Một vụ đánh bom đã giết chết đồng sáng lập nhóm chính liên quan đến al-Qaeda của Syria, từ trước đến nay được gọi là Nusra Front

(SeaPRwire) –   IDLIB, Syria (AP) — Một kẻ kamikaze đã kích nổ chất nổ vào cuối ngày thứ Năm ở miền tây bắc Syria, giết chết người đồng sáng lập nhóm chính liên kết với al-Qaeda của đất nước, kiểm soát phần lớn vùng tây bắc, một tổ chức giám sát chiến tranh cho biết.

Một số nhà hoạt động phản đối nguồn gốc vụ nổ, thay vào đó cho rằng một quả bom kích nổ từ xa đã giết chết Abu Maria al-Qahtani, tên thật là Maysara al-Jubouri. Al-Qahtani đồng sáng lập Nusra Front ở Syria, một nhóm chiến binh sau này đổi tên thành Hayat Tahrir al-Sham và tuyên bố rằng họ đã cắt đứt quan hệ với al-Qaeda.

Những lời kể mâu thuẫn này không thể được giải quyết ngay lập tức.

Theo Đài quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Anh, một tổ chức giám sát chiến tranh có mạng lưới các nhà hoạt động trên thực địa, kẻ đánh bom đã đột nhập vào nhà khách của al-Qahtani tại thị trấn Sarmada, tỉnh Idlib vào cuối buổi tối và kích nổ chất nổ.

Khu vực nhỏ ở tây bắc Syria là lãnh thổ do phiến quân nắm giữ cuối cùng của đất nước. Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát tỉnh Idlib ở phía tây bắc trong khi các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát tỉnh Aleppo ở phía bắc. Hầu hết 4,5 triệu người dân sống tại tỉnh Idlib và Aleppo đều dựa vào viện trợ nhân đạo để sinh tồn và gần một nửa sống trong các trại tị nạn.

Việc giết al-Qahtani được thực hiện trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối nhóm của ông và thủ lĩnh của ông, Abu Mohammed al-Golani, về sự cai trị khắc nghiệt của các chiến binh đối với khu vực và tình hình kinh tế đang xấu đi.

Ông đã được trả tự do khỏi nhà tù hồi tháng 3 sau khi bị chính người của mình bắt giữ vào tháng 8 vì lạm dụng phương tiện truyền thông xã hội. Theo Đài quan sát, ông bị buộc tội giao tiếp với các nhóm thù địch. Sau đó, ông đã bị cách chức khỏi nghĩa vụ của mình với tư cách là một quan chức cấp cao của nhóm.

Đài quan sát cho biết rằng ngay sau vụ nổ, al-Qahtani được đưa vội tới Bệnh viện Bab al-Hawa ở Idlib nhưng đã tử vong vì vết thương. Theo tổ chức giám sát chiến tranh, hai trong số những vị khách tại nhà của al-Qahtani cũng bị thương.

Tuy nhiên, một quan chức y tế nói với The Associated Press rằng người hộ tống al-Qahtani và tám vị khách khác đã bị thương, tổng cộng là chín người. Vị quan chức này giấu tên vì không được chính quyền cho phép nói chuyện với giới truyền thông.

Tình cảm của công chúng chống lại al-Golani và Hayat Tahrir al-Sham gia tăng sau khi nhóm chiến binh đàn áp các thành viên cấp cao và đàn áp các cuộc biểu tình trên đường phố.

Al-Qahtani, một công dân Iraq, từng là thành viên lâu năm của al-Qaeda, từng chiến đấu chống lại lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq sau cuộc xâm lược do Hoa Kỳ dẫn đầu vào năm 2003 lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein. Vào năm 2011, ông là một trong số nhiều nhân vật của al-Qaeda chuyển đến Syria, nhiều tháng sau khi cuộc xung đột chết người đang diễn ra của đất nước này bắt đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.