trận năm nay tập trung vào phòng thủ lãnh thổ và chủ yếu được tổ chức tại hai trong những điểm nóng nhạy cảm nhất trong cuộc cạnh tranh khu vực giữa Trung Quốc và Mỹ: Biển Đông tranh chấp và Kênh Bashi.

Con đường thủy quan trọng và Philippines, một tuyến thương mại quan trọng đầy cáp ngầm quốc tế, luôn được lực lượng Trung Quốc và Mỹ theo dõi và bảo vệ chặt chẽ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, sẽ sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trong một cuộc gọi điện thoại tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ không dung thứ cho các hoạt động ly khai của lực lượng độc lập Đài Loan, cũng như “sự chiều chuộng và hỗ trợ bên ngoài”, ám chỉ sự hỗ trợ của Washington đối với hòn đảo.

Biden bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm nỗ lực cản trở Philippines, mà Mỹ có nghĩa vụ theo hiệp ước phải bảo vệ, tiếp tế lực lượng của mình tại bãi đá tranh chấp thứ hai Thomas.

Các cuộc tập trận Balikatan đã bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông trong các chuyến tuần tra hàng hải chung của Mỹ, Pháp và Philippines. Một máy bay cũng đã thả lương thực và hàng tiếp tế khác xuống một hòn đảo tranh chấp do lực lượng Philippines chiếm giữ như một phần của các cuộc tập trận trong vùng biển tranh chấp.

Rim lịch riêng vào Thứ Hai, lực lượng Mỹ và Philippines đã luyện tập đẩy lùi lực lượng xâm lược tại tỉnh Ilocos Norte bằng cách bắn tên lửa và đạn pháo xuống mục tiêu nổi trên biển. Tỉnh phía bắc này hướng ra Biển Đông.

“Nó thành công tuyệt vời, vũ khí rất chính xác,” Thiếu tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Michael Cederholm nói.

Trong các cuộc đụng độ ngày càng leo thang trên biển ở các khu vực tranh chấp, tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã sử dụng pháo nước, chặn đường và các thao tác nguy hiểm khác khiến nhân viên hải quân Philippines bị thương và tàu tiếp tế bị hư hại. Chính quyền Biden đã lặp lại cảnh báo Mỹ có nghĩa vụ theo hiệp ước phải bảo vệ Philippines, đồng minh lâu năm nhất của Mỹ ở châu Á, nếu nước này bị tấn công.

Washington không đòi hỏi chủ quyền đối với các vùng biển tranh chấp nhưng tuyên bố tự do hàng hải và hàng không cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp là trong lợi ích quốc gia của mình.

Trung Quốc gay gắt chỉ trích các cuộc tập trận, cho rằng Philippines và các nước ngoài châu Á đang liên minh chống lại Bắc Kinh, cảnh báo rằng các cuộc tập trận có thể dẫn đến đối đầu và làm suy yếu ổn định khu vực.

Trước các cuộc tập trận, Trung Quốc đặc biệt phản đối việc vận chuyển hệ thống tên lửa đất đối đất của Mỹ đến miền bắc Philippines. Không có tên lửa nào sẽ được bắn vì mục đích chỉ là quen thuộc hóa các thiết bị quân sự tiên tiến này trong môi trường nhiệt đới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.