Công nhân của World Central Kitchen có khả năng bị giết bởi tên lửa Spike “hoàn toàn chính xác” của Israel: báo cáo

(SeaPRwire) –   Các tên lửa đã giết chết một số nhân viên cứu trợ thuộc đoàn xe World Central Kitchen tuần này, bao gồm một người Mỹ, có khả năng là tên lửa Spike “hoàn hảo tuyệt đối” theo các báo cáo của Anh.

Chris Lincoln-Jones, cựu sĩ quan mua sắm của quân đội Anh, nói với tờ The Times của London rằng có khả năng ba tên lửa Spike đã được bắn liên tiếp và đâm vào các phương tiện đoàn xe vào hôm thứ Hai.

“Nếu nhắm vào bên tài xế, bạn sẽ bắn trúng tài xế”, Lincoln-Jones, người đã từng làm việc với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong thời gian còn trong quân đội, nói với tờ báo. “Nếu bạn ở bên kia đường thì bạn sẽ bị giết, và bạn có thể bị trúng một số mảnh vỡ, nhưng bạn sẽ sống sót”.

Báo cáo cho biết phi đội Black Snake của IDF mang theo một máy bay không người lái Hermes 450 được trang bị để tấn công “sạch và có mục tiêu cao” khi được cho là đã theo dõi một đoàn xe cứu trợ ở Gaza.

Lincoln-Jones đã dành năm năm nghiên cứu phần cứng quân sự của IDF tại nơi ông tham gia mua máy bay không người lái của Anh, báo cáo cho biết. Chiếc máy bay không người lái này dựa trên Hermes 450, được trang bị các tên lửa Spike “bắn và quên” do Rafael Advanced Defense Systems, một công ty vũ khí của Israel sản xuất.

“Theo kinh nghiệm của tôi, đó là tên lửa duy nhất của quân đội Israel mà tôi biết có thể gây ra rất ít thiệt hại tài sản. Nó chỉ giết những người trong xe”, Lincoln-Jones cho biết.

Ông cho biết Hermes 450 có thể nhìn rõ logo của tổ chức từ thiện và bởi vì tuyến đường mà WCK đi đã được các cơ quan quân sự chấp thuận, nên Israel “có thể còn biết tên của những người trên xe”.

Israel cho biết họ đang điều tra vụ việc chết người. Tổ chức phi lợi nhuận do đầu bếp nổi tiếng Jose Andres thành lập cho biết nhóm của ông “đang di chuyển trong một khu vực phi xung đột bằng hai chiếc xe bọc thép có logo của WCK và một xe bọc thép mềm” ở trung tâm Gaza vào hôm thứ Hai khi chiếc xe bị tấn công khiến một người Mỹ, một nhân viên người Palestine và những người khác từ Úc, Ba Lan và thiệt mạng.

 

Cái chết đã thúc đẩy một số người chỉ trích Israel, những người này cho rằng các lực lượng Israel đã không làm đủ để giảm thương vong dân sự trong bối cảnh cuộc xâm lược Rafah sắp xảy ra ở miền nam Gaza. Các lực lượng Israel cũng bị buộc tội nhắm vào các nhân viên cứu trợ.

Israel phủ nhận việc nhắm vào dân thường và cho biết cuộc không kích giết chết các nhân viên của WCK là do nhầm lẫn.

“Đây không chỉ là một tình huống không may khi chúng tôi vô tình thả bom nhầm địa điểm”, Andres cho biết trong một video, Reuters đưa tin. “Đây là quãng đường dài hơn 1,5, 1,8 km, với một đoàn xe nhân đạo rất rõ ràng có biển báo trên nóc và trên mui xe, chúng tôi có một logo rất màu sắc và chúng tôi rất tự hào về điều đó. Thật “rõ ràng chúng tôi là ai và chúng tôi làm gì”.

World Central Kitchen đã yêu cầu chính phủ của một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, yêu cầu điều tra độc lập về vụ tấn công và yêu cầu chính phủ Israel bảo vệ mọi tài liệu, thông tin liên lạc, video, băng ghi âm và bất kỳ tài liệu nào khác có liên quan đến cuộc không kích. 

Tổ chức phi lợi nhuận này thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ tạm dừng mọi hoạt động tại Gaza.

Trong một tuyên bố đầu tuần này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông “phẫn nộ” và “tan nát” trước những cái chết này.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Biden “nhấn mạnh rằng các cuộc không kích nhằm vào các nhân viên cứu trợ và tình hình nhân đạo nói chung là không thể chấp nhận được”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Ông ấy nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn ngay lập tức là rất cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo và bảo vệ thường dân vô tội; ông ấy cũng kêu gọi Thủ tướng trao quyền cho những người đàm phán của ông để nhanh chóng đạt được thỏa thuận đưa những người bị bắt làm con tin trở về”, tuyên bố cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.